Đời sống xã hội

Lừa đảo trá hình khóa học “làm giàu”

PV 05/11/2023 11:17

Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, việc học trực tuyến bỗng trở nên hot hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh lạm phát, nắm bắt được tâm lí nhiều người trẻ ao ước “ngồi mát ăn bát vàng” có nguồn thu nhập thụ động khủng như quảng cáo.

Những khóa học về “làm giàu” của những “chuyên gia rởm” thi nhau ra đời. Trong đó những trào lưu làm giàu và đạt thành công một cách nhanh chóng và dễ dàng đã trở thành xu hướng “trend” để những “con buôn tri thức” lợi dụng và quảng cáo với tần suất đủ để ám ảnh tâm trí.

Kiếm trăm triệu đồng dễ như trở bàn tay”

Những “chuyên gia online” tự quảng cáo về mức “thu nhập khủng” dễ dàng kiếm hàng trăm hàng nghìn USD chỉ nhờ vài bước đơn giản. Đầu tiên xây dựng cho mình một lớp vỏ bọc bóng bẩy trên mạng xã hội. Đăng tải những hình ảnh nhà đẹp, xe sang kèm theo những lượt tương tác khủng.

Những người trẻ dễ dàng bị thu hút và tham gia vào nhóm “Bí quyết làm giàu” của “chuyên gia rởm” này. Trong nhóm này liên tục có những người tự nhận là đã bỏ tiền ra mua khóa học và gửi cấp màn hình những giao dịch thu nhập khủng. Thường câu chuyện bắt đầu là: Tôi đã có một cuộc sống khó khăn, cơ cực, vất vả... tôi chăm chỉ học tập, chăm chỉ đọc sách, chăm chỉ tiếp thu kiến thức... Và thế rồi một ngày tôi gặp được chương trình, khóa học này đã làm thay đổi cuộc đời tôi. Và từ đó tôi đã trở nên giàu có, tôi có tương lai. Nhiều người tin theo, thi nhau đăng ký.

global-data-security-personal-data-security-cyber-data-security-online-concept-illustration-internet-security-information-privacy-protection_1150-37350.jpg

Các khóa học thường diễn ra từ một buổi đến vài buổi với mức chi phí khác nhau tùy theo nhu cầu của học viên. Chỉ biết rằng lớp càng đông học phí càng rẻ, nên “con cừu” lại đi lôi kéo những “con cừu” khác để được học với giá “ưu đãi”. Thậm trí có những khóa học trị giá hàng trăm triệu được những “bậc thầy” trong lĩnh vực làm giàu tổ chức.

Đánh vào tâm lý, khi mà đối tượng tham gia chủ yếu là sinh viên năm cuối, những người đang thất nghiệp, thậm chí những người lười biếng, chỉ thích giàu nhanh. Bằng những lời lẽ đầy thuyết phục của mình, các chuyên gia vẽ nên một bức tranh đẹp, tương lai tươi sáng đang mở ra trước mắt. Nhiều người đã đi vay mượn, bỏ số tiền “khủng” để lao đầu vào hết khóa học này đến khóa học khác. Vì tin vào lời hứa sẽ giúp làm giàu nhanh chóng hơn.

Thực tế những “chuyên gia rởm” chỉ đưa ra những lời khuyên chung chung, kế hoạch kinh doanh mơ hồ thiếu thực tế, sai kiến thức. Nhưng họ không mảy may quan tâm, mục đích chính là làm cách nào khiến nhiều khóa học được bán ra nhất có thể.

Những thủ đoạn tinh vi

Chúng tiếp cận những học viên tiềm năng bằng cách mời tới những buổi học thử với giá 0 đồng. Ôm suy nghĩ đi học thử không mất gì lại còn được gia tăng hiểu biết về làm giàu. Nhiều người tìm đến để trải nghiệm khóa học.

Nếu nói những người đến nghe là “khán giả” thì người chuyên gia là một “diễn viên” tài năng thực thụ. Bởi bằng lời lẽ thuyết trình quá đỗi hùng hồn, các chuyên gia đã gieo vào đầu họ những niềm tin hy vọng về một cuộc sống giàu sang một cách “đơn giản” và vô cùng dễ dàng.

Giờ đây trong tâm trí tràn ngập về những sự hứa hẹn của các khoản lợi nhuận có cánh. Những viễn cảnh thành công được vẽ và hiển thị trong tâm trí và thôi thúc tiếp tục đăng kí những khóa học một lần nữa.

Những khóa học “mì ăn liền” có thực sự đem lại hiệu quả

Mải chạy theo giấc mơ “triệu phú” nhiều người bỏ quên mất những rủi ro mà mình có thế mắc phải. Đó cũng là những điều mà những “chuyên gia” không bao giờ nhắc đến trong những khóa học của mình. Áp dụng vào thực tế, mọi thứ lại không như là mơ. Những ý tưởng kinh doanh đều khó mà hiện thực hóa được như kỳ vọng. Thậm trí còn có người thua lỗ, mất trắng.

Giải pháp để tránh va phải những “lớp học bù nhìn”

Chọn lọc những nguồn thông tin uy tín.

Không tin theo những quảng cáo “kiếm trăm triệu dễ như trở bàn tay” “nằm ngủ cũng kiếm được tiền”.

Từ chối những buổi học thử khóa học kinh doanh làm giàu.

Hãy đầu tư thời gian vào để tìm hiểu trước khi bắt đầu một hình thức kinh doanh nào đó một cách thật kỹ càng, để tránh những rủi ro.

Không tin, nghe theo một “giáo sư mạng” nào đó về các hình thức kinh doanh “ăn xổi”

Cảnh báo cho người thân, bạn bè về những chiêu trò của các cơ sở “buôn bán” khóa học làm giàu./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo trá hình khóa học “làm giàu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO