Hơn 131.000 người đăng ký định danh, xác thực điện tử của Bưu điện

Hoàng Linh| 07/09/2020 13:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau gần 9 tháng triển khai, hệ thống định danh và xác thực điện tử (PostiD) của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã thu hút hơn 131.000 người đăng ký.

Nhiều lợi ích khi lập tài khoản PostiD

Thời gian gần đây cụm từ "định danh và xác thực điện tử" ngày càng được nhiều người nhắc đến tại các hội nghị, hội thảo liên quan đến chính phủ điện tử (CPĐT), giao dịch điện tử.

Việc định danh, xác thực điện tử không chỉ góp phần tiết kiệm cho công dân, chính phủ, giúp giảm chi phí giao dịch, tăng cường tính hiệu quả mà còn thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới trong tiến trình cung cấp dịch vụ công (DVC).

Khái niệm này đang dần được nhiều người sử dụng Internet biết đến và từng bước ứng dụng vào các giao dịch điện tử cá nhân. Đặc biệt kể từ khi BĐVN triển khai định danh và xác thực tài khoản (PostID) miễn phí cho khách hàng và người dân trên cả nước.

Xuất phát từ thực tế các cá nhân, DN hiện đang sở hữu rất nhiều mã số định danh và các tài khoản điện tử như: mã số bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, mã số thuế, tài khoản đăng nhập trên các cổng dịch vụ công... Trong khi đó đa phần việc việc xác định tính chính danh của chủ tài khoản lại chỉ thông qua thông tin khai báo và mật khẩu nên chưa đủ đảm bảo tính xác thực.

Trong quá trình xây dựng Cổng DVC Quốc gia, BĐVN được yêu cầu tham gia xây dựng hệ thống định danh và xác thực điện tử PostiD kết nối với Cổng.

Hơn 131.000 người đã đăng ký định danh, xác thực điện tử của Bưu điện - Ảnh 1.

Với tài khoản PostiD do BĐVN cung cấp, người dùng không chỉ đăng nhập trên Cổng DVC Quốc gia mà còn được dùng để truy cập vào cổng DVC trực tuyến các bộ, ngành, địa phương để thực hiện các dịch vụ hành chính công.

Ngoài ra, người dùng cũng truy cập được vào nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode, Cổng dữ liệu quốc gia cùng một số hệ thống của BĐVN và đơn vị liên kết với BĐVN trong lĩnh vực thương mại điện tử, ngân hàng, công ty tài chính...

Ông Nguyễn Xuân Thành, Hà Nội vừa sử dụng tài khoản PostID để đăng nhập vào Cổng DVC quốc gia để nộp phạt vi phạm giao thông cho biết, thay vì phải tạo nhiều tài khoản trên từng hệ thống, giờ đây người dùng chỉ cần một tài khoản duy nhất là có thể đăng nhập và thực hiện giao dịch điện tử tại rất nhiều hệ thống.

"Tiện ích đầu tiên là tôi không phải mất nhiều thời gian kê khai thông tin, lập tài khoản. Thứ hai, tôi cũng không phải nhớ quá nhiều loại mật khẩu với của từng loại tài khoản. Có tài khoản đã được định danh và xác thực tôi chỉ cần ngồi nhà để nộp thực hiện nộp phạt, đóng tiền phạt và đăng ký nhận kết quả qua Bưu điện. Vừa tiết kiệm được thời gian đi lại, chờ đợi lại không lo đến nơi đông người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh", ông Thành cho hay.

PostID có mức xác thực cao nhất

Để được cung cấp miễn phí tài khoản đã được định danh xác thực, các cá nhân, tổ chức có thể đến trực tiếp các điểm giao dịch của bưu điện để đăng ký tài khoản hoặc có thể thực hiện khâu khai báo thông tin trên hệ thống PostID có địa chỉ http://postid.vnpost.vn.

Sau khi kê khai thông tin (cả trực tiếp hoặc online), người đăng ký (đối với tài khoản cá nhân) cung cấp giấy tờ tùy thân là chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân, hộ chiếu cho giao dịch viên Bưu điện. Đối với tài khoản thuộc các DN cần cung cấp giấy đăng ký kinh doanh và CMND hoặc căn cước công dân, hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật.

Giao dịch viên kiểm tra, đối chiếu giấy tờ, chụp ảnh người đăng ký, quét (scan) các giấy tờ cần thiết để cập nhật thông tin lên hệ thống PostiD. Người sử dụng được phép tự lựa chọn tên tài khoản, mật khẩu.

Hơn 131.000 người đã đăng ký định danh, xác thực điện tử của Bưu điện - Ảnh 2.

BĐVN thực hiện xác thực, định danh miễn phí cho người dân thông qua mạng lưới các điểm giao dịch trên toàn quốc (Ảnh: buudienhue.vn)

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Ban dịch vụ Hành chính công, Tổng công ty BĐVN cho biết: việc định danh, xác thực điện tử được thực hiện trên cơ sở gặp mặt trực tiếp và kiểm tra đối chiếu các giấy tờ pháp lý nên đảm bảo mức xác minh danh tính điện tử ở mức cao nhất (mức 3).

Bên cạnh đó, hình thức xác thực được thực hiện theo hình thức tin nhắn OTP nên tính bảo mật của tài khoản PostiD được gia tăng hơn các loại tài khoản khác. Khi đăng nhập hệ thống, ngoài mật khẩu, người sử dụng phải nhập OTP do hệ thống gửi qua số điện thoại đã đăng ký thì mới truy cập được hệ thống.

Mỗi cá nhân, DN chỉ được cấp 01 tài khoản PostiD duy nhất. Việc cấp tài khoản là hoàn toàn miễn phí. Các tài khoản được BĐVN định danh và xác thực không chỉ đảm bảo an toàn, bảo mật mà còn được đảm bảo tính xác thực, chống mạo danh, giả mạo trong các giao dịch điện tử.

Tuy nhiên ông Trường cũng lưu ý, để đảm bảo an toàn, người dùng không nên tiết lộ các thông tin về tài khoản PostiD của mình cho người khác, đặc biệt là không cho người khác sử dụng tài khoản PostID của mình trong các giao dịch.

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ TT&TT cũng đã khởi động Cổng dữ liệu quốc gia trên mạng Internet có địa chỉ là https://data.gov.vn; Cổng dữ liệu mở thuộc Cổng dữ liệu quốc gia có địa chỉ là https://open.data.gov.vn. Người sử dụng cũng có thể sử dụng tài khoản PostID của BĐVN để truy cập.

Bài liên quan
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hơn 131.000 người đăng ký định danh, xác thực điện tử của Bưu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO