"Sợ bị lừa đảo" là rào cản lớn nhất của người dùng khi mua hàng trực tuyến

PV| 09/03/2021 16:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, hệ thống Social Listening "Make in Vietnam" Reputa đã công bố báo cáo toàn cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trên MXH. Theo đó, hơn 45% người dùng cho rằng rào cản lớn nhất khi mua hàng trực tuyến là sợ "lừa đảo giao hàng sai, chất lượng tệ, hàng giả".

Báo cáo "Toàn cảnh thị trường TMĐT Việt Nam 2020 trên Social Media" do Reputa – Hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng ứng dụng trí tuệ nhân tạo "Make in Vietnam" thuộc Trung tâm Không gian mạng Viettel thực hiện. Báo cáo nhằm cung cấp cho cộng đồng sản phẩm, marketing bức tranh TMĐT và xu hướng người dùng trong việc sử dụng các dịch vụ mua bán trực tuyến.

Nhóm người mua hàng trực tuyến chủ yếu dưới 35 tuổi

Theo phân tích từ báo cáo, liên quan đến các yếu tố hình thành động lực mua hàng trên các sàn TMĐT thì giao hàng nhanh chóng là động lực quan trọng nhất (25.09%), tiếp đến là uy tín thương hiệu của các sàn (20.5%) và hàng hóa đa dạng, nhiều lựa chọn (19.05%). Báo cáo cho hay chân dung khách hàng mua hàng trên các sàn tập trung hầu hết ở thành phố lớn (đặc biệt là TPHCM), nữ giới và độ tuổi là nhóm người tiêu dùng trẻ (từ 18 – 35 tuổi).

Đây là nhóm người dùng "thiếu kiên nhẫn", cần gì là muốn có ngay lập tức vì thế dễ lý giải cho yếu tố nhanh chóng, tiện lợi khi giao hàng trở thành động lực quan trọng nhất để khách hàng click vào nút "Mua hàng". Việc lo lắng về chất lượng hàng hóa và lừa đảo khi mua hàng trực tiếp là rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến (34.99%). Điều này dẫn đến uy tín và niềm tin vào các sàn TMĐT là một yếu tố rất quan trọng đến việc ra quyết định của người tiêu dùng.

Biểu đồ thể hiện các yếu tố động lực và rào cản ảnh hưởng tới trải nghiệm khách hàng khi mua hàng TMĐT

Tiki dẫn đầu về dịch vụ giao hàng tiện lợi và CSKH trong khi Lazada, Shopee chiếm ưu thế bởi sự đa dạng hàng hóa.

Dữ liệu trong Báo cáo "Toàn cảnh thị trường TMĐT Việt Nam 2020 trên Social Media" được Reputa sử dụng dựa trên các từ khóa chính và từ khóa biến thể liên quan đến top 4 đơn vị trong ngành Thương mại điện tử. Reputa xử lý dữ liệu từ các nguồn báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội (Facebook, Youtube), blog cá nhân sử dụng tiếng Việt với phương pháp lấy mẫu tối đa sai số 5%.


Tiki và Shopee được yêu thích nhất

Theo thống kê của Reputa, trong 5 yếu tố chính tạo nên trải nghiệm hài lòng của khách hàng khi mua sắm trực tuyến thì "Dịch vụ giao hàng nhanh, tiện lợi" là yếu tố được nhắc đến nhiều nhất (46%). Với trải nghiệm liên quan đến giao hàng, Tiki vượt xa các đối thủ khác khi chiếm tỉ lệ hài lòng cao nhất (80%), dịch vụ TikiNow được nhắc đến và nhận được nhiều lời khen từ khách hàng .

Khách hàng mua hàng trên Shopee thể hiện sự hài lòng về sự đa dạng hàng hóa với nhiều sự lựa chọn gian hàng, mặt hàng giá cả ổn định, phù hợp. Theo đó, Shopee dẫn đầu trong yếu tố đa dạng hàng hóa (45,2%), tiếp theo đó là Lazada (28,6%), Tiki (19,7%), Sendo (6.3%). Liên quan đến giá rẻ, phù hợp , Shopee tiếp tục là sàn có tỉ lệ hài lòng cao nhất (40%).

Biểu đồ 5 yếu tố làm khách hàng hài lòng khi mua hàng trên Top 04 sàn TMĐT Việt Nam

Biểu đồ 5 yếu tố làm khách hàng không hài lòng khi mua hàng trên Top 04 sàn TMĐT Việt Nam

Hai lý do chính làm khách hàng không hài lòng khi mua sắm trên các sàn TMDT là "Shop lừa đảo giao hàng sai, chất lượng tệ, hàng giả" (46%) và "Dịch vụ giao hàng chậm, không chuyên nghiệp" (27%).

Trong đó, Lazada bị khách hàng phàn nàn nhiều nhất ở khía cạnh "Shop lừa đảo" trên sàn TMĐT này (61,29%). Có một điểm đáng lưu ý là Tiki bị phàn nàn nhiều nhất vì lí do "Giao hàng chậm" (32,6%), mặc dù khi so sánh với các đối thủ khác về mức độ hài lòng thì Tiki cũng chiếm lợi thế trong yếu tố "Dịch vụ giao hàng nhanh, tiện lợi". Điều đó phản ánh sự đa dạng và khó chiều của khách hàng trong các yêu cầu về tốc độ giao hàng.

Các sàn TMDT Việt Nam cần chú ý gì trong năm 2021?

Theo Reputa, đại dịch Covid-19 góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng, thúc đẩy thói quen mua sắm và tiêu dùng trực tuyến. Thị trường TMĐT được dự đoán tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn 2021-2025 với sự phổ biến của smartphone và thế hệ người dùng mới am hiểu công nghệ và ưa thích sự tiện dụng.

Tiki đang được đánh giá cao về uy tín, với chất lượng hàng hóa tốt, giao hàng nhanh, chính sách đồng kiểm hàng. Tuy nhiên, hàng hóa kém đa dạng và giá cả thiếu cạnh tranh là vấn đề lớn nhất của Tiki. Trong khi đó, đây lại là những điểm cạnh tranh nổi bật của Shopee khiến sàn TMDT này sở hữu tập người mua đa dạng, phong phú.

Bên cạnh đó, Shopee có thể chú trọng vào các yếu tố cải thiện trải nghiệm trên sản phẩm (web/app) khi mua hàng và thanh toán. Lazada và Sendo cần chú trọng việc quản lý chất lượng, kiểm duyệt hàng và hạn chế xuất hiện tình trạng sale ảo trên các gian hàng để giữ gìn uy tín và niềm tin thương hiệu với khách hàng.

Reputa – Hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng toàn diện thuộc tập đoàn Viettel. Tiên phong ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất như trí tuệ nhân tạo, big data để thu thập, phân tích dữ liệu Internet nhằm cung cấp các giải pháp lắng nghe đa nguồn, phân tích đa chiều, cảnh báo đa phương tiện cho khách hàng bao gồm cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
"Sợ bị lừa đảo" là rào cản lớn nhất của người dùng khi mua hàng trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO