Đã chuẩn bị gần 2 năm nay cho chiến dịch ứng dụng công nghệ số cho nông sản
Chia sẻ về lý do Viettel Post đưa ra chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu, đại diện Viettel Post cho rằng, qua quá trình tiếp xúc với nông dân tại 63 tỉnh thành, chúng tôi nhận thấy rằng nông sản Việt đang bị phụ thuộc quá nhiều vào thương lái, liên tục xảy ra tình trạng "được mùa mất giá".
"Đó cũng chính là lý do vì sao sàn TMĐT Vỏ Sò được Viettel Post ra mắt vào năm 2019 nhằm bảo vệ giá trị nông sản Việt, đồng hành CĐS cùng người dân. Chúng tôi đã và đang triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ để tiêu thụ và nâng tầm nông sản Việt gần 2 năm nay chứ không phải bây giờ mới thực hiện", đại diện Viettel Post cho hay.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, Viettel Post nhận thấy càng cần phải tích cực đẩy mạnh hơn nữa giải pháp này. Bởi vì, khi mà các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, việc bán hàng TMĐT sẽ là giải pháp tối ưu vừa tiêu thụ được hàng hóa vừa giúp việc sản xuất kinh doanh của bà con không bị đình trệ.
Để thực hiện chiến dịch ứng dụng công nghệ số cho người dân tỉnh Hải Dương, theo đại diện Viettel Post, việc đầu tiên đơn vị này thực hiện là trực tiếp đến Hải Dương để khảo sát, làm việc với lãnh đạo địa phương để xác thực nhu cầu của bà con; tìm các nhà cung cấp có trữ lượng nông sản lớn, sản phẩm chất lượng (đạt tiêu chuẩn OCOP, VietGab) cũng như sản lượng các hợp tác xã, hộ gia đình có thể cung cấp.
Còn về công tác nhân sự, Viettel Post đã cử một lực lượng cán bộ, nhân viên đến tận vườn, trang trại… để hướng dẫn người dân cách bán hàng trên sàn TMĐT cũng như cách đóng gói, chuẩn bị đơn hàng. Ngoài ra, Viettel Post cũng phối hợp đến tận ruộng để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa lên ô tô.
"Thông qua nền tảng TMĐT tử Vỏ Sò, chúng tôi sẽ kết nối trực tiếp bà con nông dân đến người tiêu dùng. Đồng thời, triển khai tính năng "Mua chung giá rẻ" và đặt các gian hàng tại các vị trí nổi bật, xây dựng các chương trình Flash Sale cho nông sản Hải Dương", đại diện Viettel Post cho biết.
Để đẩy nhanh quá trình vận chuyển, ngay khi bà con thu hoạch xong, xe Viettel Post sẽ lập tức đến lấy, không qua các khâu trung gian mà vận chuyển thẳng về các kho. Sau đó, chúng tôi thực hiện giao hàng tới nhà người tiêu dùng bằng đối tác MyGo.
Ngoài ra, Viettel Post sẽ dựa vào lượng đơn đặt hàng qua sàn TMĐT Vỏ Sò để cân đối và làm việc với bà con nông dân để thu hoạch, đảm bảo không có hàng tồn và các sản phẩm luôn được tươi ngon.
Còn đối với người tiêu dùng, Viettel Post đưa ra cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP hoặc VietGap, đảm bảo nếu hàng hóa trên sàn đã được Vỏ Sò xác minh mà vẫn bị sai về chất lượng, quy cách vận chuyển thì sẽ đền bù gấp 10 lần.
"Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo giao hàng đến tận tay người dùng trong 4-6 giờ kể từ khi bà con nông dân thu hoạch", theo đại diện Viettel Post.
Sàn TMĐT Vỏ sò lựa chọn hướng đi khác biệt khi tập trung vào đặc sản, sản vật vùng miền. Bởi vì, đã đến lúc phải có doanh nghiệp tiên phong đứng ra nhận "làm việc khó" bởi rõ ràng kinh doanh nông sản qua TMĐT còn gặp rất nhiều khó khăn.
Do hàng nông sản thường có khối lượng lớn nhưng giá thành không cao nên chi phí vận chuyển đến tận tay người dùng trên cả nước sẽ phát sinh khá lớn, thậm chí cao hơn giá thành của sản phẩm. Vì vậy, việc Vỏ Sò có hệ thống kho bãi rộng khắp ở cả 3 miền giống như các điểm trung chuyển, mặt hàng của người dân được tập kết số lượng lớn về kho rồi mới phân phối đi khắp nơi sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, đồng thời tại hệ thống kho của Vỏ Sò cũng bảo quản các mặt hàng nông sản tốt hơn, đảm bảo độ tươi ngon.
Gần 20.000 đơn hàng chỉ sau vài ngày bán hàng
Kết quả cho thấy, chỉ sau khoảng vài ngày kể từ khi nông sản Hải Dương lên sàn TMĐT Vỏ Sò vào ngày 4/3, hơn 7 tấn rau củ, 850 con gà và 80.000 trứng của nông dân đã được tiêu thụ. Trong đó, gần 2.000 đơn hàng đã đến tay khách hàng, đảm bảo thời gian giao phát và chất lượng sản phẩm tươi ngon. Lượng truy cập các gian hàng nông sản trên trang Voso tăng 35% so với trước đây chứng tỏ mức độ quan tâm của khách hàng tới mặt hàng này đang có chiều hướng tăng, người tiêu dùng đang dần có có thói quen đặt mua thực phẩm trên các trang TMĐT.
Chia sẻ về những khó khăn quá trình thực hiện, theo đại diện Viettel Post, khó khăn lớn nhất đến từ việc thay đổi nhận thức, thói quen của người nông dân. Đa phần những người nông dân đã quá quen với các phương thức bán hàng truyền thống như mang ra chợ, bán cho các thương lái… nên ngại thay đổi và chưa có thôi thúc cần phải thay đổi.
Hơn nữa, độ tuổi của bà con đa số từ trung tuổi trở lên nên khó tiếp cận với các phương thức mới, đặc biệt là các phương thức có ứng dụng công nghệ. Để giải quyết khó khăn này, Viettel Post đã làm việc với các địa phương, hợp tác xã để tăng cường nhận thức về bán hàng TMĐT cho các nhóm đối tượng này trước để có sự ủng hộ, trước khi tiếp cận trực tiếp người nông dân.
Ngoài ra, Viettel Post đã kiên trì đến tận nơi hướng dẫn, đồng hành cùng bà con để bà con tự biết cách bán hàng TMĐT; Thiết kế, cải tiến ứng dụng thân thiện và dễ dàng sử dụng với bà con nông dân.
Một khó khăn khác đó là nông sản là mặt hàng có thời gian thu hoạch và bảo quản ngắn, giá trị không quá cao, lại có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu (chợ, siêu thị) nên người tiêu dùng chưa có thói quen mua nông sản qua nền tảng TMĐT. Để thu hút người dùng, Viettel Post cam kết chỉ cung cấp các nông sản chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP hoặc VietGap để tạo sự tin tưởng cho khách hàng; Xây dựng các combo mặt hàng (như combo 10 củ su hào, 3 bắp cải, 10 quả trứng…) để khách hàng dễ dàng lựa chọn mua.
"Như vậy, khách hàng sẽ được mua hàng chất lượng ngang bằng siêu thị, giá tương đương mà lại được giao tận nơi", đại diện Viettel Post chia sẻ.
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai chiến dịch, Viettel Post cũng gặp những thuận lợi nhất định, khi mà lãnh đạo các địa phương bắt đầu cởi mở và quan tâm đến CĐS, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản tại địa phương.
Chưa kể đến, nông dân cũng đã nhận thấy những rủi ro khi bị phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống (chủ yếu thông qua thương lái). Đặc biệt, khi tiếp xúc và hướng dẫn về phương thức bán hàng qua sàn TMĐT, mọi người cũng cởi mở tiếp nhận và hào hứng, có mong muốn tìm hiểu và thử nghiệm.
Điểm thuận lợi cuối cùng là thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang TMĐT, kể cả đối với các mặt hàng là nông sản.
Sẽ mở rộng mô hình trên toàn quốc trong thời gian tới
Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, đại diện Viettel Post khẳng định, đơn vị này sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn nông dân trong việc đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT, cách viết nội dung, chụp ảnh sản phẩm, livestream bán hàng… cho đến khi thành thạo quy trình bán hàng TMĐT.
Bên cạnh đó, khi có bất cứ vướng mắc nào, người dân đều có thể liên hệ đến các CBNV Viettel Post tại địa phương để được giải đáp và hướng dẫn trực tiếp.
Do chiến dịch ứng dụng công nghệ số đối với nông sản Việt đã được Viettel Post chuẩn bị từ trước đó, nên đối với tỉnh Hải Dương, Viettel Post xác định đây là cơ hội để kiểm chứng quy trình đang và sẽ áp trên toàn quốc trong thời gian tới.
"Chúng tôi không kỳ vọng vào câu chuyện "giải cứu" vì đó chỉ là giải pháp tình thế. Thay vào đó, Vỏ Sò sẽ là cầu nối để kết nối tiêu thụ cho bà con ngay cả trong mùa dịch hay không dịch. Trước mắt, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo địa phương tỉnh Hải Dương và các nhà cung cấp để có thể cung cấp tối thiểu là 30.000 con gà và 3 tấn trứng một tháng", đại diện Viettel Post khẳng định.
Còn về lâu dài, để giúp người nông dân tiếp cận với TMĐT, ổn định đầu ra cho sản phẩm và số hóa nông nghiệp, Viettel Post vẫn sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn với bà con nông dân và cải tiến hay sáng tạo ra những sản phẩm số thân thiện để bà con dễ dàng sử dụng.