Công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp tăng cường an ninh tại các trường học

Trương Khánh Hợp| 26/07/2018 15:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ thống giám sát đã giám sát các sinh viên ra vào các trường Lockport trong hơn một thập kỷ qua đang được nâng cấp mới. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ sớm kiểm tra từng khuôn mặt và đối chiếu với cơ sở dữ liệu của những sinh viên bị trục xuất, những người phạm tội tình dục và những kẻ gây rối khác.

ảnh 1

Ảnh minh họa (Nguồn: anninhthudo)

Nó có thể là sự khởi đầu của một xu hướng mới vì ngày càng nhiều trường học sợ hãi trước các vụ nổ súng, họ đang xem xét việc áp dụng công nghệ, vốn đã đạt được phủ khắp trên các tuyến đường trong thành phố và trong một số doanh nghiệp và cơ quan chính phủ. Chỉ mới tuần trước, công ty phần mềm số RealNetworks tại Seattle đã bắt đầu cung cấp một phiên bản miễn phí của hệ thống nhận diện khuôn mặt cho các trường học trên toàn quốc.

Trường Lockport City School đã mở ra một cuộc tranh luận ở cộng đồng Tây New York về hiệu quả tiềm năng của hệ thống, quyền riêng tư của sinh viên và quyền công dân.

Ý tưởng đằng sau hệ thống Lockport là cho phép nhân viên an ninh phản ứng nhanh với sự xuất hiện của những sinh viên bị trục xuất, những nhân viên bất mãn, người phạm tội tình dục hoặc những loại vũ khí nhất định mà hệ thống được lập trình để phát hiện. Chỉ những sinh viên được xem là mối đe dọa mới bị ghi vào cơ sở dữ liệu. Các quan chức nói rằng đây là khu học chánh đầu tiên trong nước áp dụng hệ thống do Canada sản xuất mà họ đang lắp đặt.

Quản trị viên nói rằng nó có thể ngăn chặn vụ nổ súng như cuộc tấn công vào tháng hai vừa qua. Học sinh bị trục xuất Nikolas Cruz bị buộc tội giết chết 17 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas High School ở Parkland, Florida.

Tony Olivo, một nhà tư vấn bảo mật đã đề nghị lắp đặt hệ thống Lockport cho biết "Hệ thống có thể đã xác định Cruz không được co mặt trong tòa nhà đó". Các máy ảnh được gắn trong toàn bộ tòa nhà sẽ phải tuân theo mọi cử động của học sinh bị cấm cho đến khi anh rời đi.

Các nhà phê bình nói rằng công nghệ đã không có mặt trong các trường học vì lý do chính đáng.

Đối với kế hoạch của Lockport, Liên minh Tự do Dân sự New York (NYCLU) đã yêu cầu Bộ Giáo dục Tiểu bang ngăn chặn công nghệ ở bất kỳ trường học nào ở New York, cho rằng nó sẽ "có tác động không tốt đối với môi trường học đường." Các quan chức giáo dục nói rằng họ đang trong quá trình xem xét các yêu cầu.

Giám đốc điều hành của NYCLU, Donna Lieberman cho biết: “Lockport đang gửi thông điệp rằng họ xem học sinh là những tên tội phạm tiềm năng và phải quét nhận diện khuôn mặt bất cứ nơi nào họ đến”.

Jennifer Lynch, luật sư cao cấp của Electronic Frontier Foundation, một nhóm quyền kỹ thuật số, cho biết bất kỳ trường nào xem xét việc nhận diện khuôn mặt đều phải xem xét ai sẽ có quyền truy cập dữ liệu, hệ thống sẽ được quản lý như thế nào…

Một câu hỏi khác được đặt ra là về chi phí và hiệu quả của công nghệ. Một báo cáo được đưa ra vào tháng 2 bởi MIT và Đại học Stanford đã cho thấy một số chương trình nhận dạng khuôn mặt không hoạt động tốt trên dân tộc thiểu số và phụ nữ.

Một bậc phụ huynh tại Lockport, Belinda Cooper, cho biết bà thích có các máy dò kim loại trong trường học của cô con gái 15 tuổi của bà. Bà cho biết: “Chi phí cho những máy do này sẽ rẻ hơn và nó sẽ đảm bảo không có súng hay dao được mang vào trường học”.

Các quan chức khu vực nói rằng hệ thống Aegis mà họ đang cài đặt, do SN Technologies của Ontario thực hiện, sẽ không xây dựng hoặc lưu trữ một cơ sở dữ liệu về các sinh viên và giảng viên mà có thể được chia sẻ với chính phủ hoặc các nhà tiếp thị. Khoản chi phí 1,4 triệu USD được tài trợ thông qua trái phiếu công nghệ của tiểu bang, tài trợ ngân sách từ nhân viên hoặc ncác nhà cung cấp.

Các quan chức khu vực thừa nhận rằng nó sẽ không ngăn một kẻ tấn công vượt qua các cánh cửa, cũng không phát cảnh báo về những người không phải là một mối đe dọa đã biết.

Tuy nhiên, không có hệ thống nào có thể giải quyết mọi vấn đề.

Tại Đại học Child Development School ở Seattle, một hệ thống được cài đặt. Hệ thống cung cấp cho các bậc phu huynh đã đăng ký nhận dạng gương mặt tự động có thể đi qua cổng bị khóa và sẽ báo với các nhân viên về bậc phụ huynh đó. Nhà trường có thể chọn đăng ký khuôn mặt của sinh viên và tùy chỉnh cách phản ứng đối với những người đã bị gắn cờ cảnh báo.

Giám đốc sản xuất cao cấp tại RealNetwork cho biết - Michael Vance cho biết: "Tất cả những thứ đó đều thuộc về trường. Chúng tôi không nhìn thấy nó. Chúng tôi không có quyền truy cập vào các hình ảnh, hình ảnh, video, bất cứ điều gì như thế. Nó được lưu trữ trong cùng một cách mà cơ sở dữ liệu về học tập, lớp học, hồ sơ, tất cả mọi thứ được lưu giữ."

Tuy nhiên, Vance cho biết công ty sẽ hoan nghênh các hướng dẫn của chính phủ cho công nghệ nhận dạng khuôn mặt mà người điều hành Microsoft - Brad Smith đã kêu gọi trong một bài đăng trên blog ngày 13 tháng 7 vừa qua.

Trong khi các hệ thống dây điện được cài đặt bên trong Lockport, học sinh 16 tuổi Teliyah Sumler đã bày tỏ quan điểm: "Tôi cảm thấy nó quá riêng tư, máy ảnh lúc nào cũng chĩa vào tôi"

Khari Demos, 22 tuổi, có hai anh chị em ở trường trung học Lockport, nói rằng anh cảm thấy lo lắng về sự an toàn của họ và xem việc nhận dạng khuôn mặt như một phần của công việc an ninh bao gồm các cửa bị khóa và cuộc tập trận bắn súng.

Demo, học sinh tốt nghiệp khóa năm 2013 cho biết "Nó sẽ thực sự xác định ai nên và không nên xuất hiện ở trong trường. Hệ thống sẽ không bao giờ hoàn hảo 100% nhưng đó là một bước đi đúng hướng."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp tăng cường an ninh tại các trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO