Thái Lan mở rộng chính sách khuyến khích thị trường xe điện

MP| 13/04/2022 07:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Thái Lan tiếp tục mở rộng các chính sách khuyến khích nhằm thúc đẩy hơn nữa thị trường xe điện tại quốc gia này.

Từ tháng 2/2022, chính phủ Thái Lan đã chính thức thông qua gói các biện pháp ưu đãi nhằm đẩy mạnh việc sản xuất và sử dụng xe điện ở nước này, trong đó bao gồm các chương trình giảm thuế cùng các khoản trợ cấp trong giai đoạn 2022 - 2025.

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, quốc gia này tiếp tục mở rộng các chính sách khuyến khích, một động thái được coi là nhằm thúc đẩy hơn nữa nhu cầu trong lĩnh vực này.

Trong nỗ lực đẩy mạnh sản xuất và cung cấp xe điện trong nước từ năm 2022 - 2025, chính phủ Thái Lan sẽ cung cấp các khoản trợ giá từ 70.000 - 150.000 baht tùy theo loại và mẫu xe điện.

Đối với xe điện có dung lượng pin trên 30kWh có giá bán lẻ từ 2 - 7 triệu baht, thuế đã được giảm từ 80% xuống 60% và chỉ áp dụng cho các mẫu xe nguyên chiếc, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện cũng giảm từ 8% xuống 2%.

Trong một thông báo mới đây, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, chương trình ưu đãi sẽ được chia thành hai giai đoạn.

Theo đó, từ năm 2022 - 2024, các biện pháp được triển khai sẽ tập trung vào việc khuyến khích người tiêu dùng Thái Lan sử dụng rộng rãi xe điện bằng cách giảm thuế và trợ giá cho các mẫu xe điện nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Giai đoạn sau của chương trình, từ năm 2024 - 2025, chính phủ Thái Lan sẽ tập trung chủ yếu vào việc thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước, đồng thời giảm bớt một số lợi ích đối với xe nhập khẩu.

Đặc biệt, nhằm đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa và nhanh chóng mở rộng cơ sở hạ tầng liên quan đến xe điện, Ủy ban Đầu tư Thái Lan cũng đã sửa đổi một số ưu đãi và điều kiện đầu tư cho các trạm sạc.

Bên cạnh miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm dành cho các khoản đầu tư vào các trạm sạc với ít nhất 40 bộ sạc, 25% trong số đó là loại DC, các biện pháp sửa đổi hiện cho phép các trạm sạc nhỏ hơn đủ điều kiện hưởng lợi thuế đến 3 năm.

Ngoài ra, Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho biết các biện pháp sửa đổi cũng sẽ bãi bỏ hai yêu cầu, đó là điều kiện cấm nhà đầu tư nhận thêm lợi ích từ các cơ quan khác và yêu cầu chứng nhận ISO. 

Hai điều kiện này không còn phù hợp vì một số bộ sạc có thể được lắp đặt ở các cơ sở như khách sạn và chung cư, không nhất thiết là ở các trạm sạc thông thường. 

Các nhà đầu tư trạm sạc giờ đây chỉ được yêu cầu tuân thủ các quy định về an toàn liên quan và đệ trình kế hoạch triển khai hệ thống sạc thông minh hoặc kết nối với nền tảng điều hành mạng sạc xe điện sẽ được phát triển như một cơ chế trung tâm nhằm tạo ra sự quản lý hiệu quả cho cả người vận hành và người sử dụng xe điện.

"Chúng tôi đã lắng nghe những chia sẻ về mối quan tâm của các nhà đầu tư liên quan đến xe điện và sửa đổi các biện pháp để đảm bảo rằng các ưu đãi của chúng tôi luôn phù hợp trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Điều này sẽ cho phép các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các lợi ích của Ủy ban Đầu tư Thái Lan và quản lý chi phí của họ hiệu quả hơn", bà Duangjai Asawachintachit, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan khẳng định. 

Mục tiêu ban đầu của Thái Lan là đến năm 2030 có thể bảo đảm 30% trong tổng sản lượng xe ô tô mà Thái Lan sản xuất sẽ là xe điện. Tuy nhiên, tháng 3/2021, Thái Lan đã quyết định tăng mục tiêu lượng xe điện sản xuất trong nước lên 50% nhằm đưa Thái Lan trở thành một trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan mở rộng chính sách khuyến khích thị trường xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO