Thúc đẩy chuyển đổi số DN với giải pháp tự động hoá quy trình Viettel RPA

Bùi Huyền| 29/05/2021 10:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Với những thế mạnh về hạ tầng, công nghệ, con người và kinh nghiệm triển khai, giải pháp RPA của Viettel sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) giải quyết những thách thức hiện có và thực hiện chuyển đổi số hoạt động sản xuất, kinh doanh thành công.

Giúp DN "tăng tốc" nghiệp vụ 10 lần, tiết kiệm 30% chi phí

RPA (Robotic Process Automation) là giải pháp tự động hóa quy trình bằng robot phần mềm, thay thế lao động thủ công thực hiện các bước lặp đi lặp lại cho một quy trình hoạt động. Hiện nay, RPA được ứng dụng để xử lý các công việc có khối lượng lớn, lặp đi lặp lại trong DN, ứng dụng với hàng ngàn quy trình thuộc tất cả các nhóm chức năng như chăm sóc khách hàng, kế toán, mua sắm, nhân sự, quản lý chuỗi cung ứng….

Chính vì thế, RPA là công nghệ đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số (CĐS) bởi khả năng tạo ra giá trị và đo lường được ngay lập tức. Theo IRPA AI (Institute for Robotic Process Automation and Artificial Intelligence), RPA giúp DN tiết kiệm chi phí từ 25 - 50% và tăng độ chính xác trong công việc lên đến 99%.

Là một DN có bề dày kinh nghiệm trong việc nghiên cứu phát triển các giải pháp CNTT cho nội bộ cũng như Chính phủ và DN trên cả nước, giải pháp RPA mà Viettel cung cấp là dịch vụ toàn trình từ tư vấn, triển khai, quản lý, vận hành đến tối ưu các sáng kiến tự động hóa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng như trải nghiệm của nhân viên trong quá trình thực hiện. Viettel "may đo" đến từng khách hàng, tùy theo nghiệp vụ kinh doanh của họ. Đây cũng chính là những điểm khác biệt nổi trội mà giải pháp Viettel RPA mang lại so với các dịch vụ tương tự trên thị trường.

Theo đại diện Tổng Công ty Giải pháp DN Viettel (Viettel Solutions), khi áp dụng giải pháp RPA của Viettel, DN có thể cắt giảm 30% chi phí, tăng độ chính xác trong công việc lên đến 99% và khả năng tự động hóa các quy trình như cập nhật dữ liệu khách hàng, xử lý đơn hàng, hàng tồn kho, lên lịch và theo dõi giao hàng... Viettel RPA có thể xử lý đến 25% lượng công việc ngành ngân hàng, 36% quy trình trong y tế và các ngành khác, rút ngắn thời gian giao hàng 5-10 lần và sử dụng tài nguyên ít hơn khoảng 37% trong lĩnh vực vận tải và logistics.

Thúc đẩy chuyển đổi số DN với giải pháp tự động hóa quy trình Viettel RPA - Ảnh 1.

Ví dụ về mặt đối soát tài chính, trung bình 1 tháng Viettel có đối soát khoảng vài nghìn đến vài chục nghìn DN. Hóa đơn lại được nhận qua nhiều kênh khác nhau như email, giấy, fax, bưu điện, mạng xã hội và các luồng dữ liệu điện tử khác, với khối lượng lớn và dữ liệu phi cấu trúc. Do đó, nếu xử lý hóa đơn thủ công sẽ cần rất nhiều nhân lực, mất nhiều thời gian xử lý và tỷ lệ lỗi cao. Tuy nhiên, khi áp dụng RPA, mảng đối soát tài chính của Viettel chỉ cần khoảng 50 - 60 người, bởi hầu hết nghiệp vụ đều được xử lý tự động khi nhận hóa đơn từ DN.

Cụ thể, thay vì nhập thủ công thông tin hóa đơn vào hệ thống, rồi lại phải rà soát thông tin của khách hàng đưa vào hóa đơn có đúng với hệ thống quản lý của Viettel không, Viettel đã áp dụng RPA. Theo đó, các bot nhận thức đọc, giải thích và trích xuất dữ liệu quan trọng từ các hóa đơn.
 Các ngoại lệ được tự động chuyển đến người xử lý thực hiện.
 Các bot nhận thức và tối ưu hóa hiệu quả với mọi ngoại lệ, giảm thiểu nhu cầu can thiệp của con người. Nhờ vậy giúp tăng tốc đến hơn 10 lần và tiết kiệm 70% chi phí về nhân sự, giảm lượng dữ liệu không chính xác do lỗi con người và giảm 20% số lượng phản ánh tới bộ phận hỗ trợ.

Hay đối với việc mở khóa tài khoản trong lĩnh vực ngân hàng, quy trình nội bộ gồm xử lý ticket, Active Directory và gửi email, với 1600 yêu cầu/tháng, thời gian thực hiện trung bình (AHT) 3 phút/giao dịch. Khối lượng công việc lớn và thiếu nguồn lực dẫn tới chậm trễ trong việc xử lý yêu cầu gây thất vọng cho khách hàng.

Tuy nhiên, khi áp dụng giải pháp Viettel RPA để thực hiện toàn bộ quy trình từ khi tiếp nhận yêu cầu cho đến khi mở khóa và đóng ticket thì 100% quy trình được tự động hóa, tỷ lệ lỗi giảm xuống 0%, qua đó tăng sự hài lòng khách hàng và cải thiện SLA (Sevice Level Agreement).

Cơ hội và khả năng cạnh tranh so với các giải pháp RPA khác trên thị trường

Theo ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng giám đốc Viettel Solutions, lợi thế của Viettel khi cung cấp dịch vụ RPA cho các tổ chức, DN khác nằm ở cơ sở hạ tầng về giải pháp số, cũng như kinh nghiệm giải quyết các bài toán tự động hóa cho hệ thống lớn và phức tạp nhờ giải pháp RPA.

Cụ thể, thế mạnh đầu tiên của Viettel với dịch vụ RPA là cơ sở hạ tầng, do RPA phải kết hợp các dịch vụ số khác như IoT (Internet vạn vật), điện toán biên, Cloud. Viettel cũng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số cho DN.

Thế mạnh thứ hai là nguồn lực về mặt con người, công nghệ cùng với kinh nghiệm giải quyết các bài toán nội bộ về robotics. Thời gian triển khai nhanh chóng, có thể tính theo tuần. Viettel có mạng lưới đối tác với các nhà cung cấp RPA toàn cầu, hỗ trợ 24/7 tại 63 tỉnh thành Việt Nam và các thị trường nước ngoài.

"Chúng tôi tin đó là những thế mạnh của mình khi giải quyết bài toán RPA cho khách hàng", ông Phong nhấn mạnh.

Viettel là một tập đoàn đa ngành nghề nên hoạt động có liên quan đến nhiều lĩnh vực như tài chính kế toán, vận hành mạng lưới, logistics… và cần áp dụng rất nhiều bài toán robotics vào. Chúng ta tin tưởng rằng những hiệu quả từ việc ứng dụng RPA của chính nội bộ Viettel sẽ là minh chứng để khách hàng chấp nhận, lựa chọn và tin tưởng giải pháp RPA của Tập đoàn này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thúc đẩy chuyển đổi số DN với giải pháp tự động hoá quy trình Viettel RPA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO