Chuyển động ICT

Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn

Minh Thiện 28/04/2024 08:22

Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.

Mối quan tâm chung của cả 2 quốc gia

Hội nghị đánh dấu quan hệ hợp tác quan trọng đầu tiên giữa Úc và Việt Nam trong lĩnh vực này, dựa trên cam kết gần đây của Thủ tướng Úc Anthony Albanese về việc đầu tư 2 tỷ đô la Úc (AUD) vào Đông Nam Á, tập trung vào công nghệ sạch. Đây là kết tinh của 9 tháng làm việc cùng Trung tâm Năng lực châu Á Quốc gia của Úc nhằm tăng cường sự thịnh vượng trong khu vực đồng thời giảm lượng khí thải.

vn_phattrienkinhtexanh.jpg

Hội nghị đề cập đến các chủ đề trọng yếu như chuỗi cung ứng công nghệ sạch và tài chính xanh, với mục tiêu tăng cường sự thịnh vượng trong khu vực đồng thời giảm lượng khí thải.

Một trong những trọng tâm chính của hội nghị là công nghệ năng lượng sạch và các khoáng sản quan trọng, nơi chuỗi cung ứng hiện tại tập trung nhiều ở Trung Quốc. Với năng lực sản xuất pin mặt trời hiện có của Việt Nam, chúng ta là một trong số ít quốc gia ngoài Trung Quốc có năng lực đáng kể trong sản xuất tấm wafer (tấm bán dẫn), sản xuất tế bào quang điện và lắp ráp module. Điều này khiến Việt Nam trở thành đối tác quan trọng đối với các công ty Úc đang muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng và mở rộng sang khu vực này.

01.jpg
Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên để phát triển Kinh tế Xanh

Vai trò của Việt Nam trong Kinh tế Xanh

Bà Trang Nguyễn, Trưởng nhóm khu vực Đông Nam Á, Trung tâm Climateworks, Đại học (ĐH) Monash đánh giá: “Các chính sách thu hút đầu tư xanh của Việt Nam, kết hợp với chuỗi cung ứng khu vực đã được thiết lập và thị trường tiêu dùng đang phát triển, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các công ty Úc trong nền kinh tế xanh tại đây. Lực lượng lao động có trình độ học vấn và tay nghề ngày càng tăng của đất nước là một tài sản khác, góp phần thương mại hóa và mở rộng quy mô công nghệ sạch".

Mức độ hấp thụ năng lượng mặt trời mạnh mẽ của Việt Nam - cao nhất ở Đông Nam Á - cũng khiến Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu chiến lược cho các công ty Úc. Điều này tạo cơ hội cho Úc xuất khẩu tấm pin năng lượng mặt trời sang Việt Nam, có khả năng cạnh tranh thị phần với Trung Quốc.

02.jpg
Bà Trang Nguyễn (ngoài cùng bên phải) tại tọa đàm về đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về ASEAN gần đây tại Melbourne

Giải quyết các thách thức về chính sách và phát thải xuyên biên giới

Một trong những thách thức trong việc phát triển nền kinh tế xanh là quản lý lượng khí thải xuyên biên giới.

Bà Trang Nguyễn chia sẻ thêm: “Các công ty Úc sẽ sớm cần tính đến không chỉ lượng khí thải nhà kính trực tiếp và lượng khí thải gián tiếp từ điện mà còn cả lượng khí thải gián tiếp phát sinh trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp (DN), nhưng không nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp hay sở hữu của DN (hay "phát thải phạm vi 3"). Sự thay đổi này có thể khuyến khích các công ty lớn đầu tư vào công nghệ xanh và năng lượng tái tạo, tác động đến mối quan hệ của họ với các nhà cung cấp nước ngoài, bao gồm cả các nhà cung cấp ở Việt Nam.

Khoản đầu tư trị giá 2 tỷ AUD vào Đông Nam Á do chính phủ Úc đề xuất nhằm hỗ trợ các công ty đầu tư ra nước ngoài, với các "bãi đáp" trong khu vực đóng vai trò là trung tâm thúc đẩy xuất khẩu công nghệ và đầu tư trong khu vực. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho sự hợp tác giữa Úc và Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế xanh.

kinhte-tuanhoan.jpg

Sự tự tin của các nhà đầu tư

Cho đến nay, các công ty Úc rất hạn chế tham gia vào các dự án năng lượng sạch tại Việt Nam. Ngoại lệ đáng chú ý nhất là sự hợp tác của tập đoàn đầu tư xanh Corio Generation của Macquarie với FECON, một công ty Việt Nam, để phát triển một trang trại gió ngoài khơi ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhóm đầu tư hiện tại vào thị trường tái tạo của Việt Nam tập trung tại các công ty Đông Nam Á và Đông Á, đặc biệt là từ Thái Lan, Philippines, Singapore và Nhật Bản.

Mặc dù tiềm năng của Việt Nam trên thị trường năng lượng tái tạo là rất lớn, nhiều nhà đầu tư Úc vẫn chưa quen với thị trường nước ngoài, dẫn đến chi phí vốn cao hơn do họ nhận thức được rủi ro.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh đưa ra phương án giải quyết những mối lo ngại này bằng cách tăng cường kết nối DN với DN và giúp các nhà đầu tư Úc hiểu được cơ hội trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam. Điều này có thể làm giảm chi phí vốn và thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh.

kinh-te-xanh-ktmt-1.jpg

Quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn vì một tương lai xanh hơn

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Úc - Việt Nam, được công bố vào tháng 3/2024, và các Hiệp định thương mại đa phương hiện giúp tạo nền tảng cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư vào các công nghệ mới.

Bằng cách gắn kết các DN lại với nhau, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh sẽ giúp đẩy nhanh nỗ lực khử cacbon của cả hai nước. Trong bối cảnh nền kinh tế công nghiệp đang phát triển của Việt Nam và sự phụ thuộc của Úc vào xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, sự hợp tác này có ý nghĩa quan trọng./.

Bài liên quan
  • Hợp tác Việt - Úc thu hút vốn đầu tư vào kinh tế xanh
    Hợp tác cả kinh tế và khoa học kỹ thuật về tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia. Đặc biệt, Việt Nam sẽ thu hút thêm được vốn đầu tư nước ngoài phát triển kinh tế xanh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Startup Việt vươn ra thế giới: Làm thế nào để tồn tại giữa vùng nước lạ?
    VinCSS vươn ra thị trường quốc tế không chỉ để phát triển kinh doanh, mà còn để học hỏi kinh nghiệm, làm tốt hơn và thu về nhiều ý tưởng mới để có thể quay về giải quyết những bài toán trong nước và đóng góp cho Việt Nam.
  • Tiếp cận về văn hóa số trong thời đại số
    Trong chiến lược chuyển đổi số, những thuật ngữ như “kinh tế số”, “xã hội số”, “văn hóa số” cũng được đề cập một cách thường xuyên, vừa như phương thức, vừa như hệ quả của sự chuyển đổi. Trong đó, thuật ngữ “văn hóa số” có lẽ là phức tạp hơn cả, cũng như bản thân sự phức tạp vốn có của văn hóa. Bài viết góp một thảo luận sâu và rộng hơn về chủ đề này, thay vì cách hiểu máy móc và đơn giản là sự chuyển dịch của văn hóa trên nền tảng số.
  • Đưa các ấn phẩm báo Xuân lên nền tảng số phục vụ bạn đọc
    Hàng trăm ấn phẩm Xuân của các báo, tạp chí Trung ương, tỉnh Thái Nguyên và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được trưng bày, giới thiệu tại phòng đọc báo Xuân Ất Tỵ năm 2025.
  • Báo chí cách mạng Việt Nam Một thế kỷ xung trận
    Báo chí từ thời điểm khai sinh đã tự mình làm những cuộc cách mạng, tuyệt nhiên không thuần túy thực thi bổn phận bằng những cuộc rượt đuổi thụ động, lệ thuộc theo đời sống và sự kiện, mà từ đời sống và sự kiện, phản ánh và xác lập những mục tiêu cao hơn, kết nối quá khứ và tương lai bằng những bước chuyển mình đậm tính định hướng, tính thời đại.
  • Gần 1 triệu bưu gửi mỗi ngày, Bưu điện huy động tối đa mọi lực lượng giao hàng trước Tết
    Với nguyên tắc phát hết hàng hóa trong ca, trong ngày, Bưu điện Việt Nam đã chủ động bố trí lực lượng phát, bưu tá phù hợp cho từng tuyến phát, tổ chức phát hàng cả vào thứ Bảy, Chủ nhật và ngoài giờ hành chính, để đảm bảo hàng hóa được phát chính xác tới người nhận nhanh nhất.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO