Kinh tế số

AI tạo sinh giúp trải nghiệm mua sắm liền mạch bằng nhận dạng lòng bàn tay

Tâm An 23:14 16/04/2024

Đi mua sắm quên không mang theo ví, điện thoại,… không còn là vấn đề. Hiện nay, Amazon đã có hình thức thanh toán bằng cách quét lòng bàn tay, đánh dấu bước đột phá đáng kể trong nhận dạng sinh trắc học.

amzon.jpg
Amazon One, một hệ thống thanh toán không tiếp xúc cho phép khách hàng thanh toán không phải bằng ví hay điện thoại mà bằng lòng bàn tay.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) có thể tạo được sự chú ý nhờ khả năng soạn thảo văn bản và sáng tạo nội dung, nhưng tiềm năng của nó không chỉ dừng lại ở đó. Amazon đã và đang sử dụng công nghệ này để phục vụ cho chức năng thanh toán bằng thao tác quét lòng bàn tay của khách hàng cho hệ thống thanh toán Amazon One của mình, với độ chính xác 99,9999%.

Amazon One là gì?

Khách hàng đi mua sắm nhưng quên mang theo ví? Không vấn đề gì cả. Đó là ý tưởng đằng sau Amazon One, một hệ thống thanh toán không tiếp xúc cho phép khách hàng thanh toán không phải bằng ví hay điện thoại mà bằng lòng bàn tay.

Bằng cách đưa lòng bàn tay vào máy quét Amazon One, hệ thống sử dụng ánh sáng hồng ngoại để nhận dạng các đặc điểm độc đáo của lòng bàn tay như các đường chỉ tay, rãnh, đường gờ và tĩnh mạch dưới da. Đây được xem như "chữ ký" của lòng bàn tay, liên kết hiệu quả với thẻ tín dụng hoặc tài khoản Amazon của khách hàng.

Nghe có vẻ hấp dẫn đúng không? Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ là với một hệ thống hiện đại như vậy, nó yêu cầu cần phải có độ chính xác cao để hoạt động. Và đây là lúc mô hình AI tạo sinh phát huy tác dụng.

Hiện tại, hệ thống này đang được triển khai tại hơn 500 cửa hàng Whole Foods Market và hàng chục địa điểm của bên đối tác, bao gồm các nhà bán lẻ du lịch, địa điểm thể thao và giải trí, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng tạp hóa của Amazon.

Nhưng Amazon One không chỉ đơn giản là một phương thức thanh toán - nó còn có thể được sử dụng để xác minh độ tuổi của khách hàng, như một hệ thống truy cập hoặc thay thế cho thẻ khách hàng thân thiết.

AI tạo sinh được sử dụng trong hệ thống này như thế nào?

Khi đào tạo bất kỳ mô hình học sâu (deep learning) nào, nếu muốn có độ chính xác cao (tất nhiên là Amazon cũng vậy), cần phải có dữ liệu chất lượng, cùng rất nhiều yếu tố khác. Trong trường hợp này, hệ thống sẽ yêu cầu rất nhiều hình ảnh của lòng bàn tay. Và đây là một vấn đề đối với Amazon, vì công ty chỉ có một lượng nhỏ dữ liệu về lòng bàn tay để đào tạo hệ thống của họ.

2309.jpg
Amazon đã sử dụng mô hình AI tạo sinh để tổng hợp hàng triệu hình ảnh về lòng bàn tay, từ đó đào tạo mô hình của họ một cách hiệu quả.

Để giải quyết vấn đề này, Amazon đã quyết định sử dụng mô hình AI tạo sinh để tổng hợp hàng triệu hình ảnh về lòng bàn tay, từ đó đào tạo mô hình của họ. Dữ liệu tổng hợp này không chỉ giúp bổ sung dữ liệu khi dữ liệu thực tế có hạn, mà còn tạo ra một tập dữ liệu đa dạng và cân bằng hơn, giúp giảm thiểu độ sai lệch trong các mô hình AI; đồng thời cũng có thể giúp bảo vệ quyền riêng tư bằng cách sử dụng dữ liệu tổng hợp thay vì dữ liệu cá nhân thực của hàng triệu người.

Amazon sử dụng AI tạo sinh để nhanh chóng tạo ra các hình ảnh của các bàn tay có thể đáp ứng được những thay đổi tinh tế của lòng bàn tay, từ các tư thế khác nhau đến điều kiện ánh sáng khác nhau và thậm chí cả sự hiện diện của các đặc điểm như nhẫn, vết sẹo…

AI tạo sinh cũng được sử dụng để tạo ra hình ảnh không chỉ của lòng bàn tay mà còn của các tĩnh mạch bên dưới da. Và điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho hệ thống trở nên chính xác hơn.

Ngoài ra, hệ thống này cũng được đào tạo để nhận ra sự khác biệt giữa một lòng bàn tay người thực và một bàn tay silicon giả đưa qua máy quét. Amazon thậm chí còn thử nghiệm hệ thống này với lòng bàn tay in 3D và nó đã có thể phân biệt được sự khác biệt một cách chính xác.

Theo Amazon, việc xây dựng hệ thống quét lòng bàn tay phức tạp hơn việc điện thoại thông minh nhận dạng khuôn mặt và tự động mở khóa. Điện thoại thông minh của bạn đã biết bạn là ai, vì vậy tất cả những gì nó cần làm là xác minh rằng khuôn mặt ở trước màn hình thực sự là của bạn. Đó là tình huống ánh xạ 1 - 1.

Trong khi đó, máy quét Amazon One không biết ai đang đặt tay lên máy quét. Hệ thống sẽ phải tìm ra “chữ ký” lòng bàn tay, phân biệt nó với tất cả các lòng bàn tay khác của Amazon One một cách nhanh chóng.

Hệ thống cũng có khả năng xác định những lòng bàn tay chưa đăng ký tham gia chương trình Amazon One. Khi một người không phải là khách hàng của Amazon One nhưng vẫn cố gắng sử dụng máy quét sẽ được thông báo rằng họ không có trong hệ thống.

Độ chính xác lên tới 99,9999%

Amazon đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống có độ chính xác cao có thể nhận dạng tính năng quét lòng bàn tay và đó chính xác là những gì họ đã đạt được.

Theo dữ liệu của Amazon, trong hơn 3 triệu lần hệ thống đã được sử dụng, nó đã được chứng minh là chính xác 99,9999%. Trên thực tế, hệ thống Amazon One có độ chính xác cao hơn 100 lần so với việc quét hai mống mắt, đánh dấu bước đột phá đáng kể trong nhận dạng sinh trắc học.

Và như một điểm cộng, Amazon cho biết hệ thống của họ được thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng. Amazon One không sử dụng thông tin lòng bàn tay để nhận dạng một người, mà chỉ khớp chữ ký lòng bàn tay với một công cụ thanh toán. Amazon cũng cho biết hệ thống của họ không phân biệt chủng tộc và giới tính, có nghĩa là nó không thể nhận biết chính xác giới tính hoặc màu da./.

Theo Bernardmarr.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Các xu hướng thanh toán số từ 2024 - 2030
    Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, thanh toán số đang phát triển nhanh chóng nhờ sự dễ dàng, thuận tiện, tốc độ và bảo mật mà nó mang lại khi người dùng sử dụng thanh toán số.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI tạo sinh giúp trải nghiệm mua sắm liền mạch bằng nhận dạng lòng bàn tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO