Một số nguyên tắc cốt lõi để doanh nghiệp chuyển đổi số

Hoàng Linh| 10/03/2021 09:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch Covid-19 đã mang đến những khúc quanh lớn của cuộc sống và bất ngờ, nhưng nó không khiến mọi thứ dừng lại.

Mặc dù virus corona đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và xã hội nhưng nhờ sự phát triển của công nghệ chúng ta có thể tiếp tục giao tiếp và làm việc với nhau.

Cách để các công ty thích ứng chuyển đổi số do Covid-19 thúc đẩy - Ảnh 1.

Covid-19 đang tiếp tục thay đổi cách chúng ta sử dụng và dựa vào Internet (Ảnh: Pixabay/Free-Photos)

Đại dịch đã cho thấy mức độ "tiêu thụ" Internet có sự thay đổi lớn đến như thế nào - thậm chí chỉ trong một đêm. Theo ước tính, việc gia tăng đặt hàng trực tuyến từ gia đình cùng với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các dịch vụ giải trí số (ví dụ: phát trực tuyến trên trang web) và công việc (ví dụ: hội nghị truyền hình) đã khiến tổng lượng sử dụng Internet tăng 20%. Vodafone, một công ty viễn thông ở châu Âu, đã ghi nhận lưu lượng truy cập Internet tăng tới 50%.

Mức tiêu thụ Internet tăng cao đã làm nảy sinh sáng kiến #SwitchToStandard của Twitter nhằm hạn chế phát trực tuyến và tránh tắc nghẽn mạng. Mặc dù lưu lượng truy cập Internet có thể giảm ở các khu vực thành thị và các trung tâm kinh doanh lớn, nhưng lại tăng ở những nơi khác, dẫn đến tình trạng gián đoạn trên diện rộng ở các khu dân cư rộng lớn hơn và các vùng ngoại ô.

Tại sao Internet lại phát triển mạnh mẽ như vậy?

Câu trả lời rất đơn giản, đó là: Internet được xây dựng ngay từ thời kỳ đầu để có thể đáp ứng được những nhu cầu gia tăng - có thể dự báo trước và không lường trước được.

Vì vậy, mạng cần phải được miễn nhiễm với các cuộc tấn công và thời gian ngừng hoạt động phải ít nhất có thể. Theo một nghĩa nào đó, Internet đi trước thời đại vì nó không dễ xảy ra lỗi riêng rẽ, khiến toàn bộ hệ thống sụp đổ, không giống như các kênh truyền thông truyền thống vào thời điểm đó.

Ngay sau khi Internet phát triển, một số trường cao đẳng ở Mỹ đã bắt đầu sử dụng để chia sẻ thông tin và cho phép giao tiếp giữa các khoa máy tính. Theo thời gian, các doanh nghiệp và người dùng gia đình được thừa hưởng những lợi thế này của hệ thống.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Clinton lúc đó đã tư nhân hóa hệ thống này bằng cách thành lập Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers - ICANN) để chính thức chịu trách nhiệm phát triển các chính sách, khuôn khổ và tiêu chuẩn cho Internet.

Nhiệm vụ chính của ICANN là đảm bảo mạng Internet toàn cầu an toàn, ổn định, linh hoạt và có thể truy cập mọi lúc từ mọi nơi. Để thực hiện mục tiêu này, ICANN quy định các cơ sở đăng ký tên miền Internet bằng cách tuân theo các yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt, bao gồm 100% tính khả dụng.

Ngày nay, chúng ta dễ dàng tận hưởng khả năng toàn cầu hóa của Internet. Ngay cả khi người dùng ở một quốc gia gặp sự cố máy chủ, họ vẫn có thể tiếp tục được kết nối; nếu hệ thống của quốc gia đó bị lỗi, các máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu từ các địa điểm khác sẽ sẵn sàng đáp ứng tức thời.

Làm thế nào để các công ty có thể sử dụng Internet một cách hiệu quả?

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của Internet trong việc duy trì hoạt động kinh doanh và cuộc sống cá nhân trong bối cảnh khủng hoảng đại dịch sức khỏe toàn cầu.

Các doanh nghiệp có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ có thể hiểu rõ mức độ hiệu quả và cần thiết của Internet. Bên cạnh đó, những công ty mới cần nhận ra rằng chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến để phát triển là điều cần thiết. Việc chuyển đổi số sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Chuyển đổi số sẽ rất khác nhau giữa các công ty, nhưng tóm lại, bất kỳ chiến lược chuyển đổi số thành công nào cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc cốt lõi:

1. Thực hiện theo một tầm nhìn được xác định rõ ràng, tập trung vào nhu cầu của khách hàng và được cả đội ngũ chia sẻ.

2. Ban giám đốc điều hành công ty/doanh nghiệp cần đi đầu trong việc đảm bảo rằng tầm nhìn chuyển đổi số sẽ cân bằng các nhu cầu của công ty, đội ngũ nhân viên, cổ đông và cộng đồng rộng lớn hơn, cũng như quyết định xem những ưu tiên nào nên được đưa vào mọi quyết định kinh doanh.

3. Được hỗ trợ với cơ sở hạ tầng, công nghệ, nguồn lực và chuyên môn cần thiết, được phát triển nội bộ, thông qua các đối tác hoặc mua lại.

4. Chuyển đổi cả các quy trình và thực tiễn bên trong và bên ngoài.

5. Tạo ra một môi trường và văn hóa hỗ trợ để không ngừng đổi mới, nhằm cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng và mở ra các cơ hội và mô hình kinh doanh mới.

Tương lai phía trước

Trong khi Covid-19 tiếp tục làm thay đổi cách chúng ta sử dụng và dựa vào Internet, thì sự phổ biến của công nghệ số và các thiết bị được kết nối sẽ tiếp tục giúp các tổ chức duy trì sự phát triển. Trong thế giới hậu Covid-19, nhiều công ty có thể sẽ tiếp tục hoạt động từ xa để giảm chi phí bất động sản và tăng năng suất.

Rốt cuộc, tại sao một công ty lại yêu cầu nhân viên đi lại để làm việc mất rất nhiều thời gian, trong khi họ có thể sử dụng thời gian đó một cách hiệu quả hơn?

Xu hướng làm việc từ xa đã bắt đầu mạnh mẽ trước đại dịch, nhưng Covid-19 đã tăng tốc làm việc từ xa lên gấp nhiều lần. Mô hình làm việc tại nhà mở ra cơ hội rộng lớn cho tăng trưởng kinh tế, tuyển dụng nhân tài toàn cầu, tạo việc làm và cuối cùng là cải thiện sự thịnh vượng và phúc lợi của con người.

Tuy nhiên, rủi ro cố hữu của mô hình này là những người không có khả năng truy cập Internet (ngày nay, khoảng một nửa dân số thế giới) có khả năng còn bị tước đi quyền lợi nhiều hơn trước và vấn đề truy cập Internet toàn cầu sẽ trở nên quan trọng hơn hơn bao giờ.

Sau năm 2020, rất khó có cơ hội để chúng ta quay trở lại kinh doanh theo cách cũ. Dù muốn hay không, thì việc tái khởi động toàn diện (Great Reset) là chắc chắn và nó đang diễn ra ngay trước mắt. Chúng ta hãy đảm bảo rằng tái khởi động mang lại một thế giới tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
Một số nguyên tắc cốt lõi để doanh nghiệp chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO