Bảy sai lầm các CIO có thể mắc phải với blockchain - và cách khắc phục

Anh Học| 18/06/2019 09:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty phân tích Gartner đã đưa ra một danh sách bảy sai lầm cần tránh trong các dự án blockchain, bao gồm các trường hợp sử dụng sai, giả định sai các tiêu chuẩn chính và bỏ qua các vấn đề quản trị.

Những phát hiện trong “Những sai lầm phổ biến cần tránh trong các dự án Blockchain”(yêu cầu  quyền truy cập khách hàng) được công bố cùng với phản hồi từ các nhà quản lý cao nhất. Theo Gartner, chỉ có 11% số CIO được thăm dò đã triển khai hoặc đang trong kế hoạch ngắn hạn với các dự án blockchain.

Gartner đã phác thảo các lỗi mà CIO có thể mắc phải với công nghệ blockchain như:

Hiểu lầm hoặc sử dụng sai công nghệ blockchain

Phần lớn các dự án cho đến nay, theo Gartner, đều ghi lại dữ liệu trên nền tảng blockchain thông qua sổ cái phi tập trung. Các lĩnh vực như mã thông báo và hợp đồng thông minh dường như vô dụng. “Sẽ không có vấn đề gì nếu bắt đầu với DLT, nhưng nên ưu tiên cho CIO để làm rõ toàn bộ các trường hợp sử dụng blockchain và chuyển sang các dự án cũng sử dụng các thành phần blockchain khác”, ông David Leow, giám đốc nghiên cứu cao cấp của Gartner cho biết.

Giả sử công nghệ đã sẵn sàng để sử dụng trong sản xuất

Phát biểu với ấn phẩm “The Block” trong sự kiện Blockchain Expo Global vào tháng 4, Douglas Horn, kiến ​​trúc sư của Telos, cho rằng các ứng dụng trong thế giới thực cho blockchain cần 'tốc độ và công suất đáng kinh ngạc'. Telos, được xây dựng trên kiến ​​trúc EOSIO, cung cấp hiệu suất cao hơn nhiều so với Ethereum, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Nhầm lẫn một giao thức với một giải pháp kinh doanh

Khi bạn đã lựa chọn giải pháp của mình và tích hợp nó thì vẫn không có nghĩa là cả hệ thống phải chạy theo nó. Giao diện người dùng, logic kinh doanh và các cơ chế tương tác cần được xem xét. “Có một giả định ngầm rằng công nghệ nền tảng không bị loại bỏ khỏi một giải pháp ứng dụng hoàn chỉnh. Không phải trường hợp như vậy”. Leow nói. Phần mềm coi blockchain như một giao thức để thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong một ứng dụng đầy đủ.

Coi blockchain hoàn toàn là cơ sở dữ liệu hoặc cơ chế lưu trữ

Trong các trường hợp khác nhau, câu hỏi phải được đặt ra về việc liệu blockchain có thực sự cần thiết cho một dự án không, thay vì chỉ là một cơ sở dữ liệu. Gartner lưu ý rằng blockchain không có khả năng quản lý cơ sở dữ liệu đầy đủ - hỗ trợ ‘tạo ra và đọc”, nhưng không cập nhật và xóa.

Giả sử rằng các tiêu chuẩn tương tác tồn tại

Điểm này một lần nữa được ghi nhận về các công nghệ blockchain non trẻ trong doanh nghiệp; đừng mù quáng giả định lời hứa của nhà cung cấp về khả năng tương tác. “Không bao giờ chọn một nền tảng blockchain với kỳ vọng rằng nó sẽ tương tác với công nghệ của năm tới từ một nhà cung cấp khác”, Leow nói.

Giả định công nghệ hợp đồng thông minh và vấn đề được giải quyết

Gartner mô tả các hợp đồng thông minh là ‘có lẽ là khía cạnh mạnh mẽ nhất của các công nghệ kích hoạt blockchain; cho phép thực hiện các giao dịch đáng tin cậy mà không cần bên thứ ba có “các hành vi năng động khác” vào các giao dịch. Tuy nhiên, công ty phân tích cảnh báo công nghệ vẫn sẽ trải qua những thay đổi đáng kể trong những năm tới.

Bỏ qua vấn đề quản trị

Đây là một mối quan tâm thường xuyên khác; theo một bài báo gần đây của IBM, quản trị rất quan trọng. Một phần của quá trình này là bảo đảm tất cả các bên liên quan đều có mặt để đảm bảo cân bằng. Leow lập luận rằng giờ đây quản trị quá tập trung vào vấn đề kỹ thuật hơn là tập trung vào hành vi của con người. “Các CIO phải nhận thức được rủi ro mà các vấn đề quản trị blockchain có thể gây ra cho sự thành công của dự án của mình”, ông nói. Các tổ chức lớn hơn nên cân nhắc về việc tham gia hoặc thành lập một tập đoàn để giúp xác định các mô hình quản trị blockchain công khai.

Tháng trước, công ty phân tích đã cảnh báo rằng vào năm 2023, có tới 90% các sáng kiến ​​blockchain có thể ở thế khó do không được sử dụng rộng rãi. Một năm trước, cuộc thăm dò CIO của Gartner cho thấy một phần ba (34%) các giám đốc công nghệ thông tin không có hứng thú với công nghệ này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Bảy sai lầm các CIO có thể mắc phải với blockchain - và cách khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO