Chuyển đổi số

Thách thức ngành du lịch cần gỡ bỏ để chuyển đổi số

Nhật Minh 18/08/2023 06:31

“Chuyển đổi số (CĐS) cần lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm, chủ thể, và làm mục tiêu, động lực nhằm cung cấp dịch vụ ngày càng có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Quan điểm nhấn mạnh trên được ông Bùi Trung nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu tại toạ đàm “Ứng dụng giải pháp CNTT thúc đẩy quá trình CĐS cho DN ngành du lịch” do VCCI phối hợp cùng Tổng công ty viễn thông MobiFone tổ chức ngày 17/8.

Ngành xây dựng cần hướng đến sản phẩm “ngôn ngữ số”

Cụ thể cho các quan điểm phát triển này, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, hiện nay và trong tương lai, muốn các DN du lịch phát triển bền vững, theo kịp với xu hướng bùng nổ các công nghệ số thì yếu tố cốt lõi không chỉ dừng lại ở sự quyết liệt, đổi mới tư duy, hành động của riêng ngành này, mà cần hơn nữa sự chung tay, quan tâm của toàn hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền địa phương.

dl2.jpg
Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, cần xây dựng, ngành du lịch hướng đến trở thành sản phẩm “ngôn ngữ số".

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, vì giờ đây CĐS là một nhiệm vụ, yêu cầu bắt buộc, cần thực hiện đối với mọi ngành, nghề, trong đó có ngành du lịch, do đó, yêu cầu chính là phải đẩy mạnh áp dụng các công nghệ và cần chuyển đổi cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá…

“Ngành du lịch cần tích cực hơn nữa trong việc áp dụng các sáng kiến số, giải pháp công nghệ mới, nhưng phải đảm bảo phát triển mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, tiến tới mô hình ngành du lịch thông minh Việt Nam”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Hơn nữa, Phó Chủ tịch VCCI còn cho rằng, bên cạnh sự đầu tư của Chính phủ, cần những giải pháp xã hội hoá, huy động mọi nguồn lực cả trong nước và hợp tác quốc tế đầu tư phát triển công nghệ số cho ngành du lịch, để CĐS đi vào trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả, tránh tình trạng chồng chéo, lãng phí.

Nói về những giải pháp kỹ thuật cần áp dụng phát triển ngành này hiện nay, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược CĐS (DTSI) cho rằng ngành du lịch cần phải CĐS dựa trên các thiết kế sản phẩm, dịch vụ số mới để tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Cần coi công nghệ là động lực, hình thành nên môi trường du lịch số làm nền tảng dẫn động, dẫn đạo bởi sự chuyển đổi của nền tảng sức mạnh dựa trên vốn tài chính (capital) sang dựa vào vốn dữ liệu (data-capital).

Đồng thời, ngành du lịch cũng cần phải xây dựng, hướng đến các sản phẩm “ngôn ngữ số” vượt qua mọi không gian, thời gian, biên giới, rào cản văn hoá, đặc thù… để cuối cùng kiến tạo nên các sản phẩm - dịch vụ đột phá, tạo ra trải nghiệm mới từ các nền tảng chia sẻ.

Ngành du lịch cần phát triển dựa trên chiến lược, kiến trúc nền tảng DTSI, bao gồm các tầng phần mềm: Hạ tầng (Infrastructure); nền tảng vận hành (platform), phương thức quản trị (governance corporation way) và phương tiện (medium).

Theo đó, hạ tầng rất cần thiết phải có trong các DN du lịch, bởi đây là những nền tảng cơ sở để hình thành, quyết định đến mô hình kinh doanh của DN.

Nền tảng vận hành cũng quan trọng như hạ tầng vì khi có sẽ giúp DN du lịch định hình nên cách thức vận hành và cơ chế quản trị số.

Còn đối với phương thức quản trị cũng quan trọng, vì giúp định hình nên cấu trúc hoạt động của DN. Và cuối cùng, Medium cũng chính là tạo ra mô hình văn hoá cho DN, đồng thời là phương tiện định hình hành vi hoạt động đồng bộ trong hệ thống thống số.

“Đặc biệt, để gia tăng các trải nghiệm cho khách hàng, các DN du lịch cần áp dụng mạnh mẽ các: ứng dụng (app), phần mềm (softwware), thiết bị ngoại vi (device), các cơ sở dữ liệu (CSDL) (database), phần cứng (hardware)…”, Viện trưởng DTSI nhấn mạnh.

Thiếu tính liên kết giữa các dữ liệu

Ở quan điểm khác, ông Nguyễn Hưu Việt, Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại Du lịch TP. Hà Nội cho rằng, giờ đây việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch chính là một giải pháp cần được ưu tiên.

Do đó, ngành du lịch cần tạo nhiều hơn các ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh (smartphone); sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR); tổ chức các sự kiện du lịch trực tuyến để kích cầu du lịch; sử dụng truyền thông xã hội và marketing…

dl1.jpg
Viện trưởng DTSI cho rằng, các DN du lịch cần áp dụng mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ số mới.

Ở quan điểm khác, đại diện cho DN có thế mạnh chuyên cung cấp các giải pháp số, giải pháp nền tảng và CNTT, ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1 đánh giá, con đường hướng đến phát triển ngành du lịch trở thành thông minh hiện nay của Việt Nam mặc dù đã có nhiều thành tựu tích cực, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Đó là việc hiện nay có rất nhiều phần mềm độc lập do các DN trong và ngoài ngành du lịch nghiên cứu, sử dụng chưa thống nhất, chuẩn hoá. Điều này vô tình tạo nên hiện trạng “ma trận” sản phẩm khiến cho người dùng bối rối trong quá trình tiếp cận.

“Nguyên nhân tạo ra sự hạn chế này chính là chúng ta đang thiếu tính liên kết giữa các dữ liệu, kết nối giữa các nền tảng, và đây chính là thách thức cần nhanh chóng được gỡ bỏ trong hành trình thực hiện nhiệm vụ CĐS của ngành du lịch”, ông Nguyễn Ngọc Linh đánh giá.

Để tháo gõ những khó khăn và hạn chế trên, theo ông Nguyễn Ngọc Linh, chúng ta cần phát huy, liên kết, chung tay, hợp sức, quy tụ các đơn vị, DN công nghệ có uy tín về công nghệ - viễn thông, có am hiểu về CĐS làm cơ sở để đảm bảo cho việc CĐS ngành du lịch, đồng thời, cần nâng cao hiệu quả việc xây dựng các nền tảng số và cơ sở dữ liệu chính thống, đầy đủ, toàn diện.

Cụ thể, khi nói về hệ thống CSDL tập trung, ông Nguyễn Ngọc Linh cho rằng các DN du lịch cần đảm bảo có đầy đủ: Các thông tin lưu trú; quản lý thông tin điểm đến; cơ sở mua sắm, thông tin thương mại; chăm sóc sức khoẻ; sở thích du khách; dữ liệu nhân khẩu học…

Cùng với đó, cần sử dụng mạnh mẽ các nền tảng công nghệ tiên tiến, có tính an toàn bảo mật cao như: trí tuệ nhân tạo (AI), callbot, chatbot, dịch ngôn ngữ, AR; IoT…

Các DN du lịch có thể tích cực, áp dụng giải pháp tổng đài dâ kênh hợp nhất của Mobifone, bộ giải pháp tổng đài AI thông minh, Demo tổng đài đặt vé máy bay…

“Đặc biệt, ưu điểm của bộ giải pháp tổng đài AI thông minh của Mobifone, đảm bảo có khả năng đảm bảo hiệu quả việc tư vấn dịch vụ sát với nhu cầu khách hàng, tiết kiệm thời gian, công sức, giảm chi phí vận hành, cải thiện trải nghiệm khách hàng, hỗ trợ khách hàng 24/7, dễ dàng tích hợp các phần mềm chăm sóc khách hàng khác để giữ chân khách hàng cũ, gia tăng khách hàng mới”, ông Nguyễn Ngọc Linh nêu quan điểm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thách thức ngành du lịch cần gỡ bỏ để chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO