Cải cách hành chính để chuyển đổi số Bộ TT&TT

Đình Trân| 15/10/2021 21:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TT&TT vừa ban hành chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu khẳng định vai trò của Bộ trong tiến trình xây dựng Chính phủ số và chuyển đổi số quốc gia.

Cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính

Cải cách thể chế là nhiệm vụ hàng đầu mà Bộ TT&TT đặt ra cho giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế hệ thống TT&TT trên tất cả các lĩnh vực mà Bộ quản lý. Đặc biệt là các thể chế nhằm hướng đến việc phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế.

Trọng tâm của cải cách thể chế mà Bộ TT&TT hướng đến là sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ như Luật Viễn thông, Luật Tần số vô tuyến điện, Luật Bưu chính; Luật Báo chí, Luật Xuất bản, Luật giao dịch điện tử cũng như xây dựng những luật mới như Luật Chính phủ số, Luật Công nghiệp công nghệ số.

Về cải cách hành chính, Bộ TT&TT đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực đến hết 31/05/2020. Thực hiện bằng phương thức điện tử tối thiểu 80% hồ sơ hành chính luân chuyển nội bộ, 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt trên 30%.

Ngay trong năm 2021, Bộ TT&TT sẽ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết đạt tỷ lệ tối thiểu 40%;  giai đoạn 2022 - 2025 mỗi năm tăng tối thiểu 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;  100% TTHC có đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 04 và được tích hợp cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 04 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50% vào năm 2021 và 80% vào năm 2025, mức độ hài lòng của người dân doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%.

90% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố công khai và cập nhật kịp thời, 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin giấy tờ tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin giấy tờ tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối chia sẻ.

Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.

 Bộ Thông tin & Truyền thông đặt mục tiêu thuộc nhóm 05 bộ ngành dẫn đầu về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giai đoạn 2021 - 2025. Tiên phong ở trong ứng dụng CNTT, phát triển chính phủ số, chuyển đổi số, xây dựng thành công Bộ Thông tin và Truyền thông số. 

Về hiện đại hóa hạ tầng CNTT, từ 2021 mạng diện rộng của Bộ đáp ứng tối thiểu 60% lưu lượng truy nhập nội bộ vào các hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu của Bộ (giảm phụ thuộc vào Internet). 

Giai đoạn 2021 - 2023 hình thành mạng lưới trung tâm dữ liệu dự phòng nhiều điểm, đáp ứng 80% nhu cầu lưu trữ, tính toán và xử lý dữ liệu của Bộ. Thiết lập hạ tầng điện toán đám mây riêng của Bộ chuyển đổi tài nguyên kĩ thuật thành các dịch vụ đám mây, sẵn sàng ghép nối với nhiều đám mây để hình thành mô hình đám mây thống nhất, linh hoạt. 

Triển khai nền tảng dữ liệu theo nguyên tắc dữ liệu chỉ từ một nguồn, đáp ứng các yêu cầu về kết nối chia sẻ tài nguyên dữ liệu cho giải quyết thủ tục hành chính và nghiệp vụ chuyên ngành, hỗ trợ phân tích tổng hợp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ.

Đối với ứng dụng CNTT nội bộ, từ năm 2021, 100% cán bộ công chức viên chức đã được cấp chứng thư số, sử dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản tài liệu điện tử; 100% chỉ số phát triển ngành TT&TT được kịp thời cập nhật và trình chiếu trên bản hiện thị số. 100% nhiệm vụ giao xuống các đơn vị thuộc Bộ được cập nhật trên hệ thống theo dõi nhiệm vụ; 100% hồ sơ cán bộ công chức viên chức được xác nhận lưu trữ trên cơ sở dữ liệu nhân sự, kịp thời cập nhật thông tin khi có thay đổi. 100% đơn vị thuộc bộ bao gồm cả các đơn vị dự toán cấp III trực thuộc sử dụng ứng dụng quản lý tài chính, kế toán, quản lý tài sản công, quản lý thu chi ngân sách. 

Từ năm 2022, 90% hồ sơ công vụ được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc thuộc phạm vi bí mật nhà nước), 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp, báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ TT&TT (không bao gồm nội dung mật) được ký số gửi qua hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, chia sẻ với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý chỉ đạo, điều hành. 

Từ năm 2023, 100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trong hoạt động của Bộ, hình thành môi trường lưu trữ, chia sẻ dữ liệu, phát triển dịch vụ dùng chung của Bộ an toàn, linh hoạt, hiệu quả.

Từ năm 2024, 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan QLNN thuộc Bộ được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. 100% đơn vị thuộc Bộ sử dụng ứng dụng về quản lý nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, thi đua khen thưởng. 90 % ứng dụng phần mềm phục vụ công việc của cán bộ công chức, viên chức Bộ TT&TT được đưa lên đám mây dưới dạng một giao diện sử dụng tương tác duy nhất; từng bước hoàn thiện mô hình quản lý dữ liệu tập trung, chia sẻ, liên thông trong nội bộ của Bộ và cơ sở dữ liệu quốc gia. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Cải cách hành chính để chuyển đổi số Bộ TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO