Mọi máy tính trong các cơ quan chính phủ Mỹ phải dùng IPv6 từ 30.9.2014

03/11/2015 22:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Giao thức IPv6 đang áp dụng ngày càng rộng rãi. Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của chính phủ Mỹ đưa ra thời hạn cuối là ngày 30/9/2014, tất cả máy tính nội bộ trong các cơ quan chính phủ phải cung cấp đầy đủ cho nhân viên quyền truy cập Internet qua IPv6.

Thực tế, hiện nay đã đến lúc phải ngừng sử dụng IPv4 vì những lý do sau:

Thứ nhất, chúng ta đang cạn dần địa chỉ IPv4. Theo Tổ chức quản lý địa chỉ ARIN, tính đến ngày 25/4/2014, chỉ còn một dải IPv4/8 (lớp A) cuối cùng chưa được sử dụng. Trong đó, chỉ có một dải IPv4/9 để cấp phát cho các yêu cầu mới. Ước tính địa chỉ IPv4 sẽ cạn kiệt hoàn toàn vào cuối 2014, đầu 2015. Tương tự, châu Á Thái Bình Dương và châu Âu cũng đã dùng hết từ 2011, 2012.

Thứ hai, không chỉ chính phủ Mỹ yêu cầu tất cả các cơ quan liên bang phải chuyển đổi sang IPv6 mà các nhà cung cấp muốn hợp tác làm ăn với chính phủ liên bang cũng phải tuân thủ yêu cầu của FAR (Các quy định mua sắm của Liên Bang) cung cấp đầy đủ IPv6 cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến CNTT. Chính phủ Mỹ đang triển khai công việc khá tốt. Theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST), tính đến ngày 25/4/2014, khoảng 51% trong 3.051 dịch vụ Web được cung cấp bởi các cơ quan liên bang đã hỗ trợ IPv6, 4% đang trong quá trình triển khai. Ngoài ra, 32% trong tổng số 1.281 tên miền .gov của chính phủ mà NIST đang giám sát cũng đã hỗ trợ IPv6, 40% đang trong quá trình hoàn thiện. Những con số này còn thay đổi trong những tháng tiếp theo khi quyết định của OMB đã ban hành. Thông tin luôn được cập nhật trên trang webhttp://fedv6-deployment.antd.nist.gov/cgi-bin/generate-gov

Thứ ba, cơ sở hạ tầng mạng và hệ thống máy tính không thể hỗ trợ đầy đủ khi chạy đồng thời IPv4 và IPv6.

Hiện nay, “Dual-stack” là cách tốt nhất để triển khai IPv6 chạy cùng với IPv4 cho cả cơ sở hạ tầng mạng và máy tính của người dùng cuối. Tuy nhiên, việc tách rời IPv6 sẽ an toàn hơn cho môi trường điện toán của doanh nghiệp. Hơn nữa, phương pháp triển khai dual-stack sẽ gây quá tải cho cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu, ảnh hưởng đến việc định tuyến lưu lượng truy cập Internet vì các bộ định tuyến trên những trục chính (blackbone router) sẽ phải cố gắng xử lý cả IPv4 và IPv6 trên bảng định tuyến cùng lúc.

Cuối cùng, xu hướng Internet of Things (IoT) thành công hay không phụ thuộc vào việc thực hiện IPv6. Tất cả các cảm biến và các thiết bị dùng cho các đối tượng có thể được nhận biết trong IoT phải sử dụng IPv6 mới phù hợp với yêu cầu không gian địa chỉ cực lớn. Nếu chỉ cung cấp địa chỉ IPv4 thì sẽ rất sớm bị cạn kiệt. Nói cách khác, IoT là động lực cơ bản giúp IPv6 có thể nhanh chóng phổ biến trên toàn cầu trong những năm tới .

Vì vậy, việc ngừng sử dụng IPv4 không chỉ hợp logic mà còn là điều kiện về phương diện kinh tế để CIO, CEO của các công ty cân nhắc áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong tương lai không xa.

(Theo Computerworld)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mọi máy tính trong các cơ quan chính phủ Mỹ phải dùng IPv6 từ 30.9.2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO