Người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương ưu tiên bảo mật ứng dụng hơn sự tiện lợi

LP| 07/08/2018 08:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo một nghiên cứu do F5 Networks ủy nhiệm thực hiện, phần lớn người dùng châu Á - Thái Bình Dương sẽ ưu tiên bảo mật ứng dụng hơn sự tiện lợi, nhưng thế hệ trẻ ở khu vực này thì ngược lại.

Thế hệ người dùng mới của châu Á đang tạo ra những làn sóng trong việc định hình nền kinh tế toàn cầu - từ việc thúc đẩy thị trường tiêu dùng đến việc đưa ra các mô hình kinh doanh sáng tạo. Để đánh giá nhận thức và thái độ của người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đối với việc sử dụng ứng dụng, F5 Networks hợp tác với YouGov, khảo sát trên 3.700 người người tiêu dùng ở Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Singapore.

Cuộc khảo sát cho thấy trải nghiệm an toàn là điều quan trọng nhất đối với người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương, với 53% trong số họ ưu tiên các tính năng bảo mật hơn là chức năng và tiện lợi của một ứng dụng, với gần 3 trong 5 người được khảo sát cho biết chọn ngừng sử dụng một ứng dụng hoàn toàn nếu bảo mật dữ liệu bị xâm nhập.

"Các ứng dụng ngày nay đang chuyển đổi cách người tiêu dùng tương tác với các sản phẩm và dịch vụ, vì các ứng dụng mang đến một môi trường đặc biệt, cá thể hóa cho các doanh nghiệp để tương tác với người dùng”, Adam Judd, Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Quốc và Nhật Bản của F5 Networks cho biết.

Kết quả từ cuộc khảo sát khá rõ ràng. Mặc dù có sự khác nhau trong các kết quả trả lời khảo sát, nhưng một yếu tố then chốt đó là bảo mật vẫn là yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương. Khi các ứng dụng tiếp tục thống lĩnh châu Á - Thái Bình Dương, điều quan trọng là doanh nghiệp hiểu được điều khách hàng quan tâm để mang đến trải nghiệm người dùng phù hợp hoặc có nguy cơ mất họ”.

Bảo mật vẫn là sự cân nhắc hàng đầu cho người tiêu dùng ở châu Á - Thái Bình Dương trong tất cả các hoạt động số. Điều này được chứng minh bởi thực tế là 53% số người được hỏi ưu tiên bảo mật so với sự tiện lợi. Gần một nửa số người được hỏi (46%) nói rằng trải nghiệm bảo mật sẽ là yếu tố lớn nhất trong việc nâng cao trải nghiệm số của họ trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là mặc dù các mạng xã hội theo dõi việc sử dụng dữ liệu cá nhân và lỗ hổng có thể xảy ra - như vụ bê bối Analytica của Facebook và Cambridge Analytica gần đây - nhưng chúng vẫn được đánh giá là loại ứng dụng được sử dụng nhiều nhất và đáng tin cậy thứ hai trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nguyên nhân là do chức năng và sự tiện lợi của các mạng xã hội - cho phép người dùng dễ dàng cập nhật từ bạn bè và gia đình, đồng thời mang đến cho người dùng lựa chọn đăng nhập một lần (Single Sign-On - SSO) cho nhiều ứng dụng khác nhau, từ trò chơi trên điện thoại di động đến các trang web thương mại điện tử.

Người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi đang chứng kiến việc ứng dụng số hóa nhanh chóng, chẳng hạn như Indonesia, Ấn Độ và Philipine, ưu tiên sự tiện lợi, trong khi người tiêu dùng từ các thị trường phát triển như Úc và Singapore, ưu tiên bảo mật.

Trên thực tế, người dùng ở Indonesia, Ấn Độ và Philipines ưu tiên hơn 14% cho sự tiên lợi so với bảo mật, so với các quốc gia khác với sự hiện diện số đã ổn định hơn như Australia và Singapore, các quốc gia này quan tâm tới bảo mật hơn sự tiện lợi với tỷ lệ lần lượt là 63% và 67%.

Thế hệ Y hy sinh sự bảo mật để có sự thuận tiện

Đến năm 2020, hơn 60% thế hệ Y (Millennials) của thế giới (thế hệ trong độ tuổi 18 - 34) là ở châu Á - Thái Bình Dương. Họ sẽ trở thành phần nhân khẩu học tác động đến hoạt động kinh doanh của ứng dụng, đặt kỳ vọng cho các doanh nghiệp đáp ứng các sở thích của họ.

Tuy nhiên, mặc dù là thế hệ được sinh ra cùng với công nghệ, thế hệ Y có thể là thế hệ những kẻ tấn công có thể khai thác tốt nhất, vì thế hệ số này đánh đổi sự bảo mật. Chưa đến một nửa (44%) các thế hệ Y được khảo sát ưu tiên các tính năng bảo mật được ưu tiên, so với 53% đối với thế hệ X (những người trong độ tuổi 35 - 54) và 69% đối với những người từ 55 tuổi trở lên.

Trong khi thế hệ Y thường nhận thức hơn đối với những rủi ro bảo mật dữ liệu tiềm ẩn, nhưng họ lại ít quan tâm đến chúng. 32% số người thuộc thế hệ Y sẽ tiếp tục sử dụng một ứng dụng ngay cả khi bảo mật dữ liệu bị xâm phạm, cho thấy nguy cơ cao hơn đáng kể cho các lỗ hổng.

Là những người tiên phong trong tương lai, thế hệ Y cũng cần phải hiểu mức độ rủi ro an ninh mà họ đang chịu, vì sự thờ ơ của họ đối với bảo mật có thể gây bất lợi và là nguyên nhân chính dẫn đến các lỗ hổng bảo mật.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương ưu tiên bảo mật ứng dụng hơn sự tiện lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO