Baidu ra mắt công cụ phát triển AI cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) không cần mã hóa

Mai Linh, Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 05/09/2018 16:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc đã tung ra một công cụ dựa trên đám mây, EZDL, cho phép mọi người dễ dàng thiết kế, xây dựng và triển khai các thuật toán trí tuệ nhân tạo mà không cần viết bất kỳ mã mới nào.

Kết quả hình ảnh cho New Baidu A.I. development tool for SMEs doesn’t need coding

Công cụ mô-đun có sẵn trực tuyến ngay trong phiên bản beta và kết hợp ba loại máy cơ bản - phân loại hình ảnh, phát hiện đối tượng và phân loại âm thanh.

Baidu cho biết hệ thống này được thiết kế để mở ra sự phát triển AI cho các công ty vừa và nhỏ và không phải chuyên gia.

Để đào tạo một mô hình học máy, Baidu nói rằng EZDL yêu cầu ít nhất 20-100 hình ảnh và 50 tệp âm thanh được gán cho mỗi nhãn và việc đào tạo có thể mất ít nhất 15 phút đến một giờ.

Theo Baidu, các ứng dụng tiềm năng cho EZDL có thể bao gồm:

  • Nhận dạng nội dung hình ảnh: nhận dạng tùy chỉnh, hiển thị kết quả nhận dạng hình ảnh dành riêng cho doanh nghiệp
  • Phân loại công nghiệp: nhận dạng sản phẩm băng chuyền tùy chỉnh, để phân loại hoặc kiểm tra chất lượng
  • Kiểm duyệt hình ảnh: các quy tắc kiểm duyệt hình ảnh tùy chỉnh, chẳng hạn như xác định việc hút thuốc trong khi phát sóng trực tiếp

Các thuật toán được tạo bởi EZDL sau đó có thể được triển khai trên đám mây và được truy cập thông qua API hoặc tải xuống dưới dạng SDK hỗ trợ một loạt các hệ điều hành khác nhau, bao gồm iOS và Android.

Công ty tuyên bố rằng hơn hai phần ba các mô hình có được điểm số chính xác cao hơn 90%, theo một báo cáo ở Venturebeat.

Tuy nhiên, người dùng beta nên cảnh giác với một vấn đề tiềm ẩn với hệ thống: tối đa 10% không chính xác. Hơn nữa, họ cũng nên xem xét các tác động an ninh của việc tải lên các hình ảnh nhạy cảm lên một công cụ AI trực tuyến.

Youping Yu, tổng giám đốc bộ phận hệ sinh thái AI của Baidu cho biết: “Thông qua Đơn vị kinh doanh toàn cầu của chúng tôi, chúng tôi dành để chia sẻ các công nghệ cốt lõi, khả năng và tài nguyên cốt lõi của Baidu với cộng đồng toàn cầu. Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách mở ra nền tảng và dân chủ hóa khả năng của AI, chúng tôi sẽ giúp các nhà phát triển và doanh nghiệp trên toàn thế giới đạt được thành công lớn hơn.”

Mạng lưới thông tin doanh nghiệp nghĩ gì

Phát triển mô-đun đã là một xu hướng chính trong thập kỷ này, nhưng hệ thống của Baidu chỉ là bằng chứng mới nhất về một xu hướng khác: dân chủ hóa AI.

Ví dụ, mới tuần trước, Microsoft đã phát hành một công cụ thiết kế AI Web có thể tạo ra HTML chức năng từ các bản phác thảo tự do, trong khi vào tháng 8 Gartner dự đoán rằng AI dân chủ sẽ được phổ biến trong thập kỷ tới.

Nghiên cứu chu kỳ Hype mới nhất của Gartner, thu hút những hiểu biết sâu sắc về hơn 2.000 công nghệ, cho thấy rằng AI sẽ “hầu như ở khắp mọi nơi” trong vòng 10 năm tới, nhưng - đáng kể - nó sẽ mở rộng cho công chúng chứ không phải là duy nhất, hay được bảo quản đắt tiền bởi các doanh nghiệp lớn.

Một loạt các yếu tố sẽ góp phần vào sự xuất hiện của AI trong thị trường đại chúng, bao gồm các nền tảng đám mây, các dự án nguồn mở và cộng đồng nhà sản xuất, cuối cùng “đẩy AI vào tay mọi người”.

Nghiên cứu của Gartner cũng cho biết các giải pháp dựa trên nền tảng AI như một dịch vụ (PaaS), AI giao tiếp và suy nghĩ được thiết lập để trở thành mặt hàng chủ lực công nghệ doanh nghiệp, cùng với robot di động và các phương tiện không người lái.

“Các công nghệ đại diện cho dân chủ AI cư trú ba trong số năm phần trên Chu kỳ Hype, và một số trong số đó, chẳng hạn như mạng lưới tư duy và trợ lý ảo, sẽ tiếp cận chính thống trong hai đến năm năm tới”, Phó Chủ tịch nghiên cứu của Gartner, Mike Walker cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Baidu ra mắt công cụ phát triển AI cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) không cần mã hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO