Kinh tế số

Khi Bưu điện hỗ trợ phát triển kinh tế số cho HTX, hộ gia đình

Hoàng Linh 14/09/2023 07:15

Hợp tác xã (HTX), hộ gia đình, người nông dân trên cả nước đã được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hỗ trợ thiết thực trong tiêu thụ nông sản trên sàn thông mại điện tử (TMĐT) nông sản Postmart.vn, qua đó góp phần phát triển kinh tế số.

Mong lên sàn để tiêu thụ nông sản rộng

Tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, ông Trần Văn Quý, một người nông dân dành nhiều công sức trong vài năm qua cho 1 trang trại nhỏ đã chia sẻ với PV Tạp chí TT&TT do khí hậu, thổ nhưỡng, chất đất nên nơi này hợp trồng cam. Cam vàng đẹp bán tại vườn là 10.000 đồng/kg, nếu được mùa thì đảm bảo có lãi.

chu-quy.jpeg

Khi được các cán bộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) giới thiệu hỗ trợ đưa những quả cam, bưởi tươi ngon lên sàn TMĐT Postmart.vn, ông Quý vui mừng cho biết: “Nếu được nhà nước hỗ trợ bán trên sàn điện tử thì dân quá hưởng ứng, còn gì bằng nữa. Giờ đã hội nhập. Bắc Giang đã bán vải ra cả quốc tế trên sàn TMĐT. Cũng mong sao sản lượng cam đẹp thế này được tiêu thụ ra nước ngoài qua sàn TMĐT như Bắc Giang”.

Trong khi đó, ông Đàm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thái Sơn, tỉnh Yên Bái cho biết HTX có 5 sản phẩm OCOP 3 sao đều đã có mặt trên sàn, TMĐT Posmart gồm: lạc ri vỏ đỏ, dầu lạc đỏ, dầu lạc trắng, dầu đỗ tương, dầu vừng. Đây là sản phẩm nguyên chất được sản xuất từ nông sản của địa phương. Thông qua sàn TMĐT của BĐVN đã giúp HTX giải quyết phần nào hàng, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 khi một số tuyến xe liên tỉnh đã ngừng hoạt động.

Ông Việt cũng chia sẻ trước đây HTX chưa lên sàn thì tiêu thụ qua một số trang mạng xã hội cũng đã giải quyết một phần, và sau khi lên sàn thì tích cực hơn, khối lượng hàng được bán đi lớn hơn. Trong 1 tháng, sàn tiêu thụ 1 - 2 tạ lạc nhân, hơn hẳn bán lẻ (chỉ được 50% số lượng). “Bưu điện đã giới thiệu để chúng tôi biết đến sàn Postmart để giới thiệu thông tin chất lượng của của sản phẩm, công bố hàng chất lượng của mình. Bất kỳ sản phẩm nào lên sàn cũng đều phải có công bố đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng tới sàn”, ông Việt cho hay.

Cũng theo chia sẻ của ông Việt, sau khi lên sàn và các trang web, đã có nhiều người vào tìm mua. “HTX đang bán được một số mặt hàng cho một số nước châu Âu, nhưng phải qua một doanh nghiệp do HTX quy mô còn nhỏ, chưa thể vươn xa. Nếu qua trang mạng mà bán được ra cả quốc tế thì rất tuyệt vời”.

Không chỉ vậy, ông Việt chia sẻ trong thời đại 4.0, chỉ cần điện thoại thông minh kết nối mạng cũng có thể mua được hàng. “Với TMĐT, hàng của HTX sẽ đi muôn nơi. HTX bao tiêu rất nhiều nông sản cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số”.

Lên mạng, lên sàn TMĐT để bán được nhiều chè hơn cũng là bày tỏ của anh Giàng A Vảng, thôn Giàng A, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, người dân tộc Mông khi anh được cán bộ bưu điện tỉnh Yên Bái chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ gia đình anh gói bọc chè theo đúng tiêu chuẩn về chế độ bảo quản, an toàn thực phẩm tiêu thụ trên sàn TMĐT Postmart.

Tại Thái Nguyên, chị Trần Thị Tuyết, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX chè Tuyết Hương chia sẻ sản phẩm chè tôm nõn của HTX đã được chọn làm quà tặng tại Tuần lễ cấp APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam. Sau sự kiện đó, sản phẩm chè của HTX càng được lan toả nhiều hơn, nhất là trong 2 năm gần đây sản phẩm được giới thiệu trên sàn TMĐT Postmart.vn.

Sau khi được vinh dự làm quà tặng APEC và sau đó tham gia sàn TMĐT từ vài năm trước, chị Tuyết cho biết sản phẩm chè của HTX đã được lan toả rộng rãi so với trước đây. Giờ đây, vùng trồng chè còn được quản lý chặt chẽ, nhà xưởng cũng được theo dõi bằng camera. Cây chè được tưới tiêu tự động. Sản phẩm chè đã có tem truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó là sự hỗ trợ vận chuyển của bưu điện trên dưới 20 tấn/năm, thời gian giao hàng cho khách đúng thời hạn kể cả trong thời gian dịch bệnh COVID-19, nên HTX nay hoàn toàn yên tâm vào sản xuất.

Tiếp nối những thành công khi đồng hành cùng người nông dân tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang mùa vụ 2021 và 2022, mùa vụ vải năm nay Bưu điện tỉnh Bắc Giang đưa trái vải đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước thông qua sàn TMĐT Postmart và tại các điểm bán hàng của BĐVN trên toàn quốc đã gặt hái được những kết quả khả quan. Năm nay 100 tấn vải thiều sẽ được tiêu thụ, tăng 10% so với năm trước, trong đó ưu tiên tập trung vào thị trường phía Nam, nơi sức tiêu thụ được dự đoán sẽ tăng so với mọi năm.

san-tmdt-postmart-1.png

Nền tảng hỗ trợ người dân sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản

Nền tảng TMĐT Postmart.vn được sáng lập, phát triển từ năm 2019 và trực thuộc Tổng công ty BĐVN - Doanh nghiệp (DN) bưu chính quốc gia với tầm nhìn chuyển đổi số (CĐS) tiêu biểu tại Việt Nam, cùng sứ mệnh phục vụ cộng đồng, gắn kết mọi người. Nhờ đó, khi tham gia nền tảng Postmart, người nông dân/hộ kinh doanh/ HTX/DN được bảo trợ bởi DN đã được Chính phủ chỉ định để hỗ trợ người dân, hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) tham gia TMĐT và tiêu thụ nông sản.

Sàn TMĐT Postmart chuyên cung cấp các sản phẩm chất lượng chuẩn OCOP, VietGap cũng như đặc sản vùng miền tại Việt Nam theo các tiêu chí “An toàn - Chất lượng - Tiện lợi”. Bên cạnh đó, Postmart giới thiệu và bán các loại nông sản, đặc sản Việt Nam thông qua việc kết nối trực tiếp giữa nông dân, các hộ sản xuất nhỏ lẻ, HTX với người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành phố, góp phần giúp người nông dân Việt tham gia, hội nhập và phát triển kinh tế số, thúc đẩy và hỗ trợ triển tiêu thụ nông sản khắp Việt Nam.

Postmart cung ứng đầy đủ các dịch vụ như các sàn TMĐT phổ biến trên thị trường hiện nay: nền tảng TMĐT, chiến lược xây dựng và marketing thương hiệu nông sản, bán hàng online với các nền tảng dịch vụ hiện đại: Ví Thanh toán điện tử tiện lợi, nhanh chóng không dùng tiền mặt đều thanh toán được qua sàn Postmart.vn; App người bán và app người mua dành riêng cho người tiêu dùng được phát triển với các tính năng tiện lợi, có thể tra cứu mọi thông tin về đơn hàng, quy trình nhận tin, đuyệt đơn, tạo thông tin sản phẩm, kho hàng.

Hình thành thói quen tiêu dùng mới thông qua các nền tảng số

Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng của DN bưu chính quốc gia số 1 Việt Nam, đồng thời là một trong những đơn vị tích cực triển khai kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”, sàn TMĐT Postmart đang góp phần tích cực vào việc hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng Việt.

Thực hiện mục tiêu CĐS toàn diện và sáng tạo không ngừng, BĐVN đã xây dựng hệ sinh thái số gồm Hệ thống định danh điện tử , nền tảng địa chỉ số, sàn TMĐT Postmart.vn, ví điệntử PostPay để thúc đẩy phát triển TMĐT. Đồng thời, BĐVN mong muốn góp phần nâng tầm giá trị của nông sản Việt, giúp người dân phát triển kinh tế bền vững. Trong đó, sàn TMĐT Postmart. vn là một trong những sản phẩm sáng tạo số do BĐVN thiết kế, nhằm mục đích giải các bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân Việt, góp phần vào việc phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và quốc gia số.

Theo số liệu của Tổng công ty BĐVN, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, số tài khoản đã hoạt động trên sàn Postmart là 5.371.607 tài khoản. Tổng số giao dịch 1.291.129, giá trị giao dịch gần 250 tỷ đồng. Số sản phẩm đưa lên mới 151.143 sản phẩm. Kể từ khi triển khai sàn đến này, BĐVN đã triển khai rất nhiều chương trình nhằm thúc đẩy thói quen mua sắm trên sàn TMĐT như việc sàn giảm 50% cước vận chuyển cho các đơn hàng vào một số thời điểm.

Chương trình áp dụng cho tất cả khách hàng là nhà cung cấp, người bán và mua hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn sử dụng dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn trong thời gian khuyến mãi như giảm 50% chi phí vận chuyển (tối đa 30.000 đồng), áp dụng cho các đơn hàng có trọng lượng dưới 20kg.

Bên cạnh cước phí giao hàng cạnh tranh cùng chất lượng dịch vụ hàng đầu so với những đơn vị khác trên thị trường, BĐVN thường xuyên áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho người sử dụng như áp dụng chương trình flash sale với các ưu đãi giảm giá lên tới 50%, đồng giá 10.000 đồng hay deal hot giá 0 đồng với hàng trăm sản phẩm từ các nhãn hàng uy tín đến từ các ngành hàng từ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng, nhà cửa, đời sống.

Việc thanh toán các đơn hàng được sàn TMĐT Postmart thực hiện linh hoạt, khách hàng có thể lựa chọn thanh toán online hoặc theo hình thức COD - thanh toán khi nhận hàng.

tds3.jpg
Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán online hoặc theo hình thức COD - thanh toán khi nhận hàng.

Với việc ứng dụng hệ thống dây chuyền chia chọn tự động có công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ, cùng hệ thống vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, tốc độ xử lý hàng hóa của BĐVN đang ngày càng nhanh chóng, thời gian giao hàng cũng được rút ngắn đáng kể.

Đặc biệt để thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời tháo gỡ rào cản trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến cho các hộ SXNN, đặc biệt là bà con nông dân ở những nơi vùng sâu, vùng xa, BĐVN đã xây dựng ví điện tử PostPay. Đây là một sản phẩm tiêu biểu trong hệ sinh thái số đa dịch vụ và hỗ trợ thanh toán đa hình thức nhằm mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng của BĐVN.

Ví điện tử PostPay được kỳ vọng từng bước làm thay đổi phương thức và thói quen thanh toán của người Việt, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần tạo dựng tài chính toàn diện quốc gia. Đây là sản phẩm công nghệ hướng tới người dùng phổ thông, đặc biệt là người dân tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ họ sử dụng dịch vụ thanh toán số trong điều kiện lớp khách hàng này ít có cơ hội tiếp xúc với dịch vụ ngân hàng nên BĐVN đặc biệt chú trọng thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng và thao tác dễ dàng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Đa dạng sản phẩm và tốc độ giao hàng

Các sàn TMĐT tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ với dư địa lớn để phát triển, nhưng kèm với đó là sự cạnh tranh gay gắt đối với các DN tham gia nếu không thể tìm ra giải pháp cụ thể. Trước những thách thức đó, sàn TMĐT Postmart của BĐVN đã không ngừng đổi mới để mang đến sự hài lòng cho người tiêu dùng mà ở đây việc đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng chuyển phát được coi là yếu tố quyết định đến sự thành công.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ Công thương, năm 2022, hoạt động TMĐT Việt Nam tiếp tục phát triển, trở thành kênh phân phối quan trọng. Quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Sách trắng TMĐT Việt Nam 2022 cũng ghi nhận, Việt Nam có đến 74,8% người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến. Các mặt hàng được mua sắm online nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (69%), thiết bị, đồ dùng gia đình (64%), đồ công nghệ và điện tử (51%)...

Từ những báo cáo đó cho thấy các sàn TMĐT giờ đây không thể chỉ tập trung vào một hay hai ngành hàng mà phải có sự đa dạng danh mục sản phẩm, nhãn hàng. Sàn TMĐT Postmart của BĐVN trong những năm gần đây đã trở thành một trong số ít sàn TMĐT vào cuộc cùng với các cấp, bộ, tổ chức để đồng hành trong việc tiêu thụ nông sản, mang lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân, tự chủ và không còn phụ thuộc vào các thương lái.

Tuy nhiên để giữ vững và đạt được những kết quả tăng trưởng dương, sàn TMĐT đã không ngừng có những đổi mới mà một trong số đó chính là việc đa dạng hóa các sản phẩm trên sàn. Ngoài việc tập trung vào hoa quả nông sản đa dạng của các vùng, miền trên cả nước, sàn TMĐT Postmart giờ đây còn tập trung vào nhiều ngành hàng khác như thực phẩm, mỹ phẩm, đồ da dụng, thời trang nam - nữ... đến từ các nhà cung cấp lớn và uy tín trên thị trường.

Đây là định hướng phát triển hợp lý khi sàn TMĐT Postmart có thể tận dụng được hệ thống hơn 13.000 điểm bưu cục trên toàn quốc mà không có đơn vị nào có được, để cung cấp hàng trăm ngàn sản phẩm chất lượng, uy tín từ nhiều thương hiệu từ cao cấp tới bình dân với chất lượng chuyển phát ngày càng được nâng cao.

Nhận xét về dịch vụ chuyển phát trong lĩnh vực TMĐT, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm kinh doanh chuyển phát TMĐT Hà Nội, Tổng công ty BĐVN cho biết, dịch vụ bưu chính chuyển phát đang trở thành dịch vụ thiết yếu không thể thiếu trong nền kinh tế và có tác động to lớn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân. Khi nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng, việc kết nối giữa người bán và người mua càng đòi hỏi phải nhanh hơn, thuận tiện hơn, hiệu quả hơn.

vai-thieu-1.jpeg
BĐVN cam kết nông sản được chuyển đến tận tay người tiêu dùng sẽ đảm bảo chất lượng tươi ngon

BĐVN có lợi thế rất lớn về mạng lưới phủ rộng 63/63 tỉnh thành phố, năng lực phát hàng đứng đầu về quy mô cùng đội ngũ bưu tá và nhân viên phát xã lên tới 15.000 người nên hoàn toàn có đủ điều kiện và năng lực để phát triển dịch vụ chuyển phát cho TMĐT.

Không chỉ có năng lực phát, BĐVN còn thường xuyên tung ra các gói dịch vụ nhằm đa dạng hóa nhu cầu của từng tệp khách hàng TMĐT, giúp khách hàng chủ động lựa chọn dịch vụ với chi phí tiết kiệm hơn.

Bên cạnh việc hợp tác cùng các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam, BĐVN đã triển khai ứng dụng My Vietnam Post Plus cho cả điện thoại và phiên bản web, giúp khách hàng tạo và quản lý đơn hàng một cách thuận tiện, dễ dàng, chuyên nghiệp. Hành trình giao hàng được số hóa và cập nhật liên tục trên hệ thống để khách hàng dễ dàng theo dõi giải quyết đơn hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Ngoài ra, BĐVN cũng đang triển khai nâng cấp, đồng bộ các hệ thống phần mềm nghiệp vụ từ khâu chấp nhận, quản lý, chia chọn, điều hướng cho bưu tá, tìm địa chỉ đến khi bưu gửi kết thúc quy trình tại khâu phát. Theo đó, bưu gửi sẽ được chuyển đến cho khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn giúp cho người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm và hài lòng với chất lượng và dịch vụ mà sàn TMĐT Postmart mang lại./.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT chuyên đề Kinh tế số - Xã hội số tháng 9/2023)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Khi Bưu điện hỗ trợ phát triển kinh tế số cho HTX, hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO