Tại sao nên ẩn địa chỉ IP và cách thực hiện như thế nào?

Khôi Linh, Phạm Thu Trang| 02/10/2018 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Địa chỉ IP của bạn giống như ID công khai của bạn trên Internet. Bất cứ lúc nào bạn làm bất cứ điều gì trên Internet, địa chỉ IP của bạn cho phép các máy chủ biết nơi gửi lại thông tin bạn đã yêu cầu. Nhiều trang web đăng nhập các địa chỉ này, có khả năng theo dõi bạn, thường là cung cấp cho bạn nhiều quảng cáo được cá nhân hóa hơn để giúp bạn chi tiêu nhiều tiền hơn. Đối với một số người, đây là một vấn đề quan trọng và có nhiều cách để ẩn địa chỉ IP của bạn.

Tại sao cần phải ẩn địa chỉ IP

Một trong những lý do chính khiến mọi người ẩn địa chỉ IP của họ là họ có thể tải xuống tài liệu bất hợp pháp mà không bị theo dõi. Nhưng cũng có rất nhiều lý do khác bạn có thể muốn ẩn nó.

Một lý do nổi bật là nhằm hạn chế địa lý và kiểm duyệt. Một số nội dung bị chính phủ chặn ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như ở Trung Quốc và Trung Đông. Nếu bạn có thể ẩn địa chỉ IP thực của mình và làm cho có vẻ như bạn đang duyệt từ một khu vực khác, bạn có thể tránh gặp phải những hạn chế này và dễ dàng xem các trang web bị chặn. Các công ty tư nhân cũng thường xuyên khóa nội dung của họ, khiến nội dung đó không khả dụng ở một số quốc gia nhất định. Ví dụ: điều này xảy ra rất nhiều trên YouTube, nơi một số quốc gia, như Đức chặn nội dung có bản quyền hoàn toàn, thay vì sử dụng mô hình kiếm tiền của YouTube.

Lý do khác để ẩn địa chỉ IP của bạn chỉ đơn giản là để bảo mật hơn và ngăn chặn việc lạm dụng thông tin cá nhân của bạn. Bất cứ khi nào bạn truy cập trang web, máy chủ bạn kết nối để ghi lại địa chỉ IP của bạn và đính kèm nó vào tất cả các dữ liệu khác mà trang web có thể tìm hiểu về bạn như: thói quen duyệt web của bạn, những gì bạn nhấp vào, thời gian bạn xem một trang web cụ thể. Sau đó, họ bán dữ liệu này cho các công ty quảng cáo sử dụng dữ liệu đó để điều chỉnh quảng cáo trực tiếp cho bạn. Đây là lý do tại sao quảng cáo trên Internet đôi khi cảm thấy cá nhân hóa một cách kỳ lạ: đó là vì nhờ có các dữ liệu thông tin của bạn. Địa chỉ IP của bạn cũng có thể được sử dụng để theo dõi vị trí của bạn, ngay cả khi dịch vụ thông báo vị trí của bạn đã tắt.

Ở đây tôi đã thực hiện tra cứu IP cơ bản, điều này đã trả lại đúng vị trí của tôi tại khu vực thành phố nơi tôi sinh sống. Bất kỳ ai có địa chỉ IP của bạn đều có thể thực hiện việc này và mặc dù địa chỉ nhà hoặc địa chỉ thực tế của bạn không được cung cấp cho bất kỳ ai, bất kỳ ai có quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng của ISP đều có thể dễ dàng tìm thấy bạn.

Hoạt động gián điệp và bán dữ liệu người dùng cũng không bị giới hạn ở các trang web. Theo luật pháp Hoa Kỳ, Nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn (Comcast, Verizon, v.v.) có quyền thu thập thông tin về bạn mà không cần có sự cho phép của bạn, giống như bất kỳ chủ sở hữu trang web nào. Mặc dù tất cả họ đều tuyên bố họ không bán dữ liệu khách hàng, nhưng điều đó chắc chắn đáng giá đối với các công ty quảng cáo và không có gì ngăn cản họ một cách hợp pháp. Đây là một vấn đề lớn, vì một nửa số người dùng Internet ở Mỹ chỉ có một sự lựa chọn là ISP, vì vậy đối với nhiều người, hoặc là bị gián điệp hoặc không có Internet.

Cách ẩn địa chỉ IP

Hai cách chính để ẩn địa chỉ IP của bạn là sử dụng máy chủ proxy hoặc sử dụng mạng riêng ảo (VPN).

Máy chủ proxy là máy chủ trung gian mà lưu lượng truy cập của bạn được định tuyến. Các máy chủ Internet bạn truy cập chỉ xem địa chỉ IP của máy chủ proxy đó chứ không phải địa chỉ IP của bạn. Khi các máy chủ đó gửi thông tin lại cho bạn, máy chủ sẽ truy cập vào máy chủ proxy, sau đó định tuyến cho máy chủ của bạn. Vấn đề với máy chủ proxy là nhiều dịch vụ ở ngoài đó khá khó quản lý đối với việc chống lại hoạt động gián điệp bạn hoặc chèn quảng cáo vào trình duyệt của bạn.

VPN là một giải pháp tốt hơn nhiều. Khi bạn kết nối máy tính của mình (hoặc một thiết bị khác, chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng) với VPN, máy tính sẽ hoạt động như trên cùng một mạng cục bộ với VPN. Tất cả lưu lượng mạng của bạn được gửi qua kết nối an toàn tới VPN. Vì máy tính của bạn hoạt động giống như trên mạng, điều này cho phép bạn truy cập một cách an toàn các tài nguyên mạng cục bộ ngay cả khi bạn ở phía bên kia của thế giới. Bạn cũng sẽ có thể sử dụng Internet như thể bạn đã có mặt tại vị trí của VPN, nơi có một số lợi ích nếu bạn đang sử dụng Wi-Fi công cộng hoặc muốn truy cập các trang web bị chặn theo địa lý.

Khi bạn duyệt web trong khi kết nối với VPN, máy tính của bạn sẽ liên lạc với trang web thông qua kết nối VPN được mã hóa. VPN chuyển tiếp yêu cầu cho bạn và chuyển tiếp phản hồi từ trang web trở lại thông qua kết nối an toàn. Nếu bạn đang sử dụng VPN dựa trên đất Mỹ để truy cập Netflix, Netflix sẽ thấy kết nối của bạn đến từ bên trong nước Mỹ.

Cách kết nối VPN

Bây giờ bạn đã quyết định rằng bạn cần VPN, đã đến lúc tìm ra cách để có được một kết nối VPN. Có rất nhiều tùy chọn, bao gồm thiết lập VPN của riêng bạn, điều này rất phức tạp hoặc thậm chí bạn có thể thiết lập VPN tại nhà riêng của mình, mặc dù điều đó không hiệu quả nếu bạn thực sự ở nhà.

Lựa chọn tốt nhất và dễ nhất của bạn là chỉ đơn giản là có được một dịch vụ VPN từ một nhà cung cấp VPN vững chắc. Bạn có thể tìm thấy các dịch vụ có mức giá hoàn toàn miễn phí để sử dụng có giới hạn, như Tunnelbear, nhanh chóng hoạt động trên tất cả các thiết bị của bạn với một khoản phí nhỏ hàng tháng như ExpressVPN. Chúng tôi đã nói trước đây về cách chọn dịch vụ VPN tốt nhất cho nhu cầu của bạn và bài viết đó cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn về chủ đề này.

Việc cài đặt VPN đơn giản như hướng đến trang đăng ký, tải ứng dụng khách xuống thiết bị của bạn như Windows, Mac, Linux, iPhone và Android đều được hỗ trợ bởi hầu hết các nhà cung cấp VPN tốt nhất, cài đặt ứng dụng và sau đó đăng nhập, Nhấn nút kết nối và bạn được kết nối kỳ diệu với VPN trên máy chủ ở một nơi khác trên thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • HONOR mở bán X8b tại Thế Giới Di Động
    Thế Giới Di Động (TGDĐ) và HONOR Việt Nam đã ký kết hợp tác kinh doanh, mở bán đặc quyền HONOR X8b với mức giá 7,69 triệu đồng.
  • Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp số toàn diện để giải quyết "điểm nghẽn"
    Tại phiên họp thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mới đây, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng, CĐS nông nghiệp là một bài toán khó nhưng không thể không làm.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Tại sao nên ẩn địa chỉ IP và cách thực hiện như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO