Bộ đội biên phòng: Tiên phong trong cải cách hành chính

Trần Đình Hoạch| 02/12/2021 17:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Là một trong những đơn vị đầu tiên của Bộ Quốc Phòng thực hiện Cải cách hành chính mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã triển khai mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến đối với nhiều thủ tục, minh bạch hóa và đặc biệt là tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động xuất nhập khẩu…

Tinh giản bộ máy để tạo hiệu quả trong thủ tục hành chính

Một trong những điểm nhấn hiệu quả nhất của Bộ đội biên phòng (BĐBP) là việc tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế và tinh gọn bộ máy. Trong 5 năm trở lại đây, BĐBP đã từng bước thực hiện một cách có hiệu quả Đề án "Tổ chức lực lượng của BĐBP giai đoạn 2017 - 2021 và những năm tiếp theo". 

Theo đó, khối cơ quan Bộ tư lệnh BĐBP đã giảm đi 24 đầu mối; Giảm 23 đầu mối đơn vị trực thuộc và 103 đầu mối ở cấp tỉnh. Theo kế hoạch, đến hết năm 2021, BĐBP sẽ giảm khoảng 8,5% quân số. Từ năm 2022 đến các năm tiếp theo, mỗi năm trung bình sẽ giảm 1,5% quân số, đáp ứng yêu cầu tổ chức lực lượng tinh gọn, hiệu quả và quan trọng là đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu xây dựng, quản lý nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Với mục tiêu giảm mạnh các đầu mối, quân số của những cơ quan trung gian nhằm tăng cường nhân sự cho các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, đặc biệt là các tuyến biên giới và địa bàn trọng điểm, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đã triển khai một cách minh bạch và nghiêm túc các đề án, quy định của Bộ Quốc phòng về tổ chức, biên chế, các đơn vị cơ sở được thu gọn.

Bộ đội biên phòng: Tiên phong trong cải cách hành chính - Ảnh 1.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm Ban Chỉ huy BĐBP cửa khẩu cảng Hải Phòng năm 2020.

Nói về vấn đề này, nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, trong một lần đến thăm và làm việc với BĐBP, đã nhấn mạnh: "BĐBP là đơn vị đầu tiên của Bộ Quốc phòng ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với 21 thủ tục BPĐT ở mức độ 3, 4 trên Cổng thông tin thủ tục BPĐT kết nối Cổng thông tin điện tử quốc gia. Đồng thời, tự động hóa kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) tại cửa khẩu biên giới đất liền, rút ngắn được thời gian làm thủ tục, giảm nhân lực, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi trong công tác XNC, xuất nhập khẩu, đem lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng được hình ảnh hiện đại tại cửa khẩu; từng bước đáp yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư".

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đẩy mạnh cải cách về tổ chức, biên chế và quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ. Năm 2020, Bộ Tư lệnh BĐBP đã xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 và TCVN ISO 9001:2015. Thành quả này đã giúp các cơ quan, đơn vị và Bộ Tư lệnh điều hành giải quyết công việc hiệu quả; cải tiến phương pháp làm việc, đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.

Tích cực ứng dụng CNTT

Không chỉ thực hiện một cách có hiệu quả trong hoạt động cải cách hành chính, tinh giản biên chế, BĐBP còn là đơn vị đầu tiên trong Bộ Quốc phòng ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong triển khai các dịch vụ công trực tuyến.

Bộ đội biên phòng: Tiên phong trong cải cách hành chính - Ảnh 2.

BĐBP thực hiện thủ tục BPĐT, đáp ứng yêu cầu CCHC tại cửa khẩu, cảng biển. (Ảnh: Viết Hà).

Tính đến thời điểm hiện nay, BĐBP đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến đối với 21 thủ tục biên phòng điện tử ở mức độ 3, 4 trên Cổng thông tin thủ tục BĐBP, kết nối Cổng thông tin điện tử quốc gia. Vì vậy, việc tự động hóa kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) tại cửa khẩu biên giới đất liền được tiến hành có hiệu quả, rút ngắn được thời gian làm thủ tục, giảm nhân lực, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi trong công tác XNC, xuất nhập khẩu cho người dân, doanh nghiệp, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Triển khai một cách có hiệu quả hoạt động Cải cách hành chính, Bộ tư lệnh BĐBP đã chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền những vướng mắc, bấp cập cũng như đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính.

Đặc biệt, Bộ tư lệnh BĐBP đã thực hiện một cách nghiêm chỉnh Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử theo Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN; áp dụng công nghệ mã vạch 2D trong kiểm soát XNC... Bộ tư lệnh cũng chỉ đạo BĐBP các tỉnh, thành phố niêm yết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền tiếp nhận; thiết lập đường dây "nóng" tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, việc sử dụng Internet tại 36 cửa khẩu với 21 thủ tục hành chính điện tử cũng được triển khai một cách có hiệu quả. Từ đó dẫn đến việc thực hiện thủ tục cấp thị thực, các loại giấy phép được thực hiện 7 ngày/tuần, giúp người dân, hành khách, thuyền viên tại các cảng biển… đỡ mất thời gian, tiết kiệm chi phí và cả di chuyển.

Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), cho biết hiện đã có hơn 2000 văn bản trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, bảo vệ và quản lý biên giới quốc gia đã được rà soát, hơn 60 văn bản được thay thế, gần 30 văn bản được bổ sung, gàn 50 văn bản được ban hành mới… 9 loại bản khai trong lĩnh vực biên phòng đã được cắt giảm chỉ còn 5 loại. Thời gian hoàn thành thủ tục cũng rút xuống còn từ 10-15 phút. Riêng đối với việc làm thủ tục cho tàu cập cảng, chuyển cảng hoặc đi và đến, với Cơ chế một cửa quốc gia, người làm thủ tục thông qua biên phòng điện tử có thể thực hiện khai báo và nhận kết quả ở bất cứ địa điểm nào có Internet, đồng thời có thể làm cho nhiều tàu một lúc. Trung tướng nhấn mạnh: "Với quy trình đơn giản, thủ tục biên phòng trước khi tàu đến cảng, rời cảng không mất thời gian chờ đợi, tiết kiệm được chi phí đi lại, chi phí neo đậu tại cảng... BĐBP đã chuyển đổi phương thức kiểm tra, giám sát bằng phương tiện kỹ thuật, triển khai thí điểm kiểm tra, kiểm soát bằng công nghệ in mã vạch 2D, qua đó rút ngắn thời gian đăng ký xuống 30-60 giây/người. Đến cuối năm 2021, sẽ triển khai toàn bộ các cửa khẩu cảng trên toàn quốc".

Bộ đội biên phòng: Tiên phong trong cải cách hành chính - Ảnh 3.

Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai thí điểm cổng kiểm soát XNC tự động, tạo thuận lợi cho hành khách qua lại cửa khẩu

Một điểm nhấn trong Cải cách hành chính cũng như sự phối hợp với các đơn vị có liên quan là đến thời điểm hiện nay, BĐBP đã phối hợp rất chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương,… triển khai đông bộ ứng dụng CNTT trong thực hiện kết nối Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN tại các cửa khẩu, cảng biển. Bên cạnh đó, BĐBP cũng nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt hoạt động quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với xu thế hội nhập thế giới.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, BĐBP sẽ phấn đàu 100% thủ tục hành chính được thực hiện theo phương thức điện tử ở mức độ 3,4, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Bộ đội biên phòng: Tiên phong trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO