Truyền thông

Mang công nghệ đi “ Lừa tình cảm”

PV 30/11/2023 12:50

Với sự phát triển của công nghệ, giờ đây, mọi người dễ dàng để kết bạn, hẹn hò trên các ứng dụng như Tinder, Badoo, mạng xã hội Facebook… Lợi dụng điều này, nhiều kẻ gian đã thực hiện hành vi phạm tội nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hẹn hò online.

Ứng dụng hẹn hò (dating app) đang phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Đây là cơ hội để những đối tượng xấu lợi dụng tình cảm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Thủ đoạn cũ

Thời đại kỷ nguyên số, mọi việc trở nên dễ dàng thông qua các thiết bị điện tử và chuyện hẹn hò cũng không ngoại lệ. Thay vì trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu khá mất thời gian thì mỗi người chỉ cần tạo cho mình một profile (tiểu sử) thật ấn tượng kèm theo các bức ảnh lung linh đã có thể bắt đầu hẹn hò qua mạng.

Thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo trên các ứng dụng hẹn hò online là tạo lập các tài khoản với thông tin giả mạo. Những kẻ lừa đảo này sẽ tìm cách làm quen với "nạn nhân” được xem là tiềm năng và dụ dỗ họ vào bẫy lừa. Để tăng sức hút, các đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh của những người dùng mạng khác (nam/nữ) có vẻ ngoài thu hút, lối sống sang chảnh, để số điện thoại kết bạn trên ứng dụng nhắn tin Zalo, Telegram... Sau khi đã chiếm được tin tưởng, các đối tượng sẽ dẫn dụ người bị hại vào mê hồn trận của những chiêu trò lừa đảo như nạp tiền để đầu tư, mua hàng đa cấp, gặp mặt trực tiếp để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

swipe-dating-app_23-2148518509.jpg

Đơn cử, ngày 18/4/2023, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Ba Đình đã bắt giữ một nhóm đối tượng cướp tài sản, gồm: Đ.T.Q. (SN 2006, trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội); N.M.Q. (SN 2005, trú tại Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội); N.B.Đ. (SN 2006, trú tại Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội); L.T.P. (SN 2006, trú tại Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội); N.X.B. (SN 2006, trú tại Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội); N.M.T. (SN 2006, trú tại Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và H.P.K. (SN 2007, trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo điều tra, nhóm đối tượng dùng thủ đoạn đăng tải bài viết tìm "Sugar Daddy" (Những người đàn ông lớn tuổi sẵn sàng chi trả tiền, vật chất cho bạn gái trẻ để được quan hệ tình dục - PV) rồi hẹn hò, tâm sự. Khi có người sập bẫy, cả nhóm sẽ lên kế hoạch dàn cảnh, tống tiền những người đàn ông có nhu cầu quan hệ trên mạng.

Đ.T.Q. (SN 2006) được phân công đăng tải các bài viết tìm “Sugar Daddy” trên các ứng dụng, rồi hẹn hò qua mạng xã hội Facebook để gặp nhau tâm sự.

Ngày 21/2/2023, Q hẹn gặp anh L. (SN 1980, trú ở ngõ 174 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội). Khi Q đến nhà thì anh L dẫn lên tầng 2, sau đó cởi quần áo. Q. lấy lý do xuống tầng 1, chạy ra ngoài rồi cùng cả nhóm quay lại nhà anh L đập phá, chửi bới, uy hiếp nạn nhân lấy 1 Tivi Samsung 32 inch trong nhà.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Ba Đình đã nhanh chóng làm rõ màn kịch của nhóm đối tượng.

Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ chiếm đoạt với tổng số tiền là 55 triệu đồng bằng thủ đoạn này. Đây không phải vụ án đầu tiên mà thủ phạm và nạn nhân được xác định là quen nhau trên các ứng dụng hẹn hò.

Chiêu thức mới

Ngoài các chiêu trò tuyển “Sugar Daddy”, “dí bill”, các đối tượng còn sử dụng các ứng dụng hẹn hò để nhắn tin trò chuyện trong thời gian dài nhằm tăng mức độ tin tưởng cho bị hại. Khi câu chuyện đã sâu, tình cảm đã chớm, những kẻ lừa đảo sẽ chuyển cuộc trò chuyện sang chủ đề tài chính, khuyến khích nạn nhân tham gia vào một liên doanh tài chính hoặc các khoản đầu tư đầy hấp dẫn. Lúc này, bị hại được hướng dẫn tải app, nạp tiền để đầu tư, mua hàng đa cấp.

Nhiều người, sau vài lần nhận được một số lãi nhỏ thì tất tay một số tiền lớn hơn với niềm tin kiếm lãi khủng. Nhưng đến khi nhận ra mình bị lừa thì người bạn ảo quen trên ứng dụng hẹn hò, mạng xã hội đã “bốc hơi” xóa tài khoản.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn có thể dẫn dụ nạn nhân tham gia các cuộc video call “nhạy cảm”, đồi trụy với các clip phát lại để thu thập hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân. Sau đó, chúng gây áp lực công bố các nội dung này công khai lên mạng xã hội, gửi cho người thân, bạn bè nạn nhân rồi ép buộc nạn nhân chuyển tiền nhiều lần để chiếm đoạt.

Khi mà các ứng dụng hẹn hò có nhiều "mảng tối", được xem là mảnh đất màu mỡ cho các loại hình tội phạm hoạt động, buộc người sử dụng những ứng dụng này phải xác định tâm thế tự sàng lọc, chủ động trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để hạn chế những rủi ro ngoài ý muốn.

Nhiều khuyến cáo đã được cục an ninh mạng đưa ra cho người dùng khi tham gia các ứng dụng hẹn hò online phải luôn đề cao cảnh giác và không vội cung cấp thông tin cá nhân của mình, không tham gia vào các chương trình hẹn hò online tự phát, không rõ tổ chức hay người đại diện. Cảnh giác với những ứng dụng hay dịch vụ kiếm tiền hoa hồng bằng cách nạp tiền vô tài khoản ngân hàng của người khác. Không vào những đường link lạ, không rõ nguồn gốc. Không cung cấp các loại giấy tờ cá nhân, số tài khoản, số điện thoại... cho những ứng dụng không có nguồn gốc rõ ràng. Báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có thể kịp thời xử lý các hành vi phạm pháp.

Để không biến bản thân thành “con mồi”
Luôn cẩn thận và xử trí thông minh để không trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ lừa đảo nhé. Hãy cẩn thận với những gì bạn đăng và công khai trên mạng: Họ có thể sử dụng thông tin đó để hiểu rõ hơn và nhắm mục tiêu vào bạn. “Google” đối tượng để xem liệu hình ảnh, tên hoặc thông tin đã được sử dụng ở nơi khác hay có “tiền án” nào chưa. Hãy giảm tốc độ nếu ai đó nói "anh yêu em", "em là người tuyệt vời nhất mà anh từng gặp", hứa hẹn dọn về sống chung, kết hôn hoặc có con trong khi mới chỉ hẹn hò được vài tuần. Đặt thật nhiều câu hỏi: Đặc biệt là với những người có vẻ quá hoàn hảo, người nói rằng họ giàu có, nổi tiếng hoặc yêu cầu được gặp mặt trực tiếp ngay khi vừa bắt đầu. Hãy cẩn thận nếu họ không muốn bạn bè, người thân của bạn đi chung đến buổi hẹn hoặc luôn hứa hẹn gặp trực tiếp nhưng sau đó lại viện cớ không đến được. Không tiết lộ tình trạng tài chính hiện tại của bạn, không cung cấp số thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, giấy tờ tùy thân hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào khác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mang công nghệ đi “ Lừa tình cảm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO