Tại sao Israel là "cường quốc" về fintech?

Hoàng Linh| 03/08/2021 16:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong hai năm qua, 70% nguồn đầu tư cho fintech của Israel được rót vào ba lĩnh vực: thanh toán, chống gian lận và công nghệ bảo hiểm (insurtech).

Lĩnh vực tài chính đạt kỷ lục đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2021

Đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính (fintech) của Israel đã tăng vọt, đạt mức 2,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng kỷ lục 260% so với nửa đầu năm 2020. Mức này cũng vượt qua tổng số đầu tư của cả cả năm 2020 là 1,8 tỷ USD.

Theo một báo cáo mới được Trung tâm khởi nghiệp quốc gia (Start-Up Nation Central - SNC) công bố, các khoản đầu tư fintech này chiếm 19% trong tổng số 12,2 tỷ USD đầu tư vào các công ty công nghệ của Israel trong nửa đầu năm 2021. Lĩnh vực fintech của Israel đã có 68 vòng đầu tư trong nửa đầu năm 2021, gần bằng tổng số 74 vòng trong toàn bộ năm 2020.

Báo cáo trên cũng cho thấy có sự gia tăng cả về số lượng vòng hạt giống và số vòng đối với Series C trở lên. "Điều này chỉ ra rằng trong khi fintech là một lĩnh vực đã trưởng thành, các công ty khởi nghiệp mới đang tiếp tục xuất hiện", SNC cho biết trong một tuyên bố.

Có 26 vòng hạt giống trong nửa đầu năm 2021, so với 18 trong tất cả năm 2020 và 15 vòng C+ trong nửa đầu năm 2021, so với chỉ 13 trong cả năm 2020. 7 công ty đã huy động vốn đầu tư hơn 100 triệu USD trong nửa đầu năm 2021, so với chỉ 5 công ty trong cả năm 2020.

Tại sao Israel là

Đầu tư vào các công ty Fintech của Israel 2018-2021

Nhà cung cấp dịch vụ fintech toàn cầu do Israel thành lập Rapyd đã huy động được 300 triệu USD trong Series D vào tháng 1/2021, trong khi công ty phòng chống gian lận thương mại điện tử Forter đã huy động được 300 triệu USD với mức định giá 3 tỷ USD trong một vòng Series F vào tháng 5. Ngoài ra, nền tảng thanh toán nhà cung cấp Melio đã huy động được 110 triệu USD với mức định giá 1,3 tỷ USD trong một vòng Series D vào tháng 1/2021.

Trong hai năm qua, 70% nguồn đầu tư cho fintech của Israel được chia theo 3 phân ngành là thanh toán, chống gian lận và công nghệ bảo hiểm (insurtech). Báo cáo cho thấy xu hướng này tiếp tục diễn ra vào năm 2021, với phân ngành thanh toán đứng vị trí đầu, chiếm 35% nguồn đầu tư fintech trong nửa đầu năm 2021, khi nhu cầu thanh toán trực tuyến tăng vọt do Covid-19.

Theo báo cáo, nửa đầu năm 2021 cũng chứng kiến sự tăng trưởng đầu tư vào các giải pháp doanh nghiệp (DN). Nhu cầu mới này "phần lớn được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, tạo cơ hội để hiện đại hóa các quy trình cũ", SNC cho biết.

Nửa đầu năm nay cũng có 7 thương vụ mua lại, một IPO và một SPAC (công ty mua lại có lợi ích đặc biệt) đã hoàn thành, so với 8 thương vụ mua lại và một IPO trong cả năm 2020. SNC cho biết sự gia tăng số người xuất cảnh có thể liên quan đến các chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, thúc đẩy các dòng tiền đổ vào thị trường tài chính. Điều này dẫn đến sự gia tăng hoạt động của thị trường vốn đầu tư công.

Nicole Krieger, chuyên gia phân tích fintech thuộc SNC, cho biết năm 2021 cho đến nay là năm "đáng khích lệ" cho lĩnh vực fintech của Israel với số lượng kỷ lục của các vòng gọi vốn lớn và đáng chú ý vào các công ty mới nổi ở giai đoạn đầu

"Ngoài các động lực do Covid-19 thúc đẩy, các công ty fintech của Israel đã phát triển nhanh chóng và trên toàn cầu, xây dựng quan hệ đối tác thương mại và đóng góp công nghệ đáng kể cho thanh toán và DN. Đổi mới công nghệ đã nâng cấp đáng kể các quy trình dịch vụ tài chính truyền thông. Ngành fintech hiện đã sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới, chúng ta thấy kỷ nguyên số đang nổi lên và đang chứng kiến sự phát triển của tiền kỹ thuật số bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số mới, có vẻ như giai đoạn có thể được thiết lập cho sự phát triển fintech tiếp theo, chẳng hạn như việc áp dụng các loại tiền số", Nicole Krieger cho biết thêm.

Tại sao Israel là điểm nóng của fintech toàn cầu

Israel, "quốc gia khởi nghiệp", đã nổi lên là một trung tâm công nghệ fintech của thế giới, là nơi đã sản sinh ra một số kỳ lân fintech mang tính biểu tượng nhất thế giới và các giải pháp đã tác động nhiều đến các khía cạnh khác nhau của hệ sinh thái fintech - từ an ninh mạng đến thanh toán, trí tuệ nhân tạo (AI)…

Một báo cáo gần đây được công bố bởi The Fintech Times có tên "Fintech: Trung Đông và châu Phi năm 2021" xếp Israel, cùng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), là hai quốc gia duy nhất vào năm 2021 sẽ là trung tâm fintech hàng đầu cấp một ở Trung Đông và khu vực châu Phi (MEA). Một phần thành công của Israel là hệ sinh thái rộng lớn hơn đã giúp hỗ trợ các lĩnh vực sáng tạo như fintech.

Một trong số đó là Hiệp hội FinTech Israel - FinTech-Aviv, là một trong những cộng đồng fintech lớn nhất thế giới, hoạt động từ năm 2014 và bao gồm hơn 30.000 doanh nhân, liên doanh fintech, tổ chức tài chính, các chuyên gia hàng đầu và nhà đầu tư. Họ tập trung vào các cách thức để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu công nghệ tài chính sang các khu vực khác nhau nhằm thu hẹp khoảng cách về công nghệ của các tổ chức tài chính ở các cấp độ khác nhau.

Tại sao Israel là

Để dẫn đầu trong đổi mới fintech, Israel có một số lợi thế như là một quốc gia nhỏ nên Israel là một nơi thử nghiệm tuyệt vời; người dân Israel có tương tác di động cao; và các kỹ năng dữ liệu lớn (big data) được đúc rút từ các đơn vị quân đội tinh nhuệ của Israel, như đơn vị 8200, được biết đến là nơi sản sinh những doanh nhân "ngôi sao" tương lai.

"Tôi nghĩ lợi thế lớn của FinTech Israel là có một thị trường trong nước giới hạn, buộc ngành công nghiệp FinTech trong nước phải tập trung vào các thị trường toàn cầu lớn hơn", Yoni Assia, Giám đốc điều hành và Người sáng lập eToro, mạng lưới đầu tư xã hội sử dụng các tính năng thời gian thực để cho phép người dùng theo dõi và giao dịch dựa trên các hoạt động của người dùng khác, cho biết.

Assia cũng bổ sung thêm: "Các hệ thống thanh toán, giao dịch và bitcoin xuất hiện ở Israel nói chung mang tính toàn cầu hơn so với các hệ thống ở các nước khác. "Mô hình thu nhỏ" của Israel là một thị trường thử nghiệm tốt cho các công ty khởi nghiệp tài chính hướng đến thị trường toàn cầu.

"Tôi thực sự cảm thấy rằng Israel là điểm tham chiếu cho nhiều tổ chức tài chính và về nhiều mặt, chúng tôi tiến bộ hơn nhiều ngân hàng trên thế giới", theo Yur, người cho rằng khả năng thử nghiệm các ứng dụng di động của Ngân hàng HaPoalim và các dịch vụ tài chính mới vượt xa các ngân hàng Hoa Kỳ và Châu Âu.

Nhưng đối với nhiều người, lợi thế lớn nhất của Israel so với các quốc gia khác là các đơn vị quân đội tinh nhuệ như 8200. Yur nói: "Phần lớn công việc của chúng tôi trong đơn vị 8200 liên quan đến việc tổ chức một DN lớn như quân đội. Về nhiều mặt, nó giống với thách thức mà fintech cho thấy, vì vậy nó rất hữu ích".

Bên cạnh việc xử lý một lượng lớn dữ liệu về phí thẻ tín dụng để giúp người dùng theo dõi chi tiêu và xác định hành vi gian lận có thể xảy ra, một số người trong đơn vị 8200 đã chuyển sang lĩnh vực fintech và đạt được thành công, bao gồm người sáng lập ThetaRay, một giải pháp phát hiện mối đe dọa để bảo vệ cơ sở hạ tầng của tổ chức tài chính và Trusteer, một công ty bảo mật thông tin khác đã được IBM mua lại với giá 900 triệu USD vào năm 2013./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Israel là "cường quốc" về fintech?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO