Người dân có thể thanh toán tiền điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

PV| 03/12/2019 15:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Cùng với đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp thì thanh toán tiền điện là các dịch vụ điện được Chính phủ cho phép kết nối, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Sau khi cổng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (www.dichvucong.gov.vn) đi vào vận hành, người dân chỉ cần đăng ký mở một tài khoản (qua số điện thoại, nhập số chứng minh nhân dân hoặc số định danh) và được (cổng dịch vụ công) xác thực với cơ sở dữ liệu của thuế, bảo hiểm xã hội, từ đó trở đi sẽ dễ dàng truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng nhiều loại thiết bị (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng - có kết nối Internet) bất cứ lúc nào và ở đâu để đăng ký sử dụng các dịch vụ công, cũng như giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính.

Theo lộ trình, 3 dịch vụ điện của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) được Chính phủ lựa chọn, cho phép kết nối, triển khai cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngay trong giai đoạn đầu gồm: Đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp; đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp; thanh toán tiền điện.

Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng Dịch vụ công Quốc gia xác thực và định danh. Qua đó, giúp người dân giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh, kiến nghị về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành Điện.

Trong thời gian qua, EVN đã chủ động phối hợp cùng với Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hoàn thành triển khai tích hợp để cung cấp dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

EVN đã thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), website Chăm sóc khách hàng, Cổng thanh toán của 5 Tổng công ty Điện lực với Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Việc cung cấp dịch vụ điện này trên Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ giúp liên thông giữa EVN và các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương về các lĩnh vực: Xây dựng, giao thông vận tải, công thương trong việc cấp phép quy hoạch, xây dựng trạm biến áp, cột điện… để cắt giảm các hồ sơ và thủ tục, nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng và tiếp tục góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, EVN đã liên tục ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Từ năm 2013, EVN đã phát hành hóa đơn điện tử và phối hợp cùng các ngân hàng, tổ chức trung gian tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, với các hình thức như: Trích nợ tự động, thanh toán qua Internet banking, ví điện tử,…

Từ năm 2018, EVN đã phục vụ 100% các dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công cấp độ 4 - cấp độ cao nhất theo quy định của Chính phủ. EVN cũng hoàn thành “một cửa liên thông”, toàn bộ dịch vụ điện của EVN được cung cấp tại Trung tâm Hành chính công/Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Tới cuối năm 2019, EVN cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, bao gồm từ dịch vụ cấp điện mới, đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng sẽ ký các hồ sơ điện tử, được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số; nhờ đó, tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
Người dân có thể thanh toán tiền điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO