Truyền thông

Cần truyền thông sáng tạo, hiện đại để tăng nguồn thu trên nền tảng số

Trường Thanh 08:24 16/09/2023

Nếu kịp thời điều chỉnh, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất và lựa chọn được mô hình hoạt động phù hợp, báo chí sẽ lan tỏa mạnh mẽ các nội dung đến đông đảo khán giả. Từ đó giúp báo chí có nhiều cơ hội kinh doanh.

Cần truyền thông sáng tạo, hiện đại để tăng nguồn thu trên nền tảng số

Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông số mang lại thách thức không nhỏ cho kinh tế báo chí, khi thị phần khán giả và quảng cáo tập trung ở các nền tảng số, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay là sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội (MXH).

Nhưng đồng thời, với khả năng lan tỏa mạnh mẽ các nội dung, sản phẩm báo chí đến đông đảo khán giả cũng như nhận được phản hồi từ các đối tượng khán giả thông qua các nền tảng công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ cũng mang lại những cơ hội lớn cho các đơn vị báo chí.

Chia sẻ về vấn đề này, mới đây nhà báo Nguyễn Đức Quang, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) cho biết: Nếu kịp thời điều chỉnh, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất và lựa chọn được mô hình hoạt động phù hợp, báo chí sẽ lan tỏa mạnh mẽ các nội dung đến đông đảo khán giả. Từ đó giúp báo chí có nhiều cơ hội kinh doanh.

dsc_2325.jpg
Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện. Ảnh: Thanh Hải

Theo nhà báo Nguyễn Đức Quang, bên cạnh thách thức, thời đại đa truyền thông cũng tạo ra cho báo chí nhiều cơ hội. Đó là các cơ hội: Cải tiến quy trình sản xuất sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí; Nâng cao năng lực của người làm báo; Lựa chọn mô hình hoạt động kinh doanh ưu thế; Tái cơ cấu tổ chức, tinh gọn bộ máy và đầu tư nguồn nhân lực.

Cùng quan điểm này, nhà báo Ngô Việt Anh, Phó Trưởng ban Nhân Dân điện tử, Báo Nhân dân cho biết, trong thời đại đa truyền thông, công nghệ đã có sự thay đổi lớn, tác động đến hành vi người dùng Internet và xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Điện thoại thông minh cấu hình cao, màn hình lớn đang đáp ứng tối đa nhu cầu đọc báo, giải trí. Internet tốc độ cao, WiFi, 4G, 5G ngày càng phổ biến với giá cước giảm.

Thêm vào đó, sự khác biệt giữa báo in, truyền hình và báo điện tử nới rộng bởi yếu tố công nghệ cho phép trình bày các thể loại báo chí đặc thù trên nền tảng Internet với tính tương tác cao. Sự phát triển của MXH đã tạo cạnh tranh với báo điện tử, đồng thời cũng đẩy người dùng lên Internet để tiếp nhận thông tin nhiều hơn.

Trước xu hướng đó, nhà báo Ngô Việt Anh cho rằng, bên cạnh việc sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách và phát triển doanh thu quảng cáo, các cơ quan báo chí cần có nhiều biện pháp đa dạng nguồn thu, từ thu phí đọc báo điện tử, tổ chức sự kiện, thương mại điện tử, cho đến môi giới dữ liệu, cung cấp dịch vụ CNTT, đầu tư lĩnh vực giáo dục…

Để thực hiện thành công, các cơ quan báo chí cần đẩy nhanh hơn quá trình CĐS, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ. Các tòa soạn cũng cần áp dụng truyền thông sáng tạo, tương tác và phân phối tin tức đa nền tảng.

“Thông tin xuất hiện bất cứ nơi nào có độc giả và chủ động đưa tin đến với độc giả thay vì cách tiếp cận truyền thống là độc giả tìm đến với thông tin. Nhờ đó, đưa thông tin đi xa hơn, rộng hơn, tiếp cận đối tượng độc giả mới và tìm kiếm cơ hội kinh doanh”, nhà báo Ngô Việt Anh chia sẻ.

Nhà báo Ngô Việt Anh cho biết, bài học chung các cơ quan truyền thông lớn trên thế giới cho thấy, các nguồn thu lớn, các mô hình kinh doanh chỉ thành công khi uy tín, chất lượng nội dung của tòa soạn ngày càng được nâng cao; đáp ứng tối đa những nhu cầu mới của độc giả trên các nền tảng số, trong bối cảnh cạnh tranh của truyền thông xã hội.

Tại Việt Nam, các cơ quan báo chí có nguồn thu lớn trên nền tảng số đều có nội dung chất lượng, có tính sáng tạo cao và lượng độc giả lớn. Thành công về nội dung báo chí thường đến trước và tạo tiền đề cho thành công trong kinh doanh báo chí. Do đó, các tòa soạn ưu tiên chiến lược phát triển nội dung khác biệt, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của độc giả trung thành, song hành với chiến lược kinh doanh để thu hút khách hàng tiềm năng.

Cần cơ chế hỗ trợ của cơ quan nhà nước (CQNN)

Tuy nhiên, trước sự canh tranh gay gắt từ các nền tảng đa truyền thông hiện đại, nhà báo Nguyễn Đức Quang cho rằng, các cơ quan báo chí cần phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại hiệu quả sản xuất chương trình, để vừa thực hiện tốt vai trò tuyên truyền chính trị vừa đảm bảo tận dụng được các nền tảng truyền thông mới nhằm thu hút nguồn doanh thu quảng cáo.

Để làm tốt chức năng này, nhà báo Nguyễn Đức Quang đề xuất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, giúp các đơn vị báo chí tháo gỡ những vướng mắc hiện nay, tăng cường sức cạnh tranh với các doanh nghiệp truyền thông trong và ngoài nước.

CQNN cần có cơ chế hỗ trợ công tác đặt hàng tuyên truyền chính trị cho các cơ quan báo chí, cùng với việc xây dựng cơ chế tài chính đặc thù để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

1.jpg
CQNN cần có cơ chế hỗ trợ công tác đặt hàng tuyên truyền chính trị cho các cơ quan báo chí, cùng với việc xây dựng cơ chế tài chính đặc thù để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, để thống nhất trong việc quản lý nội dung, CQNN cần xây dựng hành lang pháp lý chung về việc kiểm soát các nội dung đăng tải, phát sóng trên các hạ tầng báo chí đa truyền thông và các nền tảng công nghệ mới; Tăng cường quản lý, kiểm soát xử lý đối với dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Đồng thời, có hành lang pháp lý để chuyển đổi số (CĐS), cho phép cơ quan báo chí thúc đẩy xã hội hóa, hợp tác liên doanh, liên kết để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào CĐS để thúc đẩy quá trình CĐS nhanh hơn và đảm bảo cơ chế tài chính cho cơ quan báo chí.

“Hoạt động kinh tế báo chí trong thời đại đa truyền thông đang trở nên nóng hổi đối với các cơ quan báo chí nói chung trong cả nước, cần có sự nhìn nhận khách quan để có sự điều chỉnh phù hợp và sự hỗ trợ của các CQNN trong việc tạo cơ chế để duy trì hoạt động chính trị tuyên truyền song song với nhiệm vụ kinh tế của các cơ quan báo chí”, nhà báo Nguyễn Đức Quang bày tỏ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
Cần truyền thông sáng tạo, hiện đại để tăng nguồn thu trên nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO