CAS-Counter mang lại sự đổi mới toàn diện cho BĐVN
Hệ thống ứng dụng CAS-Counter đã mang lại sự đổi mới toàn diện cho BĐVN theo hướng thiết lập chuỗi "siêu thị bưu điện tiện lợi" và điểm phục vụ thông minh qua nền tảng số tại tất cả các điểm giao dịch và Bưu điện - Văn hóa xã.
Đây là một trong số những "sản phẩm công nghệ" thuộc dự án "Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam" MPITS của Tổng công ty BĐVN. Hệ thống giao dịch đa dịch vụ CAS được xây dựng dựa trên nền tảng giải pháp Riposte của tập đoàn Escher, đã ứng dụng thành công tại 35 quốc gia có nền bưu chính phát triển nhất thế giới, được thiết kế chuyên cho lĩnh vực tự động hóa, giao dịch khách lẻ với ba ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số, gồm có: CAS-Counter (tại quầy giao dịch đa dịch vụ), CAS-Mobile (trên thiết bị di động) và CAS-Kiosk (trên máy bán hàng tự động).
Hệ thống CAS-Counter sau khi kết nối với các thiết bị ngoại vi hỗ trợ như đầu đọc mã vạch, quét mã QR, cân điện tử, máy in nhãn dán chuyên dụng cho phép cung cấp tất cả các sản phẩm dịch vụ bưu chính, tài chính bưu chính, phân phối bán lẻ và hành chính công cho người dân, khách hàng trên một phần mềm giao dịch duy nhất, tại tất cả các bưu cục, Bưu điện - Văn hóa xã và điểm phục vụ của BĐVN. Qua đó, giao dịch viên, nhân viên phục vụ tại điểm chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản, nhanh gọn trên giao diện thân thiện, hiện đại và đầy đủ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi tiếp nhận dịch vụ.
Thông qua CAS-Counter, một giao dịch viên của BĐVN có thể cung cấp cùng lúc gần 100 dịch vụ bưu chính trong nước và quốc tế, hơn 60 dịch vụ thu hộ, chi hộ, dịch vụ tài chính, hành chính công và trên 5.000 sản phẩm hàng hóa bán lẻ trên cùng một giao diện, cùng một phần mềm, đồng thời kết nối tự động với các hệ thống nền tảng số khác qua đó tối ưu hóa các tác vụ về tài chính, thống kê, kế toán, kho và các báo cáo theo nhu cầu.
Không chỉ mang lại tiện ích cho nhân viên Bưu điện, CAS-Counter còn mang đến tiện lợi cho khách hàng khi cùng một thời gian có thể sử dụng nhiều dịch vụ tại một quầy duy nhất khi đến Bưu điện. Bên cạnh đó, các tác nghiệp trên ấn phẩm sẽ biến mất hoàn toàn, việc sai lệch thông tin người gửi, người nhận được triệt tiêu tối đa, các phương thức giao dịch thông qua hệ thống điện tử như sử dụng mã vạch, QR code được vận dụng trong thực hiện giao dịch trên nền ứng dụng hiện đại.
Với phương châm tạo ra sự chuyện nghiệp, chuẩn xác ngay từ khâu tiếp nhận nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, BĐVN đã đưa vào vận hành một cách đồng bộ cùng CAS-Counter những nền tảng công nghệ cao như triển khai kết quả dữ liệu của nền tảng địa chỉ số Vpostcode ứng dụng vào hệ thống dây chuyền chia chọn tự động tại các trung tâm khai thác, các hub vùng, ứng dụng My VietnamPost dành cho khách hàng, phần mềm phát Dingdong trên smartphone dành cho bưu tá, hệ thống điều tin PacknSend,…
Tất cả những hệ thống ứng dụng, phần mềm đó đã giúp BĐVN rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi xuống còn 1 ngày đối với cận vùng, 2 ngày và tối đa là 4 ngày đối với liên vùng và cách vùng đối với bưu phẩm đảm bảo.
Bên cạnh đó, việc liên kết các nền tảng một cách đồng nhất và chặt chẽ sẽ tạo sự thống nhất trong quá trình giao nhận hàng, điều tin, thu gom và khai thác. Các thông tin được cập nhật nhanh chóng trên các ứng dụng có liên kết với nhau giúp cho không chỉ nhân viên nghiệp vu, giao dịch viên mà cả bưu tá và khách hàng đều nắm được thông tin về tình trạng đơn hàng nhanh chóng theo thời gian thực. Hệ thống CRM giúp công tác quản lý thông tin khách hàng, từ đó, nhân viên bưu điện sẽ có những phương án chăm sóc khách hàng, sẵn sàng giải đáp các thắc mắc khiếu nại dịch vụ tốt hơn.
Đối với dịch vụ bán lẻ hàng hóa, hệ thống cho phép các giao dịch với khách hàng nhanh chóng, thuận tiện, đơn giản và chính xác khi các mã hàng được nhập đầu vào ngay từ nhà cung cấp, việc này đảm bảo minh bạch thông tin với khách hàng, sau giao dịch khách hàng có thể đối chiếu chính xác mã hàng, giá tiền và tổng tiền phải thanh toán. Ứng dụng cũng cho phép xuất báo cáo về đối chiếu kho hàng về kế toán doanh thu theo ca, ngày, tuần, tháng.
CAS-Counter cho phép các giao dịch tài chính trở nên nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Khi BĐVN được Ngân hàng nhà nước cấp giấy phép Trung gian thanh toán, CAS-Counter sẽ kết nối chặt chẽ với nền tảng thanh toán điện tử PostPay cho các giao dịch thu hộ, chi hộ,… của khách hàng. Từ đó, tối ưu hóa và chuẩn xác đến từng chi tiết khi khách hàng sử dụng dịch vụ cũng như tiến hành các giao dịch tài chính, ngân hàng thông qua mạng lưới 13.000 điểm phục vụ của Bưu điện đến tận thôn, bản, biên giới, hải đảo.
Các điểm phục vụ bưu điện "thông minh" hóa
Ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên HĐTV Tổng công ty BĐVN cho biết, hệ thống ứng dụng CAS-Counter đã giúp BĐVN chuẩn hóa các quy trình giao dịch ở tất cả các dịch vụ đang cung cấp trên toàn hệ thống đến khách hàng, biến các điểm phục vụ của Bưu điện không kể lớn, nhỏ trở thành điểm phục vụ thông minh đồng thời dễ dàng định nghĩa và bổ sung dịch vụ mới.
Sắp tới đây, những hình thái phục vụ mới trên hệ sinh thái CAS-Counter sẽ được hoàn thiện là CAS-Mobile và CAS- Kios. Các giao dịch tự động 24/7 sẽ nhanh chóng được đưa vào và triển khai rộng khắp, các giao dịch di động ở bất kỳ đâu sẽ được triển khai trên toàn mạng lưới và với 72.000 lao động trở thành 72.000 điểm phục vụ di động tại địa chỉ khách hàng là tương lai không xa của BĐVN.
Chị Thanh Tâm, giao dịch viên Bưu cục Thăng Long, Bưu điện TP. Hà Nội chia sẻ, bưu cục Thăng Long bắt đầu sử dụng ứng dụng CAS-Counter từ năm 2020. Đây là một ứng dụng với giao diện thân thiện, hiện đại và dễ sử dụng. Bất kỳ giao dịch viên nào cũng có thể vận hành, tác nghiệp và thực hiện cung cấp dịch vụ nhanh chóng thông qua hướng dẫn trực quan của bộ tài liệu cũng như từng bước tác nghiệp trên phần mềm.
Cách thức thực hiện nhanh chóng, đơn giản giúp cho giao dịch viên không cần phải ghi nhớ và tra cứu quá nhiều các thông tin về cước, các chương trình khuyến mại, xử lý hàng tồn kho, thực hiện kế toán cuối ca, cuối ngày.
Khách hàng có thể kiểm tra các thông tin gửi, nhận, mã số tài khoản, hợp đồng, tiền cước, tiền gửi... ngay tại hệ thống màn hình đặt trên quầy giao dịch khiến cho tâm lý của cả nhân viên và khách hàng đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái khi thực hiện các giao dịch, từ đó, tinh thần thái độ của nhân viên, chất lượng phục vụ của các điểm cung cấp dịch vụ đều được nâng cao, mang lại sự hài lòng của khách hàng.
BĐVN đã thực sự chuyển mình trở thành một trong những DN bưu chính đầu tiên ứng dụng tối đa các nền tảng số trong sản xuất kinh doanh và phục vụ khách hàng. Qua đó, BĐVN có thể cung ứng đa dạng dịch vụ, nâng cao năng lực phục vụ khách hàng, người dân, hướng đến hình ảnh một DN bưu chính quốc gia thân thiện, hiện đại đồng hành cùng chính phủ trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội thông minh, quốc gia thông minh trong kỷ nguyên số./.