Truyền thông

Hải Dương - điểm thu hút đầu tư hấp dẫn hướng tới các dự án lớn, công nghệ hiện đại

Đỗ Thêu 15:21 03/06/2023

Theo thống kê của UBND tỉnh Hải Dương, hiện có gần 500 dự án FDI với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mức đầu tư này đưa Hải Dương xếp thứ 4 trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và đứng 11 toàn quốc.

fdi-hai-duong-1.jpg
Khu công nghiệp Đại An (tỉnh Hải Dương) là một trong những điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 3 tỷ USD. 

Những con số ấn tượng

Trong dòng vốn FDI đổ vào tỉnh, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo có tổng số dự án là 437 với tổng vốn 8.672,6 triệu USD - chiếm 94% vốn đăng ký. Lĩnh vực dịch vụ có 42 dự án với số vốn 316,2 triệu USD - chiếm 3,4% tổng vốn đăng ký. Lĩnh vực nông nghiệp có 17 dự án với số vốn 226,9 triệu USD - chiếm 2,6% tổng vốn đăng ký.

an-phat.jpg
Khu công nghiệp An Phát 1 đang nổi lên là điểm sáng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hải Dương. 

Số vốn đầu tư từ nước ngoài đa phần đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á (90%), còn lại từ các nước châu Mỹ, châu Âu. Trong đó, Hồng Kông là nhà đầu tư FDI lớn nhất trong tỉnh Hải Dương với tỷ lệ 40% tổng vốn đăng ký, theo sau đó là Nhật Bản (16,3%). Vốn FDI từ Hàn Quốc chiếm 15,4% - đứng thứ ba và Đài Loan đứng thứ tư với (7,8%).

Nhiều năm qua, vốn FDI luôn chiếm từ 35% - 40% cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh Hải Dương. Các doanh nghiệp (DN) FDI đang đóng góp trên 60% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp trên địa bàn, tạo thuận lợi cho quá trình thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nhiều DN FDI đã tích cực nghiên cứu, tìm kiếm, mở rộng thị trường, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, có đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh. Có thể kể đến một số DN điển hình như: Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty TNHH Huyndai Kefico, Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, Công ty TNHH điện Jack Hải Dương, Công ty TNHH Taishodo...

Ngoài ra, có nhiều DN FDI thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động (xây dựng khu nhà ở, khu vực giao lưu văn hóa, văn nghệ, sân tập thể thao...) như: Công ty TNHH Huyndai Kefico, Công ty TNHH Brother, Công ty TNHH Shint BVT, Công ty may Tinh Lợi...

Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng và đi vào khai thác, kinh doanh, với tổng diện tích 1.650 ha. 12 khu công nghiệp này có tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt gần 80%, thu hút được 318 dự án của các nhà đầu tư đến từ 20 quốc gia và vùng, lãnh thổ; trong đó, có 250 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5 tỷ USD và 68 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 10.982 tỷ đồng; tạo việc làm cho gần 11 vạn lao động.

Con đường rộng mở

Hải Dương được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá là 1 trong 20 địa phương có chất lượng hạ tầng công nghiệp tốt nhất cả nước. Đây là lợi thế nổi trội để tỉnh lọt vào danh sách những điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục cải cách, rút ngắn các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các công ty vốn FDI hoạt động tại địa phương. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ đảm nhận vai trò cầu nối giữa các nhà đầu tư với các sở, ngành chức năng tỉnh để hỗ trợ tối đa cho DN.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, với lợi thế về vốn, công nghệ và kỹ thuật, kinh nghiệm thương trường, sản phẩm có sức cạnh tranh cao, các DN FDI trên địa bàn tỉnh đang là những công ty tiên phong trong xuất khẩu, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, làm đa dạng chủng loại hàng hóa từ địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định, tỉnh sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn để giúp các DN trên địa bàn hoạt động thuận lợi, sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng lưu ý các nhà đầu tư cần thực hiện nghiêm túc cam kết về đầu tư; thực hiện đầu tư theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam nhất là thực hiện nghĩa vụ thuế, đảm bảo an sinh xã hội…

Tới đây, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phấn đấu thu hút thêm 400 triệu USD vốn FDI. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai lập quy hoạch thời kỳ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, Hải Dương cũng tập trung thực hiện quy hoạch vùng công nghiệp động lực, phát triển các khu công nghiệp chuyên biệt công nghệ cao, dịch vụ và sinh thái nhằm hình thành vùng công nghiệp trọng điểm thu hút các dự án đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương - điểm thu hút đầu tư hấp dẫn hướng tới các dự án lớn, công nghệ hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO