Blockchain bảo vệ thành phố thông minh khỏi các cuộc tấn công mạng

Hoài Thương, Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 20/03/2019 14:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng lưới thành phố thông minh đang không ngừng mở rộng đòi hỏi phải cải thiện các giải pháp bảo mật để không ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của nó.

How to Protect Smart Cities From Cyber Attacks Using Blockchain

Chuyển đổi kỹ thuật số và công nghệ Internet kết nối vạn vật tạo ra thành phố thông minh và những cơ hội mới có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống ở những thành phố đô thị. Tuy nhiên, cảnh quan đô thị thông minh với nhiều thiết bị được kết nối và mạng lưới liên lạc rộng cũng làm nảy sinh một loạt thách thức về bảo mật mà không thể giải quyết bằng các giải pháp an ninh mạng thông thường hiện có.

Dưới đây chúng tôi đã khám phá tiềm năng của công nghệ blockchain để cung cấp các giải pháp bảo mật bảo vệ các thành phố thông minh khỏi các cuộc tấn công mạng.

Các giải pháp thế hệ tiếp theo

Các thành phố thông minh do IoT cung cấp bao gồm người dùng và nhiều loại thiết bị lớn nhỏ khác nhau, doanh nghiệp và người tiêu dùng được kết nối với các hệ thống trung tâm. Không giống như các vành đai mạng truyền thống bao gồm một số thiết bị cố định, mạng thành phố thông minh đang ngày càng được mở rộng và do đó nó đòi hỏi các giải pháp bảo mật mới mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hoặc hiệu quả.

Và đó là lí do blockchain và các công nghệ mới nổi khác xuất hiện. Công nghệ được cho là thành công của tiền điện tử mang lại tiềm năng đáng kể trong việc đảm bảo cho hàng triệu và hàng tỷ thiết bị được kết nối và mạng lưới thành phố thông minh ngày càng phát triển. Công nghệ blockchain được bảo mật bằng mật mã, phi tập trung hóa và dựa trên sự đồng thuận được sử dụng để bảo mật không chỉ cho việc nhận dạng người dùng cuối, thiết bị được kết nối và cơ sở hạ tầng quan trọng mà còn cung cấp liên lạc và truyền dữ liệu an toàn trên mạng. Tính năng này cùng với các công nghệ mới nổi khác, kiến ​​trúc SDP và các phương pháp tiếp cận bao gồm mô hình zero-trust đã mang đến cơ hội để bảo vệ các thành phố thông minh theo những cách mới táo bạo.

Nhận dạng kỹ thuật số cho tất cả: Nhận dạng (ID) thông minh kỹ thuật số dựa trên blockchain có thể giúp xác định, xác thực và ủy quyền an toàn cho mọi người dân cũng như mọi thiết bị được kết nối trong mạng lưới thành phố thông minh. Những ID này là duy nhất và khó giả mạo hoặc sao chép. ID thông minh có thể được sử dụng để xác thực bản thân và truy cập các dịch vụ khác nhau, đồng thời có khả năng liên kết, lưu trữ, chia sẻ và ủy quyền an toàn việc sử dụng thông tin cá nhân cho các cơ quan và nhà cung cấp dịch vụ có liên quan. Về bản chất, blockchain được bảo mật bằng mật mã, giúp đảm bảo rằng tất cả thông tin được lưu trữ cũng như truyền qua mạng vẫn được mã hóa và bảo vệ khỏi các mối đe dọa xâm phạm.

Khả năng mở rộng để bảo vệ một mạng lưới người dùng và thiết bị ngày càng mở rộng: Do tính chất phi tập trung của nó, một hệ thống hỗ trợ blockchain đã loại bỏ lỗi duy nhất là sơ hở cho một cuộc tấn công mạng. Tính năng này được coi là giải pháp mạnh; ngoài ra, hệ thống với nhiều nút cũng cung cấp một giải pháp khác có thể mở rộng mạng của thành phố thông minh. Nó cho phép dễ dàng tăng tỷ lệ lên xuống khi số lượng lớn người dùng và các loại thiết bị khác được thêm vào hoặc rời khỏi mạng mà không ảnh hưởng đến hiệu quả bảo mật.

Khóa chặt cơ sở hạ tầng quan trọng và cách ly các thiết bị bị nhiễm: Ngoài ra, tận dụng diện tích được xác định bằng phần mềm và mô hình bảo mật zero trust cho phép khoanh vùng và hiển thị cơ sở hạ tầng quan trọng, đảm bảo an toàn cho các tiện ích quan trọng đồng thời cách ly và giải quyết ngay lập tức mọi mối đe dọa tiềm ẩn cho hệ thống. Kiến trúc vành đai được xác định bằng phần mềm có thể được sử dụng để hiển thị cơ sở hạ tầng quan trọng trong các thành phố thông minh, bằng cách khoanh tròn chúng và chỉ cho phép các thiết bị được nhận diện hiển thị và truy cập vào tài nguyên này. Điều này cung cấp một lớp bảo mật bổ sung và ngăn ngừa nguy cơ các mối đe dọa bên ngoài. Mô hình Zero Trust cung cấp phân đoạn vi mô, cho phép ID người dùng bị xâm phạm và các thiết bị bị nhiễm được cách ly nhanh chóng khỏi mạng và hoạt động độc lập.

Nhật ký chống giả mạo ghi lại tất cả hoạt động, ngăn chặn mọi cuộc tấn công không bị phát hiện: Một trong những thuộc tính mạnh nhất của blockchain là nó có thể ghi lại tất cả quyền truy cập và liên lạc trong mạng trong nhật ký chống giả mạo khiến mọi kẻ tấn công không thể che giấu hoặc xóa dấu vết để truy cập hoặc lạm dụng thông tin trong một mạng lưới thành phố thông minh an toàn như vậy. Khả năng hiển thị tức thì đảm bảo rằng mọi hành động xâm phạm trái phép đều được nhận ra, thiết bị bị nhiễm có thể bị ngoại tuyến và quyền truy cập của nó vào các thiết bị được kết nối khác trong mạng có thể bị vô hiệu hóa, ngăn chặn sự leo thang của cuộc tấn công mạng.

Với dân số ngày càng tăng dẫn theo việc gia tăng người di cư đến các thành phố đô thị ở các nền kinh tế phát triển và mới nổi trên thế giới, chuyển đổi kỹ thuật số là cách duy nhất để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng của thành phố có thể theo kịp nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Các cơ hội là rất lớn, nhưng an ninh mạng là một mối đe dọa cần được giải quyết trước khi triển khai quy mô lớn các chương trình của thành phố thông minh. Những sáng kiến ​​kỹ thuật số này sẽ đòi hỏi sự đầu tư và nỗ lực đáng kể cũng như các cách tiếp cận hiện đại đối với an ninh để nhận ra tiềm năng thực sự của chúng và đảm bảo việc áp dụng chính thống.

Các công nghệ, mô hình và phương pháp mới nổi mang tới cơ hội để bảo đảm các thành phố thông minh theo những cách mới táo bạo. Tăng cường các thiết bị được kết nối, cơ sở hạ tầng quan trọng và mạng phức tạp với hệ thống bảo mật thế hệ tiếp theo thực sự sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo các chương trình thành phố thông minh cần chúng như một giải pháp khả thi để giải quyết quá trình phát triển đô thị hóa đang phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Blockchain bảo vệ thành phố thông minh khỏi các cuộc tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO