Trung tâm dữ liệu xanh - xu hướng của năm 2022

TH| 30/12/2021 18:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ tính riêng trong năm 2020, cứ mỗi giây có khoảng 1,7 MB dữ liệu được tạo ra bởi mỗi người. 90% dữ liệu trên thế giới đã được tạo ra trong 2 năm qua. Nhu cầu sử dụng năng lượng của các trung tâm dữ liệu (TTDL) và CNTT được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, vì vậy thúc đẩy sự phát triển của các TTDL xanh.

Mới đây, Vertiv, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng số và các giải pháp quản lý toàn cầu của Mỹ đã công bố danh sách các xu hướng chính của TTDL năm 2022. Danh sách này cho thấy sự tăng tốc của các giải pháp nhằm giải quyết tính bền vững và điều hướng khủng hoảng khí hậu. 

Giám đốc điều hành Vertiv Rob Johnson cho biết: "Khi chúng ta bước sang năm 2022, các nhà khai thác và cung cấp TTDL sẽ tích cực theo đuổi các chiến lược có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu".

Các chuyên gia của Vertiv nhận định khi năm mới đang đến gần, chúng ta cần xem xét các xu hướng TTDL có thể có diễn ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo để có những hành động phù hợp.

TTDL xanh: giải quyết tính bền vững và khủng hoảng khí hậu

Theo Vertiv, trong những năm gần đây ngành công nghiệp TTDL đã thực hiện các bước hướng tới những hoạt động thân thiện với khí hậu hơn, nhưng các nhà khai thác sẽ cần tích cực tham gia vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu có mục đích hơn vào năm 2022.

Về mặt hoạt động, các chuyên gia Vertiv dự đoán một số tổ chức sẽ áp dụng các chiến lược năng lượng bền vững dựa vào ứng dụng giải pháp số phù hợp với 100% năng lượng tái tạo và cuối cùng là hoạt động bằng năng lượng bền vững 24/7.

"Các hệ thống năng lượng phân tán hỗn hợp như vậy có thể cung cấp cả nguồn AC và DC, bổ sung các tùy chọn để cải thiện hiệu suất và cuối cùng là cho phép các TTDL hoạt động không carbon. Pin nhiên liệu, tài sản tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng dài hạn, gồm hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS) và pin lithium-ion sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả bền vững, linh hoạt và đáng tin cậy", báo cáo của Vertiv cho biết thêm.

Về pin lithium-ion, các chuyên gia Vertiv kỳ vọng cơ sở hạ tầng tái chế pin lithium sẽ mở rộng vào năm 2022 và loại bỏ một trong những rào cản đối với việc áp dụng rộng rãi pin lithium-ion trong TTDL. Vertic dự đoán trong ngắn hạn, các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến các quyết định về việc xây dựng các TTDL và mạng viễn thông mới ở đâu và như thế nào.

Các yếu tố khác, bao gồm độ tin cậy và khả năng chi trả của lưới điện, nhiệt độ khu vực, sự sẵn có của nguồn nước, năng lượng bền vững và tái tạo cũng như các quy định phân bổ công suất và hạn chế lượng điện cung cấp cho các TTDL, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định về xây dựng TTDL.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong TTDL trở thành hiện thực

Nhu cầu tính toán thời gian thực và ra quyết định ngày càng trở nên quan trọng hơn, do các mạng ngày nay trở nên phức tạp hơn và phân tán nhiều hơn. Trên hết, nhu cầu thực tế ảo và tăng cường của metaverse cũng đang trở nên nổi bật hơn.

Khi các mạng ngày nay trở nên phức tạp và phân tán, đồng thời nhu cầu về thực tế ảo và tăng cường của metaverse trở nên nổi bật, nhu cầu về tính toán thời gian thực và ra quyết định cũng trở nên quan trọng.

"Nhu cầu thời gian thực này rất nhạy cảm với độ trễ và với mô hình kết hợp ngày càng phổ biến giữa doanh nghiệp, đám mây công cộng và đám mây riêng, vị trí đặt máy chủ và mạng biên, quản lý thủ công toàn thời gian là không thực tế, nếu không muốn nói là không thể", báo cáo nêu rõ.

Điều đó cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) sẽ có vai trò quan trọng để tối ưu hóa hiệu suất của các mạng này. Theo Vertiv, sẽ cần sự tập trung và thời gian để thu thập dữ liệu phù hợp, xây dựng mô hình phù hợp và đào tạo nền tảng mạng để đưa ra quyết định đúng đắn.

Theo báo cáo, với sự sẵn có của phần cứng AI từ các nhà cung cấp uy tín, các tùy chọn đám mây cùng chuỗi công cụ đơn giản hóa, ngay cả các công ty nhỏ hơn cũng đang áp dụng AI. Vertiv lưu ý tất cả đều góp phần vào việc tăng tốc áp dụng AI vào năm 2022.

Hình thành các TTDL mới sau đại dịch

Các trung tâm dữ liệu mới với tổng công suất khoảng 2,9 GW đang được tiến hành trên toàn cầu - tăng từ 1,6 GW vào năm 2020

Theo dữ liệu của Vertiv, việc xây dựng các TTDL mới có công suất khoảng 2,9 GW đang được tiến hành trên toàn cầu. Đây là những TTDL đầu tiên được xây dựng đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của một thế giới hậu COVID-19. Nhiều hoạt động hơn sẽ được tập trung ở mạng biên, nơi VMware dự kiến sẽ chứng kiến một sự thay đổi mạnh mẽ trong phân phối tải trọng công việc - từ 5% hiện tại lên 30% trong vòng 5 năm tới.

Mặc dù tính khả dụng sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu, ngay cả ở mạng biên, Vertiv lưu ý rằng độ trễ thấp hơn là nhu cầu ngày càng tăng để hỗ trợ các tòa nhà, thành phố thông minh, tài nguyên năng lượng phân tán và 5G. Nhìn chung năm 2022 sẽ chứng kiến sự gia tăng đầu tư ở mạng biên để hỗ trợ bình thường mới (bao gồm làm việc từ xa, phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại điện tử và chăm sóc sức khỏe từ xa, phát trực tuyến video) và tiếp tục triển khai 5G./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm dữ liệu xanh - xu hướng của năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO