Tương lai của tiêu dùng số tại ASEAN

TH| 05/11/2020 14:14
Theo dõi ICTVietnam trên

ASEAN là khu vực kinh tế đông dân thứ ba thế giới và được dự báo sẽ còn phát triển trong thập kỷ tiếp theo để vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030. Tiêu dùng nội địa hiện đang chiếm khoảng 60% GDP và dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 4.000 tỉ USD.

Trong bối cảnh chung của toàn thế giới, ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức lớn do đại dịch Covid-19 gây ra. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng tại Đông Nam Á xuống 1% cho năm 2020. Tuy nhiên, tăng trưởng hàng năm được dự báo sẽ phục hồi lên 5% trong năm tới.

Tương lai của tiêu dùng số tại ASEAN - Ảnh 1.

Theo báo cáo "Tương lai tiêu dùng tại những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh: ASEAN 2030" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong 10 năm tới, ASEAN sẽ đón nhận thêm 140 triệu người tiêu dùng, chiếm 16% người tiêu dùng mới trên thế giới.

WEF cho biết, xu hướng ứng dụng kỹ thuật số nhanh chóng tại ASEAN sẽ còn tiếp tục gia tăng, với động lực là người tiêu dùng số bản địa, nguồn vốn của các nhà đầu tư rót vào những cải tiến kỹ thuật số và chương trình hỗ trợ chuyển đổi số của chính phủ. Đến năm 2030, sẽ có gần 575 triệu người dùng Internet trong khu vực. Khi số hóa vươn tới những cộng đồng người thu nhập thấp và ở khu vực nông thôn, nó sẽ phá tan những rào cản gây trở ngại cho sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục và dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, có sự chênh lệch lớn giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN về mức độ và tốc độ phát triển. Trong báo cáo nói trên của WEF, 10 quốc gia được phân thành 3 nhóm khác nhau. Nhóm đầu là 3 quốc gia phát triển: Singapore, Malaysia và Thái Lan. Nhóm cuối là 4 nền kinh tế Campuchia, Myanmar, Lào và Brunei. Ở giữa là ba nền kinh tế mới nổi Indonesia, Philippines và Việt Nam. Đây là nơi có 70% dân số ASEAN sinh sống, đóng góp vào hơn 50% GDP của khu vực.

Theo WEF, sự phát triển của các quốc gia này và ASEAN sẽ được thúc đẩy bởi 4 động lực chính: xu hướng nhân khẩu học mạnh mẽ; mức thu nhập gia tăng; những chuyển dịch địa chính trị và áp dụng những tiến bộ kỹ thuật số.

Động lực thúc đẩy tiêu dùng số trong tương lai

Như đã nêu trước đó, WEF xác định 4 động lực sẽ thúc đẩy tương lai tiêu dùng số trong khu vực. Thứ nhất là nhân khẩu học. Dân số trẻ, hiểu biết về công nghệ, tham gia lực lượng lao động và di cư đến các thành phố lớn và nhỏ, sẽ thúc đẩy tiêu dùng ở các nước ASEAN mới nổi - Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Ông Yendamuri, công sự của Bain & Company, cho biết: "Hành vi tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng. Các khách hàng trẻ, thuộc tầng lớp trung lưu tại khu vực thành thị của năm 2030 sẽ hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa, đáng giá đồng tiền và tích hợp trên cả các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp. Mỗi thị trường trong nội khối ASEAN có hướng phát triển khác nhau".

Dân số trong độ tuổi lao động của ASEAN sẽ tăng thêm 40 triệu người vào năm 2030, trong đó Indonesia đóng góp hơn một nửa trong số đó. WEF nhận định: "Sự bùng nổ này của tầng lớp lao động trung lưu sẽ thúc đẩy đáng kể năng suất và chi tiêu mà ảnh hưởng đến mức tốc độ tăng trưởng GDP của các nước ASEAN".

Ngoài ra, chi phí lao động ở các nước ASEAN mới nổi cũng thấp hơn nhiều so với các khu vực khác của châu Á, ví dụ chi phí lao động của Việt Nam được cho là chỉ bằng 50% của Trung Quốc. Sự kết hợp giữa lực lượng lao động ngày càng mở rộng, chi phí lao động thấp và năng suất tăng là những điểm hấp dẫn đối với đầu tư và tăng trưởng.

Thứ hai là mức thu nhập tăng. Theo báo cáo của WEF, mức thu nhập sẽ tăng hàng năm từ 6 đến 8% ở các nước ASEAN mới nổi. Dự kiến, mức tăng thu nhập cao nhất sẽ là ở Việt Nam

Những chuyển dịch địa chính trị toàn cầu và các quy định địa phương cũng sẽ mở ra cánh cửa cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các cơ hội khác. Tuy nhiên, nó cũng sẽ tạo ra những thách thức như chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. WEF dự đoán ASEAN sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của FDI khi các công ty đa quốc gia tái cơ cấu chuỗi cung ứng để giảm thiểu hóa rủi ro địa chính trị và tận dụng tối đa nguồn lao động giá rẻ.

Động lực cuối cùng thúc đẩy tăng trưởng của ASEAN đó là việc áp dụng kỹ thuật số. WEF cho biết: "Nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN sẽ trở nên thực sự bao trùm, khi người tiêu dùng chấp nhận kỹ thuật số, các nhà đầu tư hỗ trợ cho các doanh nghiệp kỹ thuật số sáng tạo và chính phủ hỗ trợ các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Tương lai của tiêu dùng số tại ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO