Công an TP. Hồ Chí Minh triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến góp phần đẩy lùi dịch bệnh

Gia Bách| 31/05/2021 14:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Ở thời điểm TP. Hồ Chí Minh một lần nữa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và một phường của quận 12 bị phong toả thực hiện theo chỉ thị 16, từ 0h ngày 31/5/2021 thì các dịch vụ đang được cung cấp trên Cổng thông tin dịch vụ công (DVC) càng có ý nghĩa hơn trong việc góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Công an TP.HCM đi đầu trong cả nước khi cung cấp 150 DV hành chính công - Ảnh 1.

Cổng thông tin DV hành chính công Công an TP.HCM tại địa chỉ: http://congdvc.catphcm.bocongan.gov.vn.

Công an TP. HCM (CATP) đã cho ra mắt Cổng thông tin dịch vụ hành chính công CATP tại địa chỉ: http://congdvc.catphcm.bocongan.gov.vn vào ngày 19/5/2021 vừa qua.

Theo thông tin từ Cổng thông tin dịch vụ hành chính công CATP: Cổng DVC hoạt động trên môi trường Internet nhằm công khai, minh bạch và hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP. HCM cho biết: "Đây là hệ thống Cổng thông tin dịch vụ hành chính công, đầu mối tập trung tất cả DVC trực tuyến của CATP. Việc ra mắt cổng thông tin này cũng nằm trong lộ trình cập nhật, xây dựng thành phố thông minh và Chính phủ điện tử của ngành Công an vốn đã được thực hiện trong nhiều năm qua và ngày càng phát huy hiệu quả, được người dân đánh giá cao".

Người dân được hưởng lợi gì từ Cổng thông tin dịch vụ hành chính công CATP?

Vẫn theo Đại tá Quang, hiện tại, cổng DVC tập trung 150 DVC trực tuyến trên 11 lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, thuộc chức năng của 7 phòng, công an cấp huyện và công an cấp xã, với: 132 dịch vụ công mức độ 2, 17 dịch vụ công mức độ 3 và 1 dịch vụ công mức độ 4.

Đây là các lĩnh vực thiết yếu gắt kết với đời sống hàng ngày của nhân dân, ví dụ như: thông qua hệ thống này người dân có thể khai thác, thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của CATP trên các lĩnh vực: Quản lý xuất nhập cảnh; Quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Đăng ký, quản lý con dấu; Cấp, quản lý căn cước công dân; Đăng ký, quản lý cư trú; Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Chính sách; Tổ chức cán bộ; Khiếu nại...

Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện nay, Cổng thông tin dịch vụ hành chính công CATP cũng đang cung cấp 18 thủ tục tra cứu cùng nhiều thông tin có liên quan khác.

Như vậy, trước kia, khi chưa có Cổng thông tin dịch vụ hành chính công này, người dân phải mất thời gian đi lại, chờ đợi để thực hiện hay đăng ký khi cần làm các thủ tục nói trên tại các cơ quan Công an thuộc CATP, thì đến thời điểm hiện nay, người dân Thành phố đã có thể ngồi tại nhà để khai thác, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền của cơ quan công an một cách thuận tiện.

Theo bà Phạm Thị Liệu, ở đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, quận 1, TP. HCM: "Việc CATP triển khai các DV hành chính công trong thời gian qua đã giúp ích cho người dân chúng tôi trong việc tiết kiệm thời gian, đồng thời chủ động hơn trong công việc hàng ngày. Mong rằng Cổng thông tin dịch vụ hành chính công này sẽ tiếp tục được cập nhật, và triển khai nhiều dịch vụ hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dân nhất là trong đại dịch Covid-19, mọi người đều phải hạn chế ra đường, tránh tiếp xúc đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh".

Covid-19 và ý nghĩa của chính quyền điện tử (CQĐT)

Cổng thông tin dịch vụ này được xem là công cụ giao tiếp hai chiều mang lại hiệu quả cao, hữu dụng giữa các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) với CATP. Đồng thời cũng là hoạt động tương thích với định hướng chung về hiện đại hóa nền hành chính của Chính phủ, Bộ Công an và UBND TP. HCM trong những năm qua, góp phần xây dựng CQĐT của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Không chỉ với Cổng thông tin dịch vụ hành chính công CATP vừa được triển khai, để thực hiện lộ trình CQĐT, trong những năm qua CATP đã xây dựng, tuyên truyền, và khuyến khích người dân Thành phố thực hiện nhiều TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành công an trên Cổng DVC Quốc gia và những Cổng thông tin dịch vụ hành chính công khác.

Chính vì thế, gần đây nhất, theo lãnh đạo CATP, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tăng cường sử dụng các kênh giao tiếp trên mạng Internet, hình thức trực tuyến để giải quyết TTHC, hạn chế tối đa tiếp xúc đông người, nhiều đơn vị thuộc CATP đã và đang vận động, khuyến khích người dân, tổ chức, DN sử dụng DV trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của CATP.

Công an TP.HCM triển khai DV hành chính công trực tuyến góp phần đẩy lùi dịch bệnh - Ảnh 2.

CATP đã và đang vận động, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến để giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của CATP.

Điển hình như việc đăng ký xe và xử lý vi phạm hành chính thông qua Cổng DVC Quốc gia với 2 DV gồm: Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đăng ký xe có chứng từ nộp lệ phí trước bạ điện tử trên phạm vi toàn quốc.

Với 2 dịch vụ nói trên, người dân TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung, có thể sử dụng các dịch vụ như: Thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính, chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ và giấy chứng nhận đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích; Thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy qua Cổng DVC quốc gia… để hạn chế việc đi lại, hoặc đến trụ sở cơ quan Cảnh sát giao thông.

Ở thời điểm này, việc chuyển từ môi trường giao dịch trực tiếp sang hoạt động trực tuyến, đẩy mạnh triển khai DVC trực tuyến, tiếp nhận, trả kết quả thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu điện không chỉ là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần tránh được việc tập trung, tiếp xúc đông người, hạn chế người dân đến nơi công cộng, phòng chống dịch bệnh Covid-19 lây lan, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức DN khi đến giao dịch, tiết kiệm được thời gian và chi phí thực hiện các TTHC thuộc chức năng của ngành Công an.

Được biết, với việc ra mắt Cổng thông tin DV hành chính công, CATP là cơ quan công an địa phương đầu tiên trong cả nước, xây dựng, triển khai thành công Cổng thông tin DV hành chính công của ngành Công an, sau Bộ Công an.

Trong lộ trình tham gia xây dựng CQĐT của CATP trong thời gian qua, ngoài việc triển khai Cổng thông tin dịch vụ hành chính công, CATP đã tích cực triển khai nhiều hoạt động có liên quan, ví dụ như cung cấp các dịch vụ hành chính công có liên quan trên Cổng DVC của Thành phố, hay Cổng DVC của bộ Công an và cả Cổng DVC Quốc gia...

Cuối cùng, vẫn theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành như hiện nay, Cổng thông tin DVC của CATP sẽ giúp người dân, tổ chức và DN không phải đến các đơn vị thuộc CATP mà vẫn có thể tìm hiểu được các TTHC, khai báo hồ sơ tại nhà, chủ động thời gian nộp, giải quyết hồ sơ, tránh tập trung đông và tiếp xúc đông người giúp tăng cường, phòng chống dịch bệnh Covid-19 lây lan, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, xây dựng Thành phố an toàn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Công an TP. Hồ Chí Minh triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến góp phần đẩy lùi dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO