CĐS không phải thêm nhiệm vụ, mà thêm một cách làm mới

PV| 18/05/2022 19:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Nội vụ đang thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngày 18/5/2022, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long đã chủ trì Chương trình tập huấn - toạ đàm về vai trò của CĐS đối với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ. Tham dự có đại diện một số ban, ngành trực thuộc Chính phủ, đại diện sở nội vụ 15 tỉnh thành phía Bắc và toàn thể cán bộ công chức tại trụ sở Bộ Nội vụ.

CĐS để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ Nội vụ

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long nhấn mạnh: CĐS là một chủ trương lớn đã được đề ra tại Đại hội XIII của Đảng và đang được Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ quan tâm thúc đẩy. Đồng thời, CĐS cũng là một yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với các cơ quan nhà nước. Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập Uỷ ban quốc gia về CĐS do Thủ tướng làm Chủ tịch. 

CĐS không phải thêm nhiệm vụ, mà thêm một cách làm mới - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long: CĐS nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ

Nhận thức rõ về tầm quan trọng của CĐS, Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị quyết, kế hoạch hành động về triển khai CĐS nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Trao đổi với các đại biểu tham dự tập huấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, trong năm 2022, định hướng trọng tâm của Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về CĐS nhấn mạnh CĐS phải lấy người dân, DN làm trung tâm, là chủ thể, là động lực của CĐS. Người dân, DN cũng phải tham gia quá trình CĐS. Vừa qua, ngày 15/6/2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

CĐS không phải thêm nhiệm vụ, mà thêm một cách làm mới - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng: Bộ Nội vụ khi triển khai CĐS cần tập trung vào ba vấn đề: nhận thức, công cụ và kỹ năng.

Do đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, CĐS của Bộ Nội vụ cũng cần bám chặt các định hướng này của Thủ tướng, của Uỷ ban quốc gia về CĐS. Thứ trưởng đề xuất Bộ Nội vụ khi triển khai CĐS cần tập trung vào ba vấn đề: nhận thức, công cụ và kỹ năng. 

Nhận thức đóng vai trò quan trọng, giúp cán bộ công chức của Bộ hiểu rõ, nhận thức rõ CĐS là gì, triển khai như thế nào. Nhận thức đã có thì cần kế hoạch hành động để triển khai các nhiệm vụ. Do đó, cần các công cụ, cụ thể là các nền tảng số Việt Nam để hỗ trợ các cán bộ, công chức trong công việc. Đồng thời, cần định kỳ tổ chức các lớp tập huấn giúp cho các cán bộ công chức sử dụng các công cụ, nền tảng ấy một cách thành thục, hiệu quả. Đó là kỹ năng.

Nhằm hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong tiến trình triển khai CĐS tại đơn vị, địa phương mình, Bộ TT&TT đã xuất bản và cập nhật liên tục Cẩm nang CĐS tại địa chỉ https://dx.mic.gov.vn, trong đó có cẩm nang dành cho người dân, DN, cơ quan nhà nước và các câu hỏi đáp về những kiến thức cơ bản liên quan đến CĐS. Trang web http://c63.mic.gov.vn giới thiệu 55 bài toán lớn về CĐS.

Để tìm ra lời giải công nghệ cho những vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, Bộ TT&TT đã tổ chức cuộc thi Viet Solutions nhằm mục tiêu đitìm các giải pháp cho CĐS Việt Nam, dùng công nghệ để giải quyết hiệu quả các bài toán thực tiễn.

Theo Thứ trưởng, có những vấn đề, có những bài toán không chỉ của riêng một bộ, ngành, địa phương mà là vấn đề chung của các cơ quan, đơn vị, tỉnh thành. Cổng thông tin T63 - Câu chuyện số của 63 tỉnh, thành phố https://t63.mic.gov.vn  là nơi để các địa phương chia sẻ các bài học kinh nghiệm, lan tỏa những cách làm hay trong quá trình CĐS.

CĐS không phải thêm nhiệm vụ, mà thêm một cách làm mới - Ảnh 3.

Toàn cảnh chương trình tập huấn - toạ đàm

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu công chức viên chức

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ cần sớm xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) công chức viên chức. Hệ thống CSDL này với nguồn dữ liệu lớn về toàn bộ cán bộ công chức viên chức trong hệ thống cơ quan nhà nước được phân tích, xử lý với công nghệ dữ liệu lớn (big data) sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác tham mưu về nhân sự, góp phần hoạch định, dự báo nguồn nhân lực của các cơ quan nhà nước.

Từ CSDL này, có thể đề xuất tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức để họ hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định: "CĐS không phải là thêm một nhiệm vụ mới, mà là thêm một cách làm mới. Chúng ta nên tiếp cận CĐS theo góc nhìn này. CĐS chính là dữ liệu, sử dụng dữ liệu để ra các quyết định. Dữ liệu ở đây là do máy móc sinh ra, con người không tác động vào và đạt 4 tiêu chí: đúng, đủ, sạch, sống. Có như vậy dữ liệu mới thực sự giúp chúng ta đưa ra những kế hoạch, chương trình hành động hiệu quả.

Cũng tại buổi tập huấn - toạ đàm, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã trả lời nhiều câu hỏi đến của các đại biểu xung quanh CĐS. Chương trình tập huấn - toạ đàm về CĐS của Bộ Nội vụ diễn ra trong 01 ngày. Buổi chiều chương trình tập trung vào hai chuyên đề lớn, cụ thể: vai trò của dữ liệu thống kê đối với công tác CĐS của Bộ Nội vụ; một số nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện trong CĐS của Bộ Nội vụ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CĐS không phải thêm nhiệm vụ, mà thêm một cách làm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO