Vai trò của AI trong chuyển đổi số nền nông nghiệp Ấn Độ

Ngọc Diệp| 28/09/2021 17:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ nông nghiệp (Agritech), các công ty khởi nghiệp (startup) Ấn Độ đang giúp nhiều nông dân nước này cải thiện sản xuất và sinh kế.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực nông nghiệp của Ấn Độ

Nông nghiệp vẫn là ngành chủ đạo của nền kinh tế Ấn Độ xét về đóng góp trong GDP cũng như vai trò tạo việc làm cho hàng triệu người trên khắp đất nước. Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), nông nghiệp là nguồn sinh kế lớn nhất của người dân Ấn Độ với 70% hộ gia đình nông thôn vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp để kiếm sống.

Ấn Độ có diện tích trồng trọt lớn thứ nhì trên thế giới, sản lượng ngũ cốc chiếm 25% tổng sản lượng trên thế giới. Đây cũng là quốc gia sản xuất gạo, lúa mì, mía, bông, lạc cũng như trái cây và rau lớn thứ hai thế giới.

Mặc dù nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế Ấn Độ, nhưng đóng góp của ngành này vào GDP của đất nước tiếp tục suy giảm qua nhiều thập kỷ. An ninh lương thực vẫn là vấn đề của đại bộ phận người dân, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao 30%.

Để giải quyết bài toán trên, ngành Nông nghiệp Ấn Độ đang ngày càng tìm cách ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất cây trồng thông qua vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các sáng kiến tích cực của Chính phủ.

Từ năm 2017, Ấn Độ  đã ứng dụng AI vào nông nghiệp với sự tài trợ của Microsoft và người nông dân không cần dùng đến công nghệ cao. Tất cả những gì họ cần là một chiếc điện thoại có tính năng nhận tin nhắn văn bản. Người nông dân sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn tự động về ngày gieo hạt, nguy cơ sâu bệnh tấn công, dự báo sản lượng và giá cả dựa trên những phân tích dữ liệu từ ba thập kỷ gần nhất kết hợp với các thông tin thu được qua vệ tinh về tình hình thời tiết và tăng trưởng của cây trồng qua từng giai đoạn ở hiện tại. 

Chương trình được triển khai với sự tham gia của gần 4.000 nông dân tại một số bang. Kết quả, sản lượng tăng 30% đối với cây trồng, chi phí cho thuốc trừ sâu giảm đáng kể, và dự báo giá cả giúp chính phủ kịp thời có chính sách trợ giá cho nông dân.

Hiện ngày càng có nhiều công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp nổi lên trong lĩnh vực này với các giải pháp Agritech nhằm mang lại lợi ích lớn hơn cho người nông dân. Việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như AI trong nông nghiệp giúp nông dân nắm được thông tin dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, tốc độ gió... để tối ưu hóa cả hệ thống sản xuất, đưa lại năng suất vượt trội so với canh tác truyền thống trong khi giảm thiểu nguy cơ bệnh dịch và nâng cao hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm.

Mặc dù vai trò, ảnh hưởng của các công ty khởi nghiệp Agritech tại quốc gia này vẫn còn nhỏ trong kế hoạch tổng thể, nhưng thị trường Agritech Ấn Độ vẫn đầy hứa hẹn. Theo phân tích của Inc42 (Chuyên trang về kinh tế, khởi nghiệp của Ấn Độ), đến năm 2025, thị trường dự kiến sẽ đạt 24 tỷ USD, mặc dù hiện tại, chỉ 1% (204 triệu USD) được khai thác.

Aqgormalin là một nền tảng đa dạng hóa sản xuất cho phép người nông dân đa dạng hóa chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Nền tảng này giúp người nông dân tăng thu nhập thông qua việc tổ chức đầu vào chuỗi cung ứng và tiếp thị sản phẩm đầu ra của trang trại. Nông dân có thể gửi yêu cầu đầu vào thông qua ứng dụng AQAI của Aqgormalin, sau đó nền tảng này sẽ thu thập và giao hàng đến trại chăn nuôi của họ. Sau thu hoạch, nền tảng này sẽ xử lý đầu ra giúp nông dân với mạng lưới thương nhân, nhà bán lẻ (cửa hàng bán thịt và quầy cá) cũng như xuất khẩu.

Trong khi đó, công ty Nebulaa có trụ sở tại Hyderabad, Ấn Độ sử dụng AI để tối ưu hóa việc kiểm tra chất lượng nông sản. Giải pháp độc quyền của họ, MATT, sử dụng AI và xử lý hình ảnh để tiến hành phân tích chất lượng nhanh chóng của gạo, ngũ cốc và đậu chỉ trong một phút. Theo truyền thống, kiểm tra sản phẩm là một quy trình thủ công do các nhà hóa học thực hiện và mất khoảng 30 - 45 phút cho mỗi lần kiểm tra. Các ứng dụng AI của MATT giúp giảm thiểu sai sót và tính chủ quan của con người, do đó tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng để nông dân có thể kiểm tra nông sản nhiều hơn và đảm bảo chất lượng sản xuất tốt hơn.

Ngoài ra, AI còn được nhiều công ty khởi nghiệp khác khai thác cho các khâu liên quan tới chất lượng sau thu hoạch. Một trong số đó là startup Tartansese, nhà cung cấp giải pháp robot AI, để đánh giá chất lượng của trái cây và rau quả, cũng như cân và đóng gói tự động cho các sản phẩm tươi sống.

Gần đây, nền tảng đầu tư khởi nghiệp We Founder Circle (WFC) có trụ sở tại Mumbai đã huy động được khoảng 2,5 triệu USD cho ba công ty khởi nghiệp agritech. Các startup này bao gồm: Anveshan, công ty khởi nghiệp thực phẩm hữu cơ với công nghệ truy xuất nguồn gốc; Humus, một thương hiệu bán lẻ từ trang trại đến nhà bếp và Hesa, công ty khởi nghiệp phân phối nông sản sử dụng mô hình kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số để kết nối việc mua bán giữa các vùng.

Hướng đi cho ngành nông nghiệp của Ấn Độ

Hiện nay, ngành nông nghiệp ở Ấn Độ sử dụng nhiều tài nguyên, vì vậy, tính bền vững là một vấn đề do sử dụng nhiều nước, quá trình thoái hóa đất và hoang mạc hóa. Tất cả  gây ra mối đe dọa lớn hơn cho ngành nông nghiệp nói chung. Ngoài ra, nông dân phải đối mặt với cảnh thiếu đất trồng trọt, chăn nuôi; thiếu công nghệ hiện đại và các khoản vay lãi suất cao từ một bộ phân cho cho vay phi chính thức.

Theo một báo cáo gần đây, trong toàn bộ chuỗi cung ứng, lĩnh vực hậu cần trị giá 215 tỷ USD của Ấn Độ, là một trong những lĩnh vực lớn nhất trên toàn cầu và đang tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,5%.

Do đó, Ấn Độ cần cải thiện mạnh mẽ ngành nông nghiệp của mình trên một số mặt. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đa dạng hóa sản xuất cây trồng, đó là điều mà một số công ty khởi nghiệp Agritech đang giải quyết.

Mặt khác, tăng cường đa dạng và nâng cao năng suất nông nghiệp thông qua việc áp dụng tự động hóa và các công nghệ tương lai, cùng với các chính sách hỗ trợ và trợ giá của chính phủ cũng là điều cần thiết.

Với việc tăng thu nhập cho các hộ nông dân và tăng tỷ lệ tham gia lao động sẽ giúp xóa đói giảm nghèo, phát triển lực lượng lao động có kỹ thuật, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống./.

Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Vai trò của AI trong chuyển đổi số nền nông nghiệp Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO