Chỉ 12% nhân viên có nhận thức đầy đủ về các chính sách bảo mật CNTT của công ty

Linh Anh| 10/01/2018 15:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ 12% nhân viên có nhận thức đầy đủ về các chính sách và những quy tắc bảo mật CNTT của công ty mà họ đang làm việc.

Theo một nghiên cứu mới đây của Kaspersky Lap và B2B International, việc thiếu kiến thức về bảo mật CNTT vẫn là một thực tế đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nghiên cứu cho thấy chỉ 12% nhân viên tham gia khảo sát có nhận thức đầy đủ về các chính sách và những quy tắc bảo mật CNTT trong tổ chức mà họ đang làm việc. Gần một nửa (49%) cho rằng việc bảo vệ khỏi các mối đe dọa mạng là trách nhiệm chung. Điều này đang tạo thêm những thách thức khi thiết lập khung an ninh mạng phù hợp.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 7.993 nhân viên làm việc toàn thời gian về các chính sách và trách nhiệm đối với sự an toàn CNTT của doanh nghiệp. Kết quả cũng cho thấy 24% nhân viên cho biết không có một chính sách bảo mật nào được thiết lập trong tổ chức của họ. Một điều thật thú vị là khoảng một nửa (49%) số ứng viên được hỏi nghĩ rằng tất cả nhân viên, bao gồm cả chính họ phải chịu trách nhiệm về bảo vệ tài sản CNTT của công ty khỏi các đe dọa mạng.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khác của Kaspersky Lab, đôi khi nhân viên lại làm ngược lại. Theo báo cáo "Nhân tố con người trong bảo mật CNTT: Nhân viên đang khiến các doanh nghiệp dễ bị tổn thương từ bên trong như thế nào", thì sự bất cẩn của nhân viên đã gây ra 46% số vụ tấn công mạng trong năm qua.

Sự khác biệt này đặc biệt nguy hiểm đối với các doanh nghiệp nhỏ do không có nhóm chức năng bảo mật CNTT chuyên biệt. Việc bỏ qua những yêu cầu cơ bản như thay đổi mật khẩu hoặc cài đặt cập nhật cần thiết có thể gây nguy hiểm cho việc bảo vệ doanh nghiệp. Theo các chuyên gia của Kaspersky Lab, những người đứng đầu về quản lý, nhân sự và tài chính, những người có quyền truy cập dữ liệu quan trọng của công ty thường có nguy cơ bị nhắm mục tiêu cao nhất.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đào tạo, nâng cao nhận thức bảo mật CNTT cho nhân viên và sử dụng các sản phẩm phục vụ những nhu cầu cụ thể của họ. Ví dụ như, Kaspersky Endpoint Security Cloud bao gồm những tính năng như những thiết lập bảo mật được cấu hình trước, bảo vệ tức thì trên tất cả các thiết bị và các tính năng quản lý dễ dàng mà không yêu cầu phải có chuyên môn sâu từ người quản trị, do vậy giảm tải được công việc cho nhóm CNTT.

Vladimir Zapolyansky, giám đốc kinh doanh tại Kaspersky Lab cho biết: “Vấn đề mà nhân viên chưa nắm được có thể là một thách thức lớn phải vượt qua, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ hơn, nơi văn hóa an ninh mạng đang được phát triển. Không chỉ nhân viên là nạn nhân của các tấn công mạng mà họ còn phải là những người đầu tiên có nghĩa vụ bảo vệ công ty của họ khỏi các mối đe dọa. Về vấn đề này, các doanh nghiệp nên chú ý tới đào tạo nhân viên và giới thiệu cách sử dụng và quản lý, nhưng vẫn phải có những giải pháp mạnh để đạt được điều này đối với những người không phải chuyên gia về bảo mật CNTT”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Chỉ 12% nhân viên có nhận thức đầy đủ về các chính sách bảo mật CNTT của công ty
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO