Thách thức TikTok, YouTube dành 45% doanh số bán quảng cáo cho người sáng tạo nội dung

Hoàng Linh| 21/09/2022 08:58
Theo dõi ICTVietnam trên

YouTube đã tiết lộ một cách mới để người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn trong bối cảnh YouTube phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok.

Theo Reuters, dịch vụ phát trực tuyến Youtube thuộc sở hữu của Google đã thông báo ngày 20/9 rằng sẽ giới thiệu quảng cáo trên tính năng tạo video ngắn YouTube Shorts và sẽ trao cho người sáng tạo video nội dung tới 45% doanh thu. Con số đó so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video bên ngoài Shorts và 1 tỷ USD của TikTok để trả tiền cho người sáng tạo.

Giám đốc sản phẩm của YouTube Neal Mohan cho biết: "Chúng tôi muốn YouTube trở thành nơi hỗ trợ lớn nhất cho người sáng tạo sự trong bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi".

Kris Collins, người sáng tạo nội dung kiểu tóc trên YouTube theo phong cách Kallmekris, đã khen ngợi YouTube vì đã cung cấp chia sẻ doanh thu cho Shorts. "Các nền tảng khác tập trung vào việc khiến mọi người nổi tiếng trong khung 15 giây, là điều tuyệt vời. Nhưng YouTube đang thực hiện một cách tiếp cận khác khi đang giúp người sáng tạo tạo ra nội dung ở nhiều định dạng".

YouTube, trang web video lớn, thống trị trên Internet đã phải vật lộn để cạnh tranh với TikTok, ứng dụng bắt đầu lưu trữ các video hát nhép và nhảy, đã tăng lên 1 tỷ người dùng hàng tháng.

YouTube đã phản hồi vào cuối năm 2020 với tính năng Shorts, những video dài 1 phút, thu hút hơn 1,5 tỷ người xem hàng tháng.

Vào tháng 4, YouTube đã hình thành một quỹ giá trị 100 triệu USD để thu hút người sáng tạo sáng tác những video có kích thước vừa phải. Kế hoạch chia sẻ doanh thu mới, được New York Times thông tin cho biết, việc dành cho người sáng tạo nội dung lên tới 45% doanh thu quảng cáo là một sự thu hút lớn hơn và bền vững hơn quỹ và điều mà TikTok vẫn chưa theo kịp.

Phó chủ tịch Tara Walpert Levy cho biết YouTube đang chia sẻ một tỷ lệ doanh thu nhỏ hơn cho những người sáng tạo Shorts để bù đắp khoản đầu tư đáng kể của họ vào việc phát triển tính năng này.

Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube trong nửa đầu năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhưng doanh số bán quảng cáo hàng quý gần đây nhất phản ánh mức tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công bố dữ liệu đó bắt đầu cách đây ba năm. Mặc dù các yếu tố kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng, các nhà phân tích tài chính cho biết TikTok cũng là một yếu tố./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đóng góp của đội ngũ nhà khoa học Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước
    Đội ngũ các nhà khoa học, người lao động ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam bằng trí tuệ, tâm huyết, lòng yêu nước với tố chất con người Việt Nam và đặc biệt kế tục truyền thống tốt đẹp các nhà khoa học đàn anh đi trước đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng và giàu mạnh của dân tộc. Được tôn trọng, tin tưởng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, người lao động KH&CN Việt Nam sẽ hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
  • Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá: 80 năm, những quyết sách đột phá của Chính phủ tạo nên kỳ tích phát triển
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) và 80 năm thành lập Chính phủ (28/8/1945 - 28/8/2025), nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá đã có những chia sẻ sâu sắc về vai trò chỉ đạo, điều hành của Chính phủ qua các thời kỳ. Theo ông, chính những quyết sách sáng suốt, quyết liệt cùng những cơ chế đột phá của Chính phủ đã trở thành động lực then chốt, tạo nên kỳ tích phát triển của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông.
  • Bộ KH&CN xây dựng hệ thống quản lý chuẩn mực cho tạp chí và bài báo khoa học
    Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý bài báo khoa học và đánh giá, xếp loại tạp chí khoa học tại Việt Nam, nhằm khắc phục những bất cập hiện có trong hoạt động nghiên cứu và xuất bản khoa học trong nước.
  • Động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia
    Sáng 20/8 tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã tổ chức Lễ động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và Trung tâm điều khiển hệ thống điện miền Bắc. Sự kiện diễn ra trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mang ý nghĩa quan trọng với ngành năng lượng Việt Nam.
  • Bộ KH&CN giúp Thanh Hóa giải quyết vướng mắc trong vận hành chính quyền hai cấp
    Qua khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại tỉnh Thanh Hóa cho thấy, qua hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo,…
Đừng bỏ lỡ
Thách thức TikTok, YouTube dành 45% doanh số bán quảng cáo cho người sáng tạo nội dung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO