Giảm phụ thuộc thương lái, nông dân hào hứng hơn với việc đưa nông sản lên sàn TMĐT

Nguyễn Khiêm| 10/03/2021 15:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện Viettel Post, dù khó khăn nhất của quá trình chuyển đổi số (CĐS), đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là việc thay đổi nhận thức, thói quen của nông dân. Tuy nhiên, với những hiệu quả ban đầu, người dân đã dần cởi mở tiếp nhận và thử nghiệm ứng dụng công nghệ.

Giảm phụ thuộc thương lái, nông dân hào hứng hơn với việc chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Viettel Post cam kết sẽ đảm bảo giao hàng đến tận tay người dùng trong 4-6 giờ kể từ khi bà con nông dân thu hoạch

Đã chuẩn bị gần 2 năm nay cho chiến dịch ứng dụng công nghệ số cho nông sản

Chia sẻ về lý do Viettel Post đưa ra chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu, đại diện Viettel Post cho rằng, qua quá trình tiếp xúc với nông dân tại 63 tỉnh thành, chúng tôi nhận thấy rằng nông sản Việt đang bị phụ thuộc quá nhiều vào thương lái, liên tục xảy ra tình trạng "được mùa mất giá".

"Đó cũng chính là lý do vì sao sàn TMĐT Vỏ Sò được Viettel Post ra mắt vào năm 2019 nhằm bảo vệ giá trị nông sản Việt, đồng hành CĐS cùng người dân. Chúng tôi đã và đang triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ để tiêu thụ và nâng tầm nông sản Việt gần 2 năm nay chứ không phải bây giờ mới thực hiện", đại diện Viettel Post cho hay.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, Viettel Post nhận thấy càng cần phải tích cực đẩy mạnh hơn nữa giải pháp này. Bởi vì, khi mà các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, việc bán hàng TMĐT sẽ là giải pháp tối ưu vừa tiêu thụ được hàng hóa vừa giúp việc sản xuất kinh doanh của bà con không bị đình trệ.

Để thực hiện chiến dịch ứng dụng công nghệ số cho người dân tỉnh Hải Dương, theo đại diện Viettel Post, việc đầu tiên đơn vị này thực hiện là trực tiếp đến Hải Dương để khảo sát, làm việc với lãnh đạo địa phương để xác thực nhu cầu của bà con; tìm các nhà cung cấp có trữ lượng nông sản lớn, sản phẩm chất lượng (đạt tiêu chuẩn OCOP, VietGab) cũng như sản lượng các hợp tác xã, hộ gia đình có thể cung cấp.

Còn về công tác nhân sự, Viettel Post đã cử một lực lượng cán bộ, nhân viên đến tận vườn, trang trại… để hướng dẫn người dân cách bán hàng trên sàn TMĐT cũng như cách đóng gói, chuẩn bị đơn hàng. Ngoài ra, Viettel Post cũng phối hợp đến tận ruộng để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa lên ô tô.

"Thông qua nền tảng TMĐT tử Vỏ Sò, chúng tôi sẽ kết nối trực tiếp bà con nông dân đến người tiêu dùng. Đồng thời, triển khai tính năng "Mua chung giá rẻ" và đặt các gian hàng tại các vị trí nổi bật, xây dựng các chương trình Flash Sale cho nông sản Hải Dương", đại diện Viettel Post cho biết.

Giảm phụ thuộc thương lái, nông dân hào hứng hơn với việc chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn TMĐT - Ảnh 2.

Để đẩy nhanh quá trình vận chuyển, ngay khi bà con thu hoạch xong, xe Viettel Post sẽ lập tức đến lấy, không qua các khâu trung gian mà vận chuyển thẳng về các kho. Sau đó, chúng tôi thực hiện giao hàng tới nhà người tiêu dùng bằng đối tác MyGo.

Ngoài ra, Viettel Post sẽ dựa vào lượng đơn đặt hàng qua sàn TMĐT Vỏ Sò để cân đối và làm việc với bà con nông dân để thu hoạch, đảm bảo không có hàng tồn và các sản phẩm luôn được tươi ngon.

Còn đối với người tiêu dùng, Viettel Post đưa ra cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP hoặc VietGap, đảm bảo nếu hàng hóa trên sàn đã được Vỏ Sò xác minh mà vẫn bị sai về chất lượng, quy cách vận chuyển thì sẽ đền bù gấp 10 lần.

"Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo giao hàng đến tận tay người dùng trong 4-6 giờ kể từ khi bà con nông dân thu hoạch", theo đại diện Viettel Post.

Giảm phụ thuộc thương lái, nông dân hào hứng hơn với việc chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn TMĐT - Ảnh 3.

Để đẩy nhanh quá trình vận chuyển, ngay khi bà con thu hoạch xong, xe Viettel Post sẽ lập tức đến lấy, không qua các khâu trung gian mà vận chuyển thẳng về các kho.

Sàn TMĐT Vỏ sò lựa chọn hướng đi khác biệt khi tập trung vào đặc sản, sản vật vùng miền. Bởi vì, đã đến lúc phải có doanh nghiệp tiên phong đứng ra nhận "làm việc khó" bởi rõ ràng kinh doanh nông sản qua TMĐT còn gặp rất nhiều khó khăn.

Do hàng nông sản thường có khối lượng lớn nhưng giá thành không cao nên chi phí vận chuyển đến tận tay người dùng trên cả nước sẽ phát sinh khá lớn, thậm chí cao hơn giá thành của sản phẩm. Vì vậy, việc Vỏ Sò có hệ thống kho bãi rộng khắp ở cả 3 miền giống như các điểm trung chuyển, mặt hàng của người dân được tập kết số lượng lớn về kho rồi mới phân phối đi khắp nơi sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, đồng thời tại hệ thống kho của Vỏ Sò cũng bảo quản các mặt hàng nông sản tốt hơn, đảm bảo độ tươi ngon.

Gần 20.000 đơn hàng chỉ sau vài ngày bán hàng

Kết quả cho thấy, chỉ sau khoảng vài ngày kể từ khi nông sản Hải Dương lên sàn TMĐT Vỏ Sò vào ngày 4/3, hơn 7 tấn rau củ, 850 con gà và 80.000 trứng của nông dân đã được tiêu thụ. Trong đó, gần 2.000 đơn hàng đã đến tay khách hàng, đảm bảo thời gian giao phát và chất lượng sản phẩm tươi ngon. Lượng truy cập các gian hàng nông sản trên trang Voso tăng 35% so với trước đây chứng tỏ mức độ quan tâm của khách hàng tới mặt hàng này đang có chiều hướng tăng, người tiêu dùng đang dần có có thói quen đặt mua thực phẩm trên các trang TMĐT.

Chia sẻ về những khó khăn quá trình thực hiện, theo đại diện Viettel Post, khó khăn lớn nhất đến từ việc thay đổi nhận thức, thói quen của người nông dân. Đa phần những người nông dân đã quá quen với các phương thức bán hàng truyền thống như mang ra chợ, bán cho các thương lái… nên ngại thay đổi và chưa có thôi thúc cần phải thay đổi.

Hơn nữa, độ tuổi của bà con đa số từ trung tuổi trở lên nên khó tiếp cận với các phương thức mới, đặc biệt là các phương thức có ứng dụng công nghệ. Để giải quyết khó khăn này, Viettel Post đã làm việc với các địa phương, hợp tác xã để tăng cường nhận thức về bán hàng TMĐT cho các nhóm đối tượng này trước để có sự ủng hộ, trước khi tiếp cận trực tiếp người nông dân.

Ngoài ra, Viettel Post đã kiên trì đến tận nơi hướng dẫn, đồng hành cùng bà con để bà con tự biết cách bán hàng TMĐT; Thiết kế, cải tiến ứng dụng thân thiện và dễ dàng sử dụng với bà con nông dân.

Một khó khăn khác đó là nông sản là mặt hàng có thời gian thu hoạch và bảo quản ngắn, giá trị không quá cao, lại có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu (chợ, siêu thị) nên người tiêu dùng chưa có thói quen mua nông sản qua nền tảng TMĐT. Để thu hút người dùng, Viettel Post cam kết chỉ cung cấp các nông sản chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP hoặc VietGap để tạo sự tin tưởng cho khách hàng; Xây dựng các combo mặt hàng (như combo 10 củ su hào, 3 bắp cải, 10 quả trứng…) để khách hàng dễ dàng lựa chọn mua.

"Như vậy, khách hàng sẽ được mua hàng chất lượng ngang bằng siêu thị, giá tương đương mà lại được giao tận nơi", đại diện Viettel Post chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai chiến dịch, Viettel Post cũng gặp những thuận lợi nhất định, khi mà lãnh đạo các địa phương bắt đầu cởi mở và quan tâm đến CĐS, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản tại địa phương.

Chưa kể đến, nông dân cũng đã nhận thấy những rủi ro khi bị phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống (chủ yếu thông qua thương lái). Đặc biệt, khi tiếp xúc và hướng dẫn về phương thức bán hàng qua sàn TMĐT, mọi người cũng cởi mở tiếp nhận và hào hứng, có mong muốn tìm hiểu và thử nghiệm.

Điểm thuận lợi cuối cùng là thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang TMĐT, kể cả đối với các mặt hàng là nông sản.

Giảm phụ thuộc thương lái, nông dân hào hứng hơn với việc chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn TMĐT - Ảnh 5.

Khi Viettel Post tiếp xúc và hướng dẫn về phương thức bán hàng qua sàn TMĐT, người dân cũng cởi mở tiếp nhận và hào hứng, có mong muốn tìm hiểu và thử nghiệm.

Sẽ mở rộng mô hình trên toàn quốc trong thời gian tới

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, đại diện Viettel Post khẳng định, đơn vị này sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn nông dân trong việc đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT, cách viết nội dung, chụp ảnh sản phẩm, livestream bán hàng… cho đến khi thành thạo quy trình bán hàng TMĐT.

Bên cạnh đó, khi có bất cứ vướng mắc nào, người dân đều có thể liên hệ đến các CBNV Viettel Post tại địa phương để được giải đáp và hướng dẫn trực tiếp.

Do chiến dịch ứng dụng công nghệ số đối với nông sản Việt đã được Viettel Post chuẩn bị từ trước đó, nên đối với tỉnh Hải Dương, Viettel Post xác định đây là cơ hội để kiểm chứng quy trình đang và sẽ áp trên toàn quốc trong thời gian tới.

"Chúng tôi không kỳ vọng vào câu chuyện "giải cứu" vì đó chỉ là giải pháp tình thế. Thay vào đó, Vỏ Sò sẽ là cầu nối để kết nối tiêu thụ cho bà con ngay cả trong mùa dịch hay không dịch. Trước mắt, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo địa phương tỉnh Hải Dương và các nhà cung cấp để có thể cung cấp tối thiểu là 30.000 con gà và 3 tấn trứng một tháng", đại diện Viettel Post khẳng định.

Còn về lâu dài, để giúp người nông dân tiếp cận với TMĐT, ổn định đầu ra cho sản phẩm và số hóa nông nghiệp, Viettel Post vẫn sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn với bà con nông dân và cải tiến hay sáng tạo ra những sản phẩm số thân thiện để bà con dễ dàng sử dụng.

Giảm phụ thuộc thương lái, nông dân hào hứng hơn với việc chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn TMĐT - Ảnh 6.

Viettel Post sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn nông dân trong việc đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT, cách viết nội dung, chụp ảnh sản phẩm, livestream bán hàng…

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Giảm phụ thuộc thương lái, nông dân hào hứng hơn với việc đưa nông sản lên sàn TMĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO