Chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh khởi động giai đoạn mới thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Ngọc Diệp 22/10/2024 11:55

Tuần lễ Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đánh dấu bước tiến mới trong thúc đẩy CĐS toàn diện của thành phố, góp phần phát triển kinh tế số bền vững.

z5955252131059_859f635774818bca26c15424a6805706(1).jpg
Các đại biểu ấn nút khởi động giai đoạn mới thúc đẩy CĐS toàn diện.

Ngày 22/10, Tuần lễ Chuyển đổi số (CĐS) TP. Hồ Chí Minh 2024 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học TP. HCM (HCA) cùng các đơn vị, tổ chức, đoàn thể liên quan tổ chức.

Khởi động giai đoạn mới thúc đẩy CĐS toàn diện

Với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của TP. HCM”, Tuần lễ CĐS TP. HCM năm 2024 diễn ra trong hai ngày 22 và 23/10 nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá, nâng cao nhận thức, khuyến khích sự tham gia CĐS của người dân, chính quyền và doanh nghiệp (DN); đồng thời tạo cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các DN cung cấp sản phẩm, giải pháp công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết các bài toán quan trọng tại các lĩnh vực trọng yếu, cũng như phục vụ đời sống, xã hội; góp phần nâng cao hiệu quả công tác CĐS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy quá trình CĐS toàn diện, góp phần phát triển kinh tế số bền vững tại TP. HCM.

Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn của chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày CĐS quốc gia (10/10) tại Thành phố, thu hút sự quan tâm của hơn 1.200 đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn Thành phố.

TP. HCM đã phê duyệt Chương trình “CĐS của TP. HCM” tại Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 03/7/2020 với mục tiêu đến năm 2025, Thành phố thuộc 5 địa phương đứng đầu về Chính phủ điện tử, Kinh tế số chiếm 25% GRDP, đến năm 2030, TP. HCM sẽ hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, dữ liệu được chia sẽ rộng khắp toàn xã hội.

Tổng kết kết quả CĐS của thành phố giai đoạn 2020 - 2024, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP. HCM, cho biết: Qua 4 năm, Thành phố đã tập trung hoàn thành nhiều nhiệm vụ và giải pháp CĐS trọng tâm: đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức; phát triển hạ tầng số; phát triển các nền tảng số dùng chung với quy mô toàn thành phố đảm bảo an toàn an ninh thông tin; thúc đẩy phát triển kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực trọng tâm như thương mại điện tử, giao thông vận tải, logistic, tài chính - ngân hàng, năng lượng, du lịch.

z5955252193258_6d37b5ea4b36a8d2d9cc9f57663b85cc.jpg
Ông Lâm Đình Thắng: Tổng kết kết quả CĐS của thành phố giai đoạn 2020 - 2024 và định hướng của thành phố về bức tranh CĐS toàn diện thúc đẩy kinh tế số trong giai đoạn tới 2025 - 2030.

"Thành phố đặt mục tiêu sẽ đưa toàn bộ nền hành chính Thành phố vận hành trên các nền tảng số trong năm 2025 hướng tới mục tiêu CĐS toàn diện về chính quyền số, làm cơ sở bền vững thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và phát triển đô thị thông minh", Giám đốc Sở TT&TT TP. HCM nhấn mạnh.

Chia sẻ về định hướng của thành phố trong giai đoạn tới 2025 - 2030, ông Lâm Đình Thắng cho biết: Đầu tiên, Thành phố đẩy mạnh phát triển nhanh và bền vững thành phố dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và CĐS. CĐS phải luôn song hành với chuyển đổi xanh, phát triển công nghiệp xanh gắn liền với công nghiệp số.

Thứ hai, ưu tiên đầu tư phát triển Hạ tầng số nhằm tạo ra không gian phát triển mới, phải được ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa và đi trước một bước để thúc đẩy CĐS thành phố, phát triển kinh tế số, xã hội hội số. Kiên trì xây dựng và phát triển Nền tảng số là hạ tầng mới trên không gian mạng giải quyết nhanh các bài toán cụ thể của CĐS, thúc đẩy nhanh quá trình CĐS của toàn Thành phố.

Thứ ba, kinh tế số đóng vai trò quan trọng, là động lực chính để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững của thành phố.

Thứ tư, Thành phố vận dụng tối đa thẩm quyền để xây dựng chính sách cho CĐS, hoạt động trên môi trường số có tính vượt trội nhằm kiến tạo phát triển kinh tế số và xã hội số, đóng vai trò quyết định trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thứ năm, Thành phố xác định quản trị số dựa trên công nghệ số và dữ liệu số là nền tảng để quản trị thành phố trong giai đoạn 2026 - 2030, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý, góp phần quan trọng vào chủ trương hiện đại hoá quản trị quốc gia.

Thứ sáu, vận dụng các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển nhanh nguồn nhân lực số để thực hiện CĐS hiệu quả và bền vững. Xây dựng chính sách thu hút hiệu quả các nhà đầu tư tham gia các lĩnh vực có tính chiến lược như phát triển hạ tầng số, công nghiệp công nghệ số nhất là công nghiệp bán dẫn; phát triển các khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung, trí tuệ nhân tạo (AI), trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, ….

Thứ bảy, phát triển xã hội số, phổ cập kỹ năng số để người dân được tiếp cận kiến thức, trang bị khả năng để tham gia tích cực và thụ hưởng bình đẳng các thành quả trong quá trình CĐS, chung tay xây dựng một xã hội số bao trùm và toàn diện.

Trải nghiệm công nghệ đa dạng

Tuần lễ CĐS năm 2024 là cơ hội trao đổi, hiến kế, góp phần hoàn thiện định hướng CĐS cho TP.HCM, hướng đến xây dựng một xã hội số toàn diện và bao trùm, tạo nền tảng cho đô thị thông minh.

Tuần lễ CĐS TP. HCM năm nay có hơn 50 gian hàng trưng bày, 1 phiên toàn thể và 06 phiên hội thảo chuyên đề.

z5955252314465_bc76fe8f9d394b6c7835b67169534033.jpg

Tại khu Triển lãm công nghệ, người dùng sẽ được trải nghiệm những công nghệ đa dạng với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trong đó, khu vực TP. HCM có sự tham gia của Trung tâm CĐS, Công an Thành phố, Sở Du lịch, Khu Công nghệ cao, UBND Quận Phú Nhuận và Quận 7: trưng bày, giới thiệu những thành tựu, hệ thống, nền tảng số thúc đẩy phát triển chính quyền số, xã hội số, kinh tế số và đô thị thông minh. Khu vực trải nghiệm các công nghệ đổi mới sáng tạo, giải pháp, ứng dụng CĐS với sự tham gia của hơn 30 các tổ chức, DN, tập đoàn công nghệ tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt có quầy hỗ trợ đăng ký chữ ký số và thực hiện tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân Thành phố.

Hoạt động Hội thảo gồm 1 phiên toàn thể và 6 phiên hội thảo chuyên đề, với sự tham gia phối hợp của Trung tâm CĐS, Sở Du lịch, Thành đoàn, Khu Công nghệ cao, Hiệp hội DN Thành phố, Chi hội An toàn thông tin phía Nam và Hiệp hội Blockchain Việt Nam, giúp khai thác tiềm lực của các giải pháp, ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết các bài toán CĐS tại các lĩnh vực hạ tầng số, an toàn - an ninh thông tin, công nghệ vi mạch bán dẫn, du lịch bền vững, AI, văn phòng số, đô thị thông minh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh khởi động giai đoạn mới thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO