VNISA ban hành tiêu chuẩn cơ sở cho dịch vụ kiểm tra, đánh giá ATTT mạng

Lam Lam| 12/08/2020 16:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Tiêu chuẩn dịch vụ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin (ATTT) mạng vừa được Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) ban hành nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ này tại Việt Nam.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm ATTT cho các cơ quan nhà nước và góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm tra, đánh giá ATTT tại Việt Nam, ngày 03/8/2020, Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam đã ký ban hành tiêu chuẩn cơ sở "Tiêu chuẩn dịch vụ kiểm tra, đánh giá ATTT mạng" (sau đây gọi tắt là TCCS).

VNISA ban hành Tiêu chuẩn cơ sở cho dịch vụ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng - Ảnh 1.

TCCS do Câu lạc bộ Kiểm tra, Đánh giá và Kiểm định ATTT Việt Nam (VSAC) được VNISA giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn, được xây dựng trên cơ sở thực tiễn thực hiện dịch vụ kiểm tra kiểm tra, đánh giá ATTT mạng tại Việt Nam, có tham khảo các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn nước ngoài.

TCCS được xây dựng mới trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, các kết quả thử nghiệm, đánh giá, phân tích và thực tế triển khai dịch vụ.

Nội dung TCCS quy định các yêu cầu cơ bản đối với dịch vụ kiểm tra, đánh giá ATTT mạng, bao gồm 03 nhóm: Yêu cầu về quản lý và kỹ thuật, yêu cầu về tổ chức và yêu cầu về nhân sự.

Nhóm yêu cầu về quản lý và kỹ thuật là cơ sở để tổ chức cung cấp dịch vụ xây dựng quy trình, nội dung các bước thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá. Nhóm yêu cầu về tổ chức, nhân sự là cơ sở để tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện năng lực về tổ chức, tài chính và nhân sự của đơn vị mình.

Các yêu cầu nêu trong TCCS này là yêu cầu cơ bản đối với việc cung cấp dịch vụ, khuyến khích các tổ chức, DN bổ sung thêm các yêu cầu ở cấp độ cao hơn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng là căn cứ cho việc đánh giá các dịch vụ kiểm tra, đánh giá ATTT mạng.

Tiêu chuẩn này được áp dụng trong quá trình chuẩn bị, thực hiện và kết thúc các công việc liên quan đến dịch vụ Kiểm tra, đánh giá ATTT mạng và sử dụng để đánh giá các dịch vụ này.

Đối tượng áp dụng TCCS là các tổ chức, công ty hội viên của VNISA có cung cấp dịch vụ kiểm tra, đánh giá ATTT trên các ứng dụng và hệ thống CNTT. Tiêu chuẩn cũng có thể được sử dụng bởi các cơ quan, tổ chức có nhu cầu thuê dịch vụ Kiểm tra, đánh giá ATTT nhằm đánh giá, lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Quá trình xây dựng Tiêu chuẩn được thực hiện các nguyên tắc: Dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế có liên quan đang được áp dụng tại Việt Nam; Phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam; Phù hợp với trình độ tiến bộ khoa học và công nghệ, đáp ứng được yêu cầu quản lý, sản xuất kinh doanh của hội viên Hiệp hội và thực tiễn hoạt động kiểm tra, đánh giá ATTT mạng tại Việt Nam.

VNISA tin tưởng rằng đây sẽ là một công cụ để góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng của dịch vụ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin tại Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
VNISA ban hành tiêu chuẩn cơ sở cho dịch vụ kiểm tra, đánh giá ATTT mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO