ASEAN, Na Uy tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác

TP| 22/07/2017 22:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc họp lần thứ 2 của Uỷ ban hợp tác chung ASEAN-Na Uy (AN-JSCC), tổ chức tại Jakarta ngày 21 tháng 7 năm 2017, khẳng định lại cam kết của cả hai bên để tăng cường và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác và hợp tác.

Cuộc họp của AN-JSCC là cơ chế then chốt đối với quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Na Uy.

Cuộc họp đã thông qua Kế hoạch ưu tiên cho đối tác đối thoại ASEAN-Na Uy làm khung tổng thể, đồng thời đưa ra các ưu tiên cho các cam kết và hợp tác. Hai bên đã xác định hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hòa bình và hòa giải, hợp tác về hàng hải, năng lượng, kết nối và Sáng kiến ​​hội nhập ASEAN (IAI). Các lĩnh vực ưu tiên khác là thương mại và phát triển khu vực tư nhân, bao gồm các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, biến đổi khí hậu và giao lưu nhân dân, bao gồm giáo dục và văn hoá.

AN-JSCC cũng thông qua Quy trình thủ tục đối với Chương trình Hội nhập khu vực Na Uy - ASEAN (NARIP) để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các dự án và hoạt động trong tương lai của Chương trình.

Cuộc họp hoan nghênh những nỗ lực tiếp tục củng cố hơn nữa quan hệ đối tác ASEAN-Na Uy với những kết quả đáng kể của các hoạt động và dự án đang thực hiện. Dự án Cổng Pháp luật ASEAN nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về các hệ thống tư pháp và pháp luật khác nhau trong ASEAN hiện đang được tiến hành. Na Uy cũng đã hỗ trợ tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề dưới sự bảo trợ của Viện Hòa bình và Hoà giải ASEAN (AIPR).

Trong các cuộc thảo luận, Na Uy thừa nhận rằng ASEAN đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoà bình, hòa giải, ổn định và phát triển kinh tế trong khu vực. Na Uy tiếp tục tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Trung tâm ASEAN trong kiến ​​trúc khu vực và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương và một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Cuộc họp do Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách về Cộng đồng An ninh - Chính trị ASEAN, Hirubalan V P, và Đại sứ đầu tiên của Nauy tại ASEAN, H.E Morten Høglund đồng chủ tọa. Tham dự cuộc họp còn có Đại diện thường trực các quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, Na Uy tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO