Công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với du khách Việt

Đinh Nam| 23/02/2022 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo khảo sát, có tới 82% khách du lịch Việt Nam đồng ý rằng công nghệ giúp giảm nỗi lo khi đi du lịch.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, bằng sự giám sát và kiểm soát chặt chẽ, Việt Nam đang dần khôi phục lại các hoạt động du lịch, đồng thời nới lỏng các yêu cầu về kiểm dịch kể từ cuối năm 2021.

Việt Nam cũng tiếp tục đạt được tiến độ mở cửa trở lại biên giới, trong đó, đáng chú ý nhất là việc mở cửa du lịch quốc tế vào ngày 15-3 tới. Nhờ sự phát triển tích cực này, niềm hy vọng to lớn vào sự phục hồi của du lịch đang hiện diện và tầm quan trọng của công nghệ càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Để khám phá về niềm hy vọng vào du lịch này, Booking.com gần đây đã công bố khảo sát về Dự đoán Du lịch năm 2022 về cách du lịch sẽ được định hình lại vào năm 2022 và mức độ phụ thuộc vào công nghệ sẽ tăng ra sao khi khách du lịch lên kế hoạch cho các chuyến đi sắp tới.

Công nghệ giúp những quyết định khi đi du lịch trở nên dễ dàng hơn

Sự không chắc chắn sẽ tiếp tục là điều bất biến trong du lịch năm 2022. Khi không thể thay đổi hay đoán trước được những bất ngờ và thử thách mà dịch bệnh gây ra, chúng ta nên nắm bắt lấy điều đó.

Công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với du khách Việt - Ảnh 1.

Công nghệ giúp những quyết định khi đi du lịch trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: Hồ Phúc

Dự đoán du lịch gần nhất từ nền tảng du lịch điện tử hàng đầu Booking.com cho thấy công nghệ sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc linh động thay đổi kế hoạch với nhiều lựa chọn hơn để đặt chỗ ngay trong chuyến đi và tự do điều chỉnh kế hoạch và đi theo tiếng gọi của sự phiêu lưu.

Sẵn sàng “Say Yes”

Dựa vào báo cáo, 70% khách du lịch Việt Nam đang tìm kiếm những cải tiến công nghệ mới nhất nhằm gợi ý những “từ khoá” hay những cơ hội bất ngờ dựa trên sở thích hoặc ngân sách trước đây của họ, giúp du khách có một trải nghiệm hoàn toàn mới và nắm bắt được mọi cơ hội dịch chuyển tiềm năng. Tỷ lệ đặt phòng vào phút chót đã tăng nhanh hơn 40 lần trong giai đoạn 2019 – 2021 so với giai đoạn 2018 – 2019.

Vào năm 2021, khách du lịch trong dịp hè đã ưu tiên khả năng thay đổi quyết định phút chót khi đặt phòng với 90% lượt đặt phòng bao gồm các lựa chọn linh động. Điều này được dự đoán sẽ tiếp tục là sự ưu tiên hàng đầu của khách du lịch đối với các chuyến đi trong năm 2022 và xa hơn.

Việc giữ một tâm lý tích cực sẽ giúp mở ra cánh cửa rộng lớn hơn bao giờ hết cho du khách, dẫn họ tới những lựa chọn mới mẻ hơn cho kỳ nghỉ cùng bạn đồng hành.

Khi nhắc tới bạn đồng hành trong du lịch, họ cũng sẽ tìm kiếm những người sẵn sàng “Say Yes”, với gần 1/3 (tương đương 31%) du khách Việt Nam mong muốn đi du lịch với những người sẵn sàng đồng ý và vui vẻ đi cùng.

Những cải tiến mang tính dự báo tự động và an toàn

Từ các ứng dụng dịch thuật tức thời được hỗ trợ bởi AI – giúp khách du lịch dễ dàng thương lượng trực tiếp về những thay đổi vào phút chót với các chủ nhà không nói cùng ngôn ngữ, tới các mô hình máy móc giúp tự động thông báo cho chủ nhà về việc khách đến muộn do chuyến bay bị hoãn, công nghệ sẽ tiếp tục xoa dịu những sự cố không lường trước được trong chuyến đi với sự linh hoạt và chủ động ngày càng tăng.

Chính vì thế, các công nghệ dự đoán để khách du lịch có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn được kỳ vọng là sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới.

Công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với du khách Việt - Ảnh 2.

Du lịch đã ở trong trạng thái biến động trong hai năm qua và đại dịch Covid-19 đã dẫn tới sự thay đổi đáng kể trong thái độ và hành vi của du khách. Ảnh: Booking.com

79% du khách Việt Nam quan tâm đến một dịch vụ sáng tạo có thể dự đoán trước nhiều tháng về quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, hoặc tự động đề xuất các địa điểm du lịch dễ dàng dựa trên yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 hiện tại của địa phương và quốc gia đó (82%).

Ông Anthony Lu, Giám đốc Khu vực Trung Quốc và Mê Kông của Booking.com, cho biết “Du lịch đã ở trong trạng thái biến động trong hai năm qua và đại dịch Covid-19 đã dẫn tới sự thay đổi đáng kể trong thái độ và hành vi của khách du lịch Việt. Bước sang năm mới, chúng tôi nhận thấy rằng công nghệ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng để thu hẹp khoảng cách trong cộng đồng du lịch, khi mọi người có thể dựa vào kinh nghiệm trực tiếp của những du khách khác để đưa ra quyết định sáng suốt và có những đánh giá phù hợp về thời điểm và địa điểm.

Theo ông Anthony Lu, khi thế giới đang bước vào trạng thái “bình thường mới”, dù những dự đoán từ máy móc có chính xác ra sao, ngành du lịch vẫn sẽ tiếp tục đặt tính linh hoạt lên hàng đầu. Với Booking.com, ông cho biết đơn vị này sẽ cố gắng đề xuất cho khách du lịch những lựa chọn tốt nhất và những trải nghiệm thuận tiện từ bất cứ đâu và trên bất kỳ thiết bị gì.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với du khách Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO