Năm 2021, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn dự kiến sản lượng na thu hoạch sẽ lên tới 20.000 tấn. Nhằm kết nối nông dân Lạng Sơn với người tiêu dùng qua một phương thức mới, đem các sản vật của địa phương đến với người mua một cách nhanh nhất, trực quan, năm nay tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều hình thức xúc tiến thương mại. Một trong những cách thức tiêu thụ đáng chú ý của tỉnh là đẩy mạnh việc tiêu thụ na thông qua sàn TMĐT Postmart.vn.
Để chuẩn bị cho việc tiêu thụ na Chi Lăng qua sàn TMĐT, ngay từ cuối tháng 6, các nhân viên của BĐVN đã tới 950 hộ gia đình trồng, tiêu thụ na tại huyện Chi Lăng để hướng dẫn người dân làm quen với cách làm mới, phương thức kinh doanh mới trên không gian mạng.
Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng đầu vào nhà cung cấp, mang tới khách hàng những trái na thơm ngon nhất, BĐVN đã đẩy mạnh việc kiểm soát về mặt thương hiệu, sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Với công nghệ truy xuất nguồn gốc của iCheck các mặt hàng nông sản bán trên sàn TMĐT Postmart.vn đều có thông tin đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, công khai thông tin quá trình nuôi trồng, chế biến, đóng gói,... giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin chính xác về sản phẩm.
Khác với nhiều loại quả, na sẽ gặp áp lực về thời vụ thu hái và khó bảo quản khi chín. Do đó, BĐVN đã cử chuyên gia giám sát để lắp ráp dây chuyền, ứng dụng công nghệ sấy khô để giúp nông dân đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ na
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển và Thương hiệu, Tổng công ty BĐVN cho biết, BĐVN đã triển khai hệ thống cửa hàng số với những thiết kế riêng, phù hợp, giúp bà con nông dân tỉnh Lạng Sơn có thể dễ dàng tiếp cận với việc bán hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn. Bên cạnh đó, nhân viên bưu điện cũng phối hợp với chính quyền địa phương, Sở TT&TT tỉnh tổ chức những buổi đào tạo cho người dân để trước mắt người dân có thể tiếp cận với kinh tế số. Sau đó, hướng dẫn các hộ gia đình mở cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử, xây dựng quy trình nhận, vận chuyển cho các hộ khi phát sinh đơn hàng và phát triển người mua sản phẩm nông sản Lạng Sơn trong và ngoài tỉnh.
"2 tuần thử nghiệm đầu tiên hồi giữa tháng 6/2021, bà con Chi Lăng đã rất hào hứng với việc đưa nông sản lên sàn TMĐT. Từ ngày 18/6/2021 đến 2/7/2021 đã có hơn 700 hộ gia đình mở gian hàng trên sàn Postmart.vn, đạt 43% tổng số hộ gia đình trên địa bàn. Hiên tại số hộ gia đình tại Chi Lăng mở gian hàng đã lên tới 950 hộ. Từ nay đến tháng 9/2021, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức hỗ trợ bà con nông dân tập trung phát triển kinh tế số trên địa bàn 5 huyện gồm Chi Lăng, Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn và Văn Quan", ông Phan Trọng Lê cũng cho biết thêm.
Phát biểu tại Lễ ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn năm 2021, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, CĐS, phát triển kinh tế số là xu thế toàn cầu, là quá trình không thể đảo ngược, giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế. Kinh tế số cũng giúp tăng trưởng bền vững, tăng trưởng bao trùm, vì sử dụng công nghệ, tri thức hơn là tài nguyên, chi phí tham gia kinh tế số thấp hơn nên tạo ra nhiều cơ hội cho người dân hơn.
Phát huy thế mạnh sẵn có về mạng lưới phủ rộng đến từng thôn, bản với 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc và hệ sinh thái số, nền tảng thanh toán điện tử PostPay, các ứng dụng quản lý và tạo đơn hàng, hệ thống logistic chuyên nghiệp... BĐVN sẽ ứng dụng công nghệ số vào hỗ trợ nông dân Lạng Sơn tiêu thụ nông sản nhằm góp phần giảm khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.
Nông dân Lạng Sơn không chỉ dễ dàng tiếp cận với việc bán hàng trực tuyến, tự mở gian hàng và giới thiệu sản phẩm thông qua các công cụ số, mà còn nâng cao giá trị và cơ hội mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế số tại địa phương.
Ông Phan Thảo Nguyên, Thành viên HĐTV TCT BĐVN nhấn mạnh, xác định mục tiêu tạo ra hệ sinh thái số hoàn chỉnh, tham gia sâu rộng hơn quá trình CĐS của tỉnh, BĐVN cam kết sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh quá trình số hóa kinh tế Lạng Sơn cũng như thay đổi nhận thức của người dân, triển khai các nền tảng công nghệ số và các giải pháp thiết thực đến từng người dân tại Lạng Sơn.
"Bước đầu là quả na tại Chi Lăng, ngay sau đây sẽ là nhiều nông sản đặc sản khác của xứ Lạng sẽ được l chúng tôi đưa lên Sàn Postmart. Đặc biệt, thông qua các nền tảng số, Bưu điện Việt Nam mà đại diện là Bưu điện Lạng Sơn sẽ tiếp tục các chương trình đào tạo, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi và phát triển kinh tế số", ông Phan Thảo Nguyên cho biết.
Được biết trước đó, BĐVN đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ nông dân Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đồng Tháp… đưa nông sản của gia đình lên các gian hàng tại sàn TMĐT Postmart.vn. Hiện đã có hơn 5.000 hộ gia đình trên toàn quốc có gian hàng số trên sàn TMĐT Postmart.vn, phát sinh hơn 7 triệu lượt giao dịch tại sàn./.