Mục tiêu cuối cùng của các chính phủ số hóa là biến “quốc gia thành nơi cung cấp dịch vụ”

Anh Học| 12/09/2019 17:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Kaspar Korjus, Giám đốc điều hành sáng lập chương trình cư trú điện tử của Estonia đã chia sẻ tầm nhìn tương lai của mình về việc làm sao để số hoá đất nước với những người tham dự TNW2019. Khu vực tư nhân đã thiết lập tốc độ chuyển đổi công nghệ và Korjus nghĩ rằng đã đến lúc các quốc gia phải thực hiện điều đó.

Kết quả hình ảnh cho Nation as a service’ is the ultimate goal for digitized governments

“Chúng tôi đã cung cấp cho các chính phủ hàng triệu đô la để số hóa, nhưng dường như họ luôn thất bại”. Korjus nói. Nhưng nếu họ không thất bại thì sao? Là một phần trong việc tiên phong hóa các dịch vụ của chính phủ Estonia, Korjus là một người có niềm tin lớn rằng các quốc gia có thể thích nghi với môi trường công nghệ mới; và khi họ làm được điều này, nó sẽ mang lại sự thịnh vượng hơn nữa trên toàn cầu.

“Tôi tin rằng các quốc gia đang trở nên độc lập về đất đai, công dân, dịch vụ và doanh thu của mình để bắt đầu phục vụ con người hơn bao giờ hết”, ông Korjus cho biết.

Vậy làm thế nào chúng ta sẽ đạt được tầm nhìn không tưởng của Korjus?

10 giai đoạn định hướng công nghệ ở các quốc gia

Giai đoạn đầu tiên trong số 10 giai đoạn để quốc gia định hướng công nghệ đó là phải kích hoạt “chế độ kĩ thuật số”, có nghĩa là chính phủ có thể biết được khi nào bạn online trực tuyến vì ID kỹ thuật số là nền tảng của các quốc gia hiện đại.

Dựa trên cơ sở đó, các quốc gia bước vào giai đoạn tiếp theo, đó là mở “cửa hàng ứng dụng” của họ để mang đến các lựa chọn dịch vụ cho công dân, ví dụ như nộp đơn xin trợ cấp và nộp thuế trực tuyến. Korjus cho rằng việc này có thể sẽ gặp khó khăn ngay từ đầu. Estonia phải mất 5 năm để triển khai công nghệ để tiếp cận người dân sau khi cửa hàng ứng dụng được ra mắt vào năm 2002.

Kết quả hình ảnh cho Nation as a service’ is the ultimate goal for digitized governments

Từ đó, có thể chuyển sang giai đoạn “trao quyền cho mạng dữ liệu”. Hiện tại Estonia có một hệ thống các trung tâm dữ liệu phi tập trung hoá để đảm bảo an ninh cũng như trách nhiệm giải trình. Mọi người dân có thể truy cập vào website của các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp để xem thông tin cá nhân của họ. Trong giai đoạn bốn này, các dịch vụ của chính phủ trở nên vô hình và tự động cung cấp cho mọi người những lợi ích mà họ được hưởng.

Ngay bây giờ ở Estonia, khi bạn có con, bạn sẽ tự động nhận trợ cấp cho con. Người dùng không cần phải làm bất cứ điều gì vì chính phủ đã có tất cả dữ liệu để đảm bảo công dân nhận được những lợi ích mà họ được hưởng.

Nắm bắt tương lai

Các quốc gia đã bắt đầu triển khai các giai đoạn như Korjus đã phác thảo, nhưng họ vẫn còn một chặng đường dài để có thể hoàn thành hết. Nhưng khi họ đang triển khai, Korjus tin rằng chúng ta sẽ thấy sự trỗi dậy của các “quốc gia cung cấp dịch vụ‘ nơi các quốc gia sẽ cạnh tranh nhau để cung cấp cho người dùng của họ dịch vụ tốt nhất có thể. Nhưng các giai đoạn sẽ dẫn đến điều gì?

Giai đoạn năm là về tiêu chuẩn hóa cách chúng ta tương tác với robot và đưa chúng vào cuộc sống, điều mà một số nơi đã thực hiện. Và một khi bạn có tất cả các dịch vụ này, bạn còn chần chừ gì mà không đưa dịch vụ này tới các công dân của mình? Korjus nói rằng đây là động lực thúc đẩy chương trình cư trú điện tử, khi Estonia mở dịch vụ ra thế giới - quốc gia này rõ ràng đã có thể bước vào lĩnh vực số hóa tương lai.

Bước hợp lý sau khi “trở nên không biên giới”, là “cách mã hóa hệ sinh thái”, ví dụ như việc ra mắt ICO của chính phủ và đạt đến “sự bất tử” bằng cách phân cấp các máy chủ của quốc gia và lưu trữ dữ liệu trong các đại sứ quán dữ liệu trên toàn cầu. Điều này đảm bảo hệ thống sẽ tồn tại độc lập với quốc gia, được đặt lên hàng đầu và tích hợp với Trí tuệ nhân tạo thực sự.

Sau đó, các quốc gia trên thế giới có thể đạt được mục tiêu cuối cùng: bao gồm tất cả mọi người thông qua “quốc gia với tư cách là nơi cung cấp dịch vụ”. Chính phủ sẽ có thể chia sẻ lớp ứng dụng dịch vụ của họ. Với điều này, Korjus hy vọng mọi người sẽ tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ của chính phủ, bất kể họ sống ở đâu, vì họ sẽ có thể trở thành công dân điện tử của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới - đảm bảo chất lượng dịch vụ thông qua cạnh tranh.

Korjus kết luận: “Sẽ rất tuyệt vời vì số hoá sẽ làm cho việc bạn đến từ đâu không còn quan trọng nữa, mà quan trọng là bạn sẽ có được 1 cuộc sống tốt. Hiện tại thì, nơi bạn sinh ra như là chơi sổ xố vậy, có nơi tốt, có nơi chưa tốt nhưng công nghệ sẽ làm cho thế giới công bằng, tốt đẹp hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Mục tiêu cuối cùng của các chính phủ số hóa là biến “quốc gia thành nơi cung cấp dịch vụ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO