Kinh tế số

Thái Lan đang phát triển ngành công nghệ tài chính như thế nào?

Ngọc Diệp 23/01/2023 06:58

Bước sang năm 2023, ngành công nghệ tài chính của Thái Lan sẽ tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ và thành công hơn nữa.

Một trong những thách thức lớn nhất trên thế giới là khả năng tiếp cận tài chính cho cộng đồng không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính ngân hàng. Hiện công nghệ tài chính (fintech) đang nỗ lực nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

fintech-singapore_945x430.jpeg

Fintech đang tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều nơi trên thế giới và sự phát triển đó đã mở rộng sang các quốc gia ở châu Á. Cụ thể, lĩnh vực fintech của Thái Lan đã phát triển và đạt được một số tiến bộ đáng kể. Có tới 63% dân số Thái Lan trưởng thành không có ngân hàng hoặc sử dụng dịch vụ ngân hàng ở mức thấp.

Những chủ thể này bao gồm người tiêu dùng thu nhập thấp hơn hoặc những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ, hoạt động bên ngoài hệ thống ngân hàng. Dự kiến, những thành công mà lĩnh vực fintech của Thái Lan đã đạt được cho đến nay sẽ phát huy trong năm 2023.

Thúc đẩy tăng trưởng thông qua các sáng kiến khu vực công

Chính phủ Thái Lan hiện đang nỗ lực để đảm bảo quyền tiếp cận hệ thống ngân hàng và các dịch vụ tài chính cho hơn 30 triệu người dân Thái Lan bằng giải pháp triển khai các công nghệ số hiện đại. Fintech trở thành phương pháp tốt nhất để tiếp cận cộng đồng và đảm bảo người dân có được khả năng tiếp cận tài chính tốt nhất.

Trong ngành fintech của Thái Lan, khu vực công đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường khi các bên liên quan không ngừng khám phá các sáng kiến fintech.

Ngân hàng Thái Lan (BOT) đang tiếp tục phát triển các dịch vụ fintech của mình. BOT đã cho ra mắt PromptPay, một ứng dụng fintech hỗ trợ các giao dịch không dùng tiền mặt trong nước, cho phép người dân dễ dàng nhận và chuyển tiền bằng cách sử dụng chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại di động thay vì số tài khoản ngân hàng, thông qua các kênh điện tử, cụ thể là ngân hàng Internet banking, mobile banking và ATM. Khối lượng giao dịch qua PromptPay đã tăng theo cấp số nhân kể từ khi ứng dụng này được giới thiệu vào tháng 1/2018 và hiện có tới 44 triệu giao dịch được thực hiện qua PromptPay mỗi tháng.

BOT cũng đã hợp tác với Cơ quan tiền tệ Singapore để ra mắt hệ thống PromptPay-PayNow vào tháng 4/2021. Hệ thống này cho phép người dùng chuyển tiền mặt đến và đi từ Singapore thông qua số điện thoại đã đăng ký.  Tính đến tháng 9/2022, đã có 505.000 giao dịch trị giá 3,8 tỷ baht (khoảng 111 triệu USD) đã được thực hiện thông qua hệ thống PromptPay-PayNow.

Trong những năm gần đây, dịch vụ này cũng đã phát triển để hỗ trợ thanh toán ở các quốc gia khác như Lào, Campuchia và Việt Nam, v.v..

Với hy vọng tái tạo thành công như vậy và tận dụng các xu hướng fintech, BOT hiện đang tìm cách thiết lập một hệ thống thanh toán fintech riêng biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch quốc tế. Mặt khác, chính phủ Thái Lan cũng đang tham gia vào một số nỗ lực fintech khác, như phát hành tiền số ngân hàng trung ương bán lẻ của riêng mình (CBDC) và tiến hành hệ thống cho vay ngang hàng (P2P) cho phép mọi người tìm kiếm các khoản vay trực tuyến.

Mặc dù sự quan tâm của khu vực công đối với fintech chủ yếu được thúc đẩy bởi mong muốn nhanh chóng phục hồi kinh tế, nhưng chính sự tiếp tục đầu tư vào các dự án liên quan đến fintech sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ tài chính tại Thái Lan.

Dự đoán tương lai của fintech tại Thái Lan

Do nhu cầu ngày càng tăng và mức độ phổ biến của các dịch vụ tài chính ở châu Á, các công ty fintech ở Thái Lan và các dịch vụ ngân hàng số của họ dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng trong năm 2023. Các tổ chức tài chính và tổ chức phi ngân hàng hoạt động trong một số ngành sẽ đi đầu về đổi mới công nghệ tài chính. Các thực thể như các nhà bán lẻ, các công ty viễn thông và công ty công nghệ dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành fintech.

Một số trường hợp các công ty phi ngân hàng từ các ngành khác như công nghệ đã thâm nhập thành công vào lĩnh vực ngân hàng châu Á. Các công ty này bao gồm nhưng không giới hạn Grab và Sea Group, cả hai đều đã kết hợp fintech vào các dự án kinh doanh tương ứng của mình. Với tư cách là nhà điều hành siêu ứng dụng, Grab đã phát triển một ví điện tử để hỗ trợ các giao dịch trong hệ sinh thái dịch vụ của ứng dụng như vận chuyển và giao đồ ăn. Tương tự như vậy, Sea Group cũng đã phát triển một hệ thống ví số cho những khách hàng sử dụng nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Thành công của các công ty này cho thấy fintech đang trên đà thành công nhanh chóng và dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Những tiến bộ cũng cho thấy tiềm năng to lớn của fintech. Theo Bangkok Post, fintech dự kiến sẽ tích hợp sâu hơn và chủ yếu dựa vào công nghệ dựa trên đám mây nhằm mang lại một số lợi thế như tính bao trùm tài chính và tính linh hoạt trong thực thi.

Mặc dù ngành fintech ở Thái Lan vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư cho các bên liên quan trên thị trường. Do có nhiều người quan tâm và tham gia vào không gian fintech, nên các nhà cung cấp dịch vụ fintech nên tận dụng vốn sớm và tìm kiếm các mối quan hệ đối tác tiềm năng. Trong năm 2023, ngành công nghệ tài chính của Thái Lan được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng bứt phá nhờ sự quan tâm từ cả khu vực công và tư nhân./.

Theo Tech Wire Asia, ycpsolidiance
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan đang phát triển ngành công nghệ tài chính như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO