Chuyển đổi số

Nhiều địa phương triển khai Zalo mini app phục vụ người dân tốt hơn

Tâm An (Tổng hợp) 13/10/2023 07:50

Đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số (CĐS) toàn diện, hiện nay, nhiều cơ quan Nhà nước (CQNN) cấp bộ và địa phương đã tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa phương thức tiếp cận với người dân thông qua các nền tảng số nhằm thúc đẩy người dân tham gia các hoạt động trên môi trường số.

Trong đó, việc áp dụng những cách làm mới để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mang lại nhiều lợi ích cho cả cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp (DN).

Zalo Mini app - đưa tiện ích công nghệ đến gần hơn với người dân

Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ điện thoại thông minh (smartphone) trên 100 dân cao trên thế giới khi số lượng người dân sử dụng smartphone đạt trên 75%. Tuy nhiên, nhiều DVCTT hiện nay mới chủ yếu được cung cấp trên các trang web (cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia, cổng DVC các Bộ, ngành, địa phương) chứ chưa được cung cấp nhiều trên giao diện di động hoặc tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Với việc triển khai mini app (ứng dụng nhỏ) trên Zalo có thể giúp các bộ, ban, ngành, địa phương đưa tiện ích công nghệ đến gần hơn với người dân và DN. Đồng thời giúp đơn giản hóa các bước tiếp cận và sử dụng ứng dụng cho người dân, đảm bảo người dân ở nhiều độ tuổi khác nhau, mọi ngành nghề đều có thể sử dụng dễ dàng, từ đó thúc đẩy việc triển khai chính quyền điện tử hướng tới hình hành thành chính quyền số.

Mini app trên nền tảng Zalo với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, yêu cầu người dùng với mức kiến thức và kỹ năng công nghệ tối thiểu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin và DVC của chính quyền, đồng thời giúp cho chính quyền có thể phục vụ người dân được tốt hơn.

Với mini app trên Zalo, người dùng không cần tải, cài đặt từng ứng dụng riêng lẻ hay đăng ký tài khoản mới. Thay vào đó, người dùng chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng trên Zalo là có thể bắt đầu sử dụng các tiện ích được cung cấp.

Trong khi đó, các cơ quan Nhà nước xây dựng mini app trên Zalo cũng rất đơn giản, có thể xây dựng từ app mobile hoặc web sẵn có; được xác thực, chống mạo danh; đảm bảo an toàn; định danh xác thực người dùng; dễ dàng ứng dụng, kết nối các tính năng hữu ích khác trên Zalo; có thể tiếp cận và kết nối với khoảng 75 triệu người dùng thường xuyên và đặc biệt là được hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ Zalo.

Zalo vốn là một kênh thông tin có nhiều tiện ích. Việc sử dụng ứng dụng Zalo để đưa thông tin, thủ tục hành chính (TTHC) tiếp cận đến từng người dân giúp nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT của các đơn vị đã không còn mới. Đặc biệt, phiên bản mini app lại càng giúp chính quyền gần gũi hơn với mọi người; các bước, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến từ khâu tiếp nhận đến giải quyết đều được hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, người dùng cũng có thể biết được quá trình giải quyết hồ sơ của mình một cách nhanh chóng.

Từ những lợi ích đó các bộ, ngành, địa phương có thể phối hợp với Zalo đẩy mạnh, triển khai nhiều tiện ích, thúc đẩy tỷ lệ sử dụng DVCTT giúp công tác CĐS được nhanh chóng hơn.

5555.jpg
Nhiều tỉnh/thành đã đẩy mạnh triển khai Zalo mini app để nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT.

Các tỉnh/thành đẩy mạnh triển khai Zalo mini app để nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT

Đầu tháng 3/2023, Tây Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước ra mắt mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo.

Phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo cung cấp các tiện ích như: Nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí trực tuyến, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương…

Đơn giản, dễ dùng và mang lại hiệu quả thiết thực, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo nhanh chóng lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng. Theo đó, chỉ trong 3 tháng đầu ra mắt, mini app này ghi nhận tốc độ tăng trưởng người dùng lên đến 59% so với phiên bản ứng dụng trên Apps Store và Google Play được ra mắt từ 2 năm trước. Số lượt truy cập sử dụng trung bình hàng tháng đạt hơn 40.000 lượt. Tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng mini app cũng tăng hơn nhiều so với trước đây.

Mini app này kế thừa hầu như tất cả tiện ích số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng vai trò như một nguồn thông tin chính thống giúp người dân và DN nhanh chóng nắm bắt.

20230303-pg1-tn4.jpg
Vì dễ sử dụng nên Zalo mini app phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả những đối tượng yếu thế về công nghệ.

Ngoài ra, vì dễ sử dụng nên Zalo mini app phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả những đối tượng yếu thế về công nghệ như lao động phổ thông, người lớn tuổi. Qua khoảng 3 tháng triển khai ứng dụng mini app, số lượng người sử dụng đạt hơn 108.316 người, trong đó số lượng người sử dụng trên 45 tuổi là 28.099 người, đạt tỷ lệ 26%.

Được biết, thời gian sắp tới, mini app Tây Ninh Smart sẽ triển khai thêm các tính năng mới như xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời hạn các loại giấy phép, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh,... nhằm góp phần gia tăng trải nghiệm và đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân trong thời đại số.

Trong khi đó, với phương châm đặt người dân và DN là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Long An và Công ty CP VNG cũng đã ký kết hợp tác khai thác nền tảng Công dân số "Long An Số" trên mini app của Zalo. Nhiều tính năng được tích hợp vào mini app "Long An Số" trên Zalo giúp người dân và DN giảm đáng kể thời gian đi lại cũng như chi phí so với những cách tiếp cận, thực hiện dịch vụ truyền thống.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Long An - Bùi Nguyên Khởi, việc xây dựng nền tảng Công dân số "Long An Số" trên ứng dụng mini app của Zalo nhằm thúc đẩy phát triển xã hội số, tích hợp công nghệ số một cách tự nhiên và mặc định vào mọi mặt đời sống; người dân được kết nối, có khả năng tương tác và thành thạo kỹ năng số để sử dụng các dịch vụ số.

Mini app “Long An số” cung cấp đầy đủ các tính năng giúp người dân dễ dàng tiếp cận các DVC như: Phản ánh kiến nghị, DVCTT, Kết nối việc làm, Truyền hình Long An, Du lịch Long An, Sàn nông sản Long An và tìm kiếm văn bản mới…

Đặc biệt, việc tích hợp tính năng "Sàn nông sản Long An" vào mini app được coi là bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh, bởi không chỉ người dân được bổ sung một kênh tiếp cận nông sản an toàn mà chính DN cũng có thêm đầu ra mới.

Với Zalo mini app “Long An Số”, người dân không cần tốn thời công sức đến cơ quan chính quyền và mất thời gian chờ đợi giải quyết, mà hoàn toàn dễ dàng tương tác trực tuyến với chính quyền, được xử lý yêu cầu nhanh chóng, công khai, minh bạch. Trong tương lai, không chỉ “Long An số” mà các tiện ích của các cơ quan chính quyền khác của tỉnh Long An cũng có thể được đưa lên mini app để phục vụ người dân.

Cũng là một tỉnh sớm triển khai mini app “Đắk Lắk trực tuyến” trên Zalo, Đắk Lắk giúp người dân có thêm một công cụ hỗ trợ sử dụng DVC.

Theo đó, truy cập mini app “Đắk Lắk trực tuyến” trên Zalo, người dân có thể dễ dàng tìm thấy tiện ích phục vụ nhu cầu như: Phản ánh hiện trường, Tra cứu quy hoạch, Đặt lịch làm TTHC, Camera trực tuyến, DVC Quốc gia, DVC tỉnh, Danh sách địa chỉ trụ sở công an, Địa chỉ cơ quan y tế,...

Ngoài ra, mini app cũng là kênh quảng bá Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, chương trình truyền thông bảo vệ động vật hoang dã… Các tính năng được phát triển vô cùng đa dạng với giao diện rõ ràng, dễ nhìn.

423-202309081137591.png
Việc phát hành phiên bản ứng dụng của địa phương trên nền tảng Zalo nhằm góp phần đơn giản hóa thao tác sử dụng, tạo kênh tương tác hiệu quả giữa chính quyền và người dân.

Theo Sở TT&TT Đắk Lắk, việc phát hành phiên bản ứng dụng của địa phương trên nền tảng Zalo nhằm góp phần đơn giản hóa thao tác sử dụng, tạo kênh tương tác hiệu quả giữa chính quyền và người dân.

Giai đoạn trước, tỉnh Đắk Lắk đã phát hành ứng dụng “Đắk Lắk trực tuyến” trên 2 kho ứng dụng phổ biến là CH Play và Apps Store. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy việc tải ứng dụng, đăng nhập và cập nhật phiên bản mới là một điểm bất lợi với những đối tượng yếu thế về công nghệ như người lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, dung lượng ứng dụng lớn cũng là trở ngại với nhiều thiết bị hạn chế về dung lượng.

Ông Ra Lan Trương Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đắk Lắk cho biết, “Việc đưa “Đắk Lắk trực tuyến” lên nền tảng Zalo sẽ khắc phục được các vấn đề thiết bị và khả năng sử dụng công nghệ. Người dân chỉ cần lên Zalo, tìm kiếm và chọn mini app để sử dụng các tiện ích chính quyền cung cấp. Tỉnh đã chú trọng xây dựng phiên bản mini app có đầy đủ các tính năng và tốc độ xử lý tương đương như ứng dụng gốc với dung lượng rất nhỏ, chỉ chưa tới 2MB”.

Với đặc thù là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc nhất cả nước, việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các nền tảng số một cách đồng bộ cũng là một thách thức của tỉnh Đắk Lắk. Do vậy, khi tận dụng Zalo, nền tảng số quen thuộc, dễ sử dụng với đại đa số người dân, chính quyền tỉnh sẽ tiết kiệm được nguồn lực và thời gian tuyên truyền, hướng dẫn; đồng thời phát huy tối đa hiệu quả tương tác, xử lý yêu cầu giữa chính quyền và người dân.

Lãnh đạo Sở TT&TT cho hay, ứng dụng là phương tiện cần thiết để cung cấp đến người dân các thông tin liên quan đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, giúp cơ quan quản lý/tiếp nhận có thể hỗ trợ và giải quyết vướng mắc kịp thời.

Mới đây, nhằm đơn giản hóa thao tác sử dụng, giúp người dân và DN dễ tiếp cận các tiện ích công do chính quyền cung cấp, ngày 06/10, tỉnh Lào Cai cũng đã cho ra mắt ứng dụng mini app “Lào Cai số” trên nền tảng Zalo.

Tại Lào Cai, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, phục vụ người dân, DN trên địa bàn tỉnh, khai thác hiệu quả thành tựu CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội.

Với quan điểm người dân ở đâu, chính quyền ở đó, trên cơ sở hơn 400.000 người dân Lào Cai sử dụng Zalo, ứng dụng này sẽ cung cấp thêm một kênh tương tác thân thiện giữa người dân và chính quyền.

lao-cai-so.jpg

Ứng dụng Lào Cai số trên Zalo mini app với các tính năng như quét mã QR, giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin hồ sơ, tin tức,..; theo dõi tình hình thời tiết hiện tại trên toàn bộ tỉnh Lào Cai với thời gian thực; theo dõi lịch cắt điện; đọc báo, theo dõi tin tức và theo dõi truyền hình, lịch phát sóng; theo dõi tin tức du lịch, địa điểm du lịch, tour du lịch trên tỉnh Lào Cai; theo dõi tin tức từ nền tảng học trực tuyến One Touch; giúp người dùng nhập, gửi hồ sơ TTHC; tra cứu kết quả hồ sơ theo mã hồ sơ giải quyết TTHC; gửi phản ánh, đồng thời theo dõi kết quả giải quyết các phản ánh sau khi gửi.

Với các tính tăng như góp ý - phản ánh, tra cứu hồ sơ, đặt lịch làm việc, thông tin hướng dẫn..., giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Zalo, người dân Lào Cai sẽ được tiếp cận các DVCTT dễ dàng, thuận tiện.

Ứng dụng Lào Cai số trên nền tảng Zalo được đánh giá tích cực, góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân đối với các phần mềm CĐS. Qua đó, giúp cho việc giao tiếp giữa người dân, DN với cán bộ, công chức và các cơ quan chính quyền trở nên thuận tiện, thân thiện, minh bạch.

Theo đánh giá của Sở TT&TT Lào Cai, những tính năng nổi trội của ứng dụng Lào Cai số được kỳ vọng có thể đáp ứng đủ nhu cầu giao tiếp của công dân với chính quyền trên môi trường số tiện lợi, hướng tới hoàn thiện Công dân số trên địa bàn tỉnh.

Ngày 10/10, hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, Sở TT&TT tỉnh Kiên Giang cũng đã công bố đưa vào vận hành thử nghiệm Zalo mini app - KIÊN GIANG S, nhằm tạo ra môi trường tương tác thuận lợi hơn, thân thiện hơn giữa người dân, DN với cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

KIÊN GIANG S cung cấp các tiện ích như: Nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả hồ hơ TTHC, gửi các thông tin phản ánh, kiến nghị, liên kết thanh toán trực tuyến,...

Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Với việc triển khai mini app, tỉnh Kiên Giang đã đưa tiện ích công nghệ đến gần hơn với người dân và DN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, việc sử dụng ứng dụng Zalo để đưa thông tin, TTHC tiếp cận đến người dân qua mạng xã hội sẽ là chuyển biến mới trong việc công khai, minh bạch cung cấp thông tin cũng như góp phần cùng nổ lực chung của các ngành nâng cao điểm số Cải cách hành chính, hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh.

Năm 2023, đánh dấu bước ngoặt CĐS của nhiều địa phương khi xây dựng mini app hành chính công trên nền tảng Zalo, giúp người dân tiếp cận DVCTT dễ dàng, nhanh chóng hơn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nhiều địa phương triển khai Zalo mini app phục vụ người dân tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO