Tương lai của tiêu dùng số tại ASEAN

TH| 05/11/2020 14:14
Theo dõi ICTVietnam trên

ASEAN là khu vực kinh tế đông dân thứ ba thế giới và được dự báo sẽ còn phát triển trong thập kỷ tiếp theo để vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030. Tiêu dùng nội địa hiện đang chiếm khoảng 60% GDP và dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 4.000 tỉ USD.

Trong bối cảnh chung của toàn thế giới, ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức lớn do đại dịch Covid-19 gây ra. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng tại Đông Nam Á xuống 1% cho năm 2020. Tuy nhiên, tăng trưởng hàng năm được dự báo sẽ phục hồi lên 5% trong năm tới.

Tương lai của tiêu dùng số tại ASEAN - Ảnh 1.

Theo báo cáo "Tương lai tiêu dùng tại những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh: ASEAN 2030" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong 10 năm tới, ASEAN sẽ đón nhận thêm 140 triệu người tiêu dùng, chiếm 16% người tiêu dùng mới trên thế giới.

WEF cho biết, xu hướng ứng dụng kỹ thuật số nhanh chóng tại ASEAN sẽ còn tiếp tục gia tăng, với động lực là người tiêu dùng số bản địa, nguồn vốn của các nhà đầu tư rót vào những cải tiến kỹ thuật số và chương trình hỗ trợ chuyển đổi số của chính phủ. Đến năm 2030, sẽ có gần 575 triệu người dùng Internet trong khu vực. Khi số hóa vươn tới những cộng đồng người thu nhập thấp và ở khu vực nông thôn, nó sẽ phá tan những rào cản gây trở ngại cho sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục và dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, có sự chênh lệch lớn giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN về mức độ và tốc độ phát triển. Trong báo cáo nói trên của WEF, 10 quốc gia được phân thành 3 nhóm khác nhau. Nhóm đầu là 3 quốc gia phát triển: Singapore, Malaysia và Thái Lan. Nhóm cuối là 4 nền kinh tế Campuchia, Myanmar, Lào và Brunei. Ở giữa là ba nền kinh tế mới nổi Indonesia, Philippines và Việt Nam. Đây là nơi có 70% dân số ASEAN sinh sống, đóng góp vào hơn 50% GDP của khu vực.

Theo WEF, sự phát triển của các quốc gia này và ASEAN sẽ được thúc đẩy bởi 4 động lực chính: xu hướng nhân khẩu học mạnh mẽ; mức thu nhập gia tăng; những chuyển dịch địa chính trị và áp dụng những tiến bộ kỹ thuật số.

Động lực thúc đẩy tiêu dùng số trong tương lai

Như đã nêu trước đó, WEF xác định 4 động lực sẽ thúc đẩy tương lai tiêu dùng số trong khu vực. Thứ nhất là nhân khẩu học. Dân số trẻ, hiểu biết về công nghệ, tham gia lực lượng lao động và di cư đến các thành phố lớn và nhỏ, sẽ thúc đẩy tiêu dùng ở các nước ASEAN mới nổi - Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Ông Yendamuri, công sự của Bain & Company, cho biết: "Hành vi tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng. Các khách hàng trẻ, thuộc tầng lớp trung lưu tại khu vực thành thị của năm 2030 sẽ hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa, đáng giá đồng tiền và tích hợp trên cả các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp. Mỗi thị trường trong nội khối ASEAN có hướng phát triển khác nhau".

Dân số trong độ tuổi lao động của ASEAN sẽ tăng thêm 40 triệu người vào năm 2030, trong đó Indonesia đóng góp hơn một nửa trong số đó. WEF nhận định: "Sự bùng nổ này của tầng lớp lao động trung lưu sẽ thúc đẩy đáng kể năng suất và chi tiêu mà ảnh hưởng đến mức tốc độ tăng trưởng GDP của các nước ASEAN".

Ngoài ra, chi phí lao động ở các nước ASEAN mới nổi cũng thấp hơn nhiều so với các khu vực khác của châu Á, ví dụ chi phí lao động của Việt Nam được cho là chỉ bằng 50% của Trung Quốc. Sự kết hợp giữa lực lượng lao động ngày càng mở rộng, chi phí lao động thấp và năng suất tăng là những điểm hấp dẫn đối với đầu tư và tăng trưởng.

Thứ hai là mức thu nhập tăng. Theo báo cáo của WEF, mức thu nhập sẽ tăng hàng năm từ 6 đến 8% ở các nước ASEAN mới nổi. Dự kiến, mức tăng thu nhập cao nhất sẽ là ở Việt Nam

Những chuyển dịch địa chính trị toàn cầu và các quy định địa phương cũng sẽ mở ra cánh cửa cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các cơ hội khác. Tuy nhiên, nó cũng sẽ tạo ra những thách thức như chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. WEF dự đoán ASEAN sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của FDI khi các công ty đa quốc gia tái cơ cấu chuỗi cung ứng để giảm thiểu hóa rủi ro địa chính trị và tận dụng tối đa nguồn lao động giá rẻ.

Động lực cuối cùng thúc đẩy tăng trưởng của ASEAN đó là việc áp dụng kỹ thuật số. WEF cho biết: "Nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN sẽ trở nên thực sự bao trùm, khi người tiêu dùng chấp nhận kỹ thuật số, các nhà đầu tư hỗ trợ cho các doanh nghiệp kỹ thuật số sáng tạo và chính phủ hỗ trợ các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng".

Bài liên quan
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tương lai của tiêu dùng số tại ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO