Sensor phát hiện chất kích dục trong đồ uống

03/11/2015 22:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Một dự án đang tìm kiếm vốn đầu tư từ cộng đồng (crowdfunding) để phát triển thiết bị nhỏ cầm tay có thể phát hiện chất kích dục được bỏ vào trong đồ uống nhằm đối phó tình trạng “khủng hoảng toàn cầu nhưng thường không được báo cáo và không được coi trọng”. Thiết bị này có thể cảnh báo trực tiếp bằng đèn đỏ và kết nối smartphone để hiển thị kết quả phân tích, gửi tin nhắn hoặc gọi điện khẩn.

Thiết bị này gọi là Pd.id sử dụng một công nghệ mà đã được Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) áp dụng để phát hiện chất kích dục (date-rape drug), kể cả cồn có trong đồ uống. Nhúng bộ cảm biến này vào đồ uống, nó sẽ thực hiện 1 loạt kiểm tra về tính dẫn điện, nhiệt độ và phân tích sắc ký nhằm đánh giá thành phần các phân tử tạo nên chất lỏng. Nếu phát hiện điều gì bất thường, đèn đỏ ở đầu thiết bị sẽ sáng lên. Nếu được kết nối với smartphone, người dùng có thể xem được kết quả phân tích trên màn hình.

Thiết bị sẽ được nạp trước các mẫu sắc ký của những loại chất kích thích thông dụng, nhưng nếu được kết nối với smartphone, nó có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu luôn cập nhật để bảo đảm phát hiện mọi chất khả nghi mới nhất. Bằng cách này, thiết bị có khả năng cập nhật cho cơ sở dữ liệu trực tuyến và trong trường hợp phát hiện được chất lạ, chưa biết rõ, nó sẽ cảnh báo người dùng thông qua cuộc gọi hay nhắn tin, đồng thời cung cấp thông tin “tại hiện trường” về loại chất kích thích mới xuất hiện.

Công nghệ phát hiện này rất cần thiết bởi sự thật “đắng lòng” là ở Mỹ có đến 25% phụ nữ từng bị tấn công tình dục và 1/4 trong số đó do hậu quả của việc bị bỏ thuốc kích dục trong đồ uống. Những con số này đã thúc giục David Wilson phát triển thiết bị Pd.id. Ông trình bày trên website trong chiến dịch vận động tài trợ vốn: “Pd.id là kết quả từ 18 câu chuyện của bạn bè tôi đã từng bị bỏ thuốc kích dục và hiện nay, các con tôi đang ở tuổi vị thành niên. Đúng là chúng tôi đang vận động tài trợ nhưng điều thậm chí còn quan trọng hơn là chúng tôi muốn nâng cao nhận thức về sự khủng hoảng toàn cầu mà thường không được báo cáo và coi trọng”. Chiến dịch crowdfunding này đặt mục tiêu gây quỹ 100.000 USD để có thể bán thiết bị ra thị trường với giá 75 USD/chiếc. Giống như các dự án crowdfunding, chương trình được thiết kế để những người tham gia đóng góp được thưởng theo từng lớp, trong đó mức thưởng ở lớp cao nhất có mục tiêu đưa thiết bị này đến những nơi có nhu cầu lớn nhất. Mức cam kết 10.000 USD sẽ bảo đảm cho bạn quyên góp 200 bộ Pd.id cho mạng lưới do bạn chọn như tổ chức từ thiện, trường học, câu lạc bộ thể thao, trung tâm cộng đồng hay nhân viên công ty. Mức 50.000 USD sẽ cung cấp 1.000 bộ cho trường đại học do bạn chọn hoặc phát tận tay cho những sinh viên năm thứ nhất. Khi đưa được thiết bị Pd.id ra thị trường, dự án có mục tiêu mở rộng là bổ sung các tính năng cho sản phẩm cuối cùng. Nếu gây được quỹ 500.000 USD, các nhà phát triển sẽ triển khai cơ sở dữ liệu riêng để cung cấp những nội dung về mức dinh dưỡng và calo trong đồ uống. Nếu gây được 750.000 USD, họ sẽ kết hợp tính năng gửi thông báo khẩn với ứng dụng trên smartphone, kèm theo bản đồ đánh dấu những điểm an toàn và phát hiện chất kích thích. Wilson viết “Đây là vấn đề bảo vệ cá nhân, tạo cảm giác an toàn. Hệ thống này sẽ truyền thêm sức mạnh cho các con, anh chị em, vợ chồng, đối tác, bạn bè, đồng nghiệp của chúng ta và cả chính chúng ta nữa được an toàn trong thế giới thường không an toàn hiện nay”.

                                                            (Theo Wired.co.uk)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Sensor phát hiện chất kích dục trong đồ uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO