Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ về CNTT-TT

Lan Phương| 21/02/2017 09:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathanani Harish đã cùng nhất trí đẩy mạnh hợp tác về Công nghệ thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) trong thời gian tới.

Ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathanani Harish. Cùng tiếp Đại sứ có các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp và làm việc với Đại sứ Parvathanani Harish

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao vai trò quan trọng của Đại sứ quán Ấn Độ và cá nhân Đại sứ Parvathanani Harish trong việc phát triển quan hệ hợp tác TT&TT giữa hai nước. Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực TT&TT luôn được duy trì và củng cố. Chính phủ Việt Nam rất coi trọng phát triển lĩnh vực CNTT - Viễn thông, coi đây là ngành công nghiệp mũi nhọn, phải phát triển đi trước một bước để hỗ trợ các ngành kinh tế khác phát triển. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành quốc gia mạnh về CNTT và công nghiệp phần mềm với 1 triệu kỹ sư, chuyên gia về CNTT.

Ấn Độ là cường quốc thế giới về CNTT và công nghiệp phần mềm, vì vậy đây là lĩnh vực cần tăng cường hợp tác trong tương lai và bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực CNTT, chính phủ điện tử được hai nước ký kết nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ấn  Độ đến Việt Nam sẽ là cơ sở pháp lý để hai bên từng bước hiện thực hóa triển vọng hợp tác to lớn trong lĩnh vực công nghệ nói chung, CNTT và phần mềm nói riêng. Trước đó, nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ N. Modi vào ngày 3/9/2016, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ đã ký kết 2 văn kiện: Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực CNTT và Thỏa thuận giữa Học viện Công nghệ BCVT - Bộ TT&TT và Trung tâm Phát triển máy tính chất lượng cao - Vụ Điện tử và CNTT - Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ về việc xây dựng hạ tầng thông tin cho việc đào tạo CNTT chất lượng cao có sử dụng phòng học ảo và công nghệ đào tạo trực tuyến cho các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Đại sứ Parvathanani Harish cũng thống nhất sớm thành lập nhóm công tác chung giữa hai nước đẩy mạnh việc triển khai hợp tác CNTT đã được hai Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ ký kết. Dự kiến, trong chuyến công tác của Bộ TT&TT tại Ấn Độ vào cuối tháng 3/2017, nhóm công tác chung sẽ làm việc phiên đầu tiên. Trong đó sẽ có các doanh nghiệp CNTT – Viễn thông Việt Nam tham gia để tìm hiểu các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp của Ấn Độ trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, Bộ TT&TT đánh giá cao gói hỗ trợ 1 tỷ USD mà chính phủ Ấn Độ dành cho các nước ASEAN, đặc biệt  Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar để tập trung vào các dự án kết nối số và kết nối cơ sở hạ tầng tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN - Ấn Độ ngày 25/7/2016. Để gói tín dụng này được hiệu quả nhất, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu và sớm có những dự án hợp tác phù hợp để xây dựng dự án cơ sở dữ liệu dùng chung.

Năm 2017 là năm hai nước Việt Nam - Ấn Độ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề xuất bưu chính hai nước phát hành một bộ tem chung, nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực TT&TT. Ngoài ra, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động trong năm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ về CNTT-TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO