Sau khi cổng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (www.dichvucong.gov.vn) đi vào vận hành, người dân chỉ cần đăng ký mở một tài khoản (qua số điện thoại, nhập số chứng minh nhân dân hoặc số định danh) và được (cổng dịch vụ công) xác thực với cơ sở dữ liệu của thuế, bảo hiểm xã hội, từ đó trở đi sẽ dễ dàng truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng nhiều loại thiết bị (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng - có kết nối Internet) bất cứ lúc nào và ở đâu để đăng ký sử dụng các dịch vụ công, cũng như giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính.
Theo lộ trình, 3 dịch vụ điện của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) được Chính phủ lựa chọn, cho phép kết nối, triển khai cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngay trong giai đoạn đầu gồm: Đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp; đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp; thanh toán tiền điện.
Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng Dịch vụ công Quốc gia xác thực và định danh. Qua đó, giúp người dân giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh, kiến nghị về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành Điện.
Trong thời gian qua, EVN đã chủ động phối hợp cùng với Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hoàn thành triển khai tích hợp để cung cấp dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
EVN đã thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), website Chăm sóc khách hàng, Cổng thanh toán của 5 Tổng công ty Điện lực với Cổng Dịch vụ công Quốc gia…
Việc cung cấp dịch vụ điện này trên Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ giúp liên thông giữa EVN và các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương về các lĩnh vực: Xây dựng, giao thông vận tải, công thương trong việc cấp phép quy hoạch, xây dựng trạm biến áp, cột điện… để cắt giảm các hồ sơ và thủ tục, nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng và tiếp tục góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.
Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, EVN đã liên tục ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Từ năm 2013, EVN đã phát hành hóa đơn điện tử và phối hợp cùng các ngân hàng, tổ chức trung gian tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, với các hình thức như: Trích nợ tự động, thanh toán qua Internet banking, ví điện tử,…
Từ năm 2018, EVN đã phục vụ 100% các dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công cấp độ 4 - cấp độ cao nhất theo quy định của Chính phủ. EVN cũng hoàn thành “một cửa liên thông”, toàn bộ dịch vụ điện của EVN được cung cấp tại Trung tâm Hành chính công/Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Tới cuối năm 2019, EVN cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, bao gồm từ dịch vụ cấp điện mới, đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng sẽ ký các hồ sơ điện tử, được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số; nhờ đó, tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.