Giờ đây các đối tác của SAP đã có thể bán phần mềm ERP (hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) phiên bản multitenant cho những doanh nghiệp nhỏ.
SAP đã xây dựng một phiên bản multitenant dành cho phần mềm Business One ERP của hãng, phiên bản này sẽ được bán độc quyền thông qua các đối tác như Business One OnDemand - công ty được dự kiến sẽ công bố vào hôm thứ 3 tuần này tại hội thảo Cebit tại Hannover, Đức.
Multitenancy là một kiến trúc phần mềm thường được những nhà cung cấp SaaS (phần mềm dịch vụ) sử dụng, kiến trúc này cho phép những khách hàng khác nhau cùng chia sẻ một ứng dụng cùng một lúc, nhưng những dữ liệu của người này được khóa hoàn toàn đối với người kia. Tính năng này giúp tiết kiệm chi phí lưu trữ truyền thống, đồng thời cho phép đưa sản phẩm đến với nhiều khách hàng cùng một lúc.
Nhà phân tích Ray Wang, CEO của Constellation Research phát biểu: “Thật tuyệt vời khi được chứng kiến SAP nhận ra rằng multenancy là một phần rất quan trọng của giải pháp đám mây. Một kiến trúc multenancy thực sự sẽ đem lại cho khách hàng mô hình phân phối giá rẻ nhất và phương thức nhanh nhất để khai thác những tiến bộ kỹ thuật”
Các đối tác của SAP hiện đang bán Business One dưới hosted form. Năm ngoái, SAP đã tiến hành thay đổi chính sách tạo điều kiện thuận lợi các công ty đặt hàng hosted Business One thông qua mô hình định giá dựa trên thuê bao (giá bao mua). Hiện tại SAP cũng đang khuyến khích các đối tác của mình bán Business One OnDEmand thông qua mô hình này.
Theo Angelika Pfahler – phát ngôn viên của SAP, các khâu kỹ thuật cho phiên bản multitenant đã hoàn tất và sẽ được các đối tác tung ra vào quý 2. Đầu tiên phần mềm sẽ được bán tại 18 quốc gia, bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Úc, Áo, Brazil, Canada, Trung Quốc, Cộng hòa Séc, Hungary, Ý, Mexico, Hà Lan, Singapore, Châu Phi, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.
SAP cho biết chỉ những đối tác có chứng nhận hosting của SAP mới có quyền cung cấp ứng dụng trực tiếp. Tuy nhiên những nhà bán lẻ không có các chứng nhận này có thể ký một hợp đồng phụ với một công ty có chứng nhận.
Business One sẽ tiếp tục được bày bán thông qua hình thức lưu trữ truyền thống và tại chỗ theo các thỏa thuận giấy phép vĩnh viễn.
Cũng trong ngày thứ 3, SAP giứoi thiệu một phiên bản nữa của Business ByDesign cloud ERP, phiên bản này nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như bộ phận các doanh nghiệp. SAP cũng cho ra mắt một phiên bản của ByDesign dành cho các công ty sản xuất, phân phối và dịch vụ chuyên nghiệp.
Các đối tác của SAP hiện đã phát triển thêm khoảng 120 tiện ích nữa cho ByDesign.
Ngoài ra, công ty cũng đã bắt đầu một chương trình thí điểm tập trung vào việc phân tích sâu hơn giữa ByDesign và các hệ thống nguồn nhân lực.
SAP cũng cải tiến ByDesign trên iPad và iPhone bằng việc bổ sung các công cụ quản lý chi phí, tài khoản và định giá.
Có một số tiềm năng cho khách hàng tồn tại chồng chéo giữa Business ByDesign và Business One OnDemand. Nhưng sự khác biệt lại nằm trong mảng sâu hơn của các chức năng công nghiệp cá thể được xây dựng bởi các đối tác cho các ứng dụng sau này, thứ sẽ tồn tại trên thì trường lâu hơn nữa.
SAP đã có được 1000 khách hàng với Business ByDesign, sản phẩm đã được bày bán tại 11 quốc gia cùng với 5 quốc gia nữa trong năm nay, đồng CEO Jim Hagemann phát biểu trong một cuộc họp báo tại Cebit vào thứ 3 tuần này.
Ông đánh giá thấp ý kiến cho rằng doanh số bán hàng của ByDesign rất chậm chạp. SAP đã phải xây dựng lại nền tảng cho ByDesign để đạt được những hiệu quả cần thiết trước khi đạt được doanh số cao hơn. “Chúng tôi ở vị trí chúng tôi muốn”, ông nói.
Doanh số bán hàng của ByDesign đang tăng nhanh hơn cả thành công lớn của hệ thống on-premises của SAP. SAP không có kế hoach cung cấp ByDesign dạng on-Premise nữa, nhưng công ty đang thương thảo với những khách hàng lớn hơn về những cách thức đồng quản lý hệ thống với SAP.
Cũng vào ngày hôm qua, SAP cho ra mắt những phiên bản của Sourcing OnDemand và các ứng dụng Sales OnDemand.
Những sản phẩm mới này nằm trong chuỗi sản phẩm hướng tới các doanh nghiệp lớn có khả năng đầu tư lớn vào hệ thống on-premise của SAP, nhưng cũng có thể mua các ứng dụng phân phối từ đám mây.
Tuy nhiên, gần đây SAP đã quyết định rằng sự phát triển hữu cơ là không đủ để kết nối với thị trường SaaS và đã chi 3,4 tỉ USD để có SuccessFators, nơi bán hàng loạt ứng dụng liên quan đến nguồn nhân lực. Lars Dalgaard, CEO của công ty đang tiếp tục điều hành việc kinh doanh tại đây như một công ty con độc lập với SAP và cũng được khai thác trong chiến lược điện toán đám mây của SAP.
Một trong những nhiệm vụ của Dalgaard sẽ là thuyết phục nhiều thành viên bảo thủ trong cơ sở dữ liệu khách hàng của SAP rằng SaaS thực sự an toàn và bảo mật.
“Chúng tôi nghĩ mình có thể có chính sách hợp lý hơn trong điện toán đám mây. Một công ty như SAP có thể đầu tư vào bảo mật nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác. Chúng tôi đã dồn mọi nguồn lực vào một cơ sở mã.” Dalgaard phát biểu trong một buổi họp báo.
Phan Trang