Nhiều ông lớn viễn thông khốn đốn, dự kiến thiệt hại 40 tỷ USD/năm trong 2 năm tới

H.A| 16/05/2020 07:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà phân tích trên toàn cầu chỉ ra, với việc hàng loạt sự kiện lớn phải hủy bỏ vì Covid-19, du lịch thế giới “đóng băng”, kinh tế suy thoái… các nhà khai thác viễn thông cũng sẽ bị tác động rất mạnh.

Những năm gần đây, các công ty viễn thông lớn đang chịu áp lực từ nhiều phía vì các ứng dụng nhắn tin OTT đang ảnh hưởng đến doanh thu thoại và SMS, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt về giá và giảm tỷ suất lợi nhuận. Trong bảng xếp hạng 500 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2020 của Brand Finance, chỉ có 36 thương hiệu viễn thông, mà tới 80% thương hiệu bị giảm giá trị.

Tồi tệ hơn, dịch Covid-19 bùng phát càng làm tăng thêm sức ép đối với các nhà khai thác viễn thông. Thay vì tăng lên thì lưu lượng truy cập data di động trên toàn thế giới lại có xu hướng giảm, vì mọi người sử dụng Wi-Fi tại nhà nhiều hơn là dữ liệu di động. Khi bị cách ly, mọi người cũng có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào các OTT để liên lạc miễn phí, thay vì gọi hay nhắn tin thông thường.

Mặc dù nhiều nhà phân tích tin rằng một khi vượt qua được đại dịch này, viễn thông sẽ là một trong số ít những ngành đứng vững với sự phát triển của cộng nghệ số, thì đó cũng không phải là con đường dễ dàng cho tất cả các doanh nghiệp trên thị trường. Giá cổ phiếu của các telcos đã được báo cáo giảm và các công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là ở Trung Quốc.

Nhiều ông lớn viễn thông khốn đốn, dự kiến thiệt hại 40 tỷ USD/năm trong 2 năm tới - Ảnh 1.

Theo phân tích của Analysys Mason, các nhà khai thác viễn thông dự kiến sẽ chịu sự sụt giảm trung bình 3,4% doanh thu trong năm 2020 do những thách thức xuất phát từ đại dịch Covid-19.

Công ty nghiên cứu này dự báo doanh thu viễn thông trên toàn thế giới sẽ giảm trong năm nay, nhưng lưu ý rằng điều này sẽ là trong ngắn hạn. Họ dự báo ngành này sẽ phục hồi 0,8% bắt đầu từ năm 2021. Trước khi đại dịch gây ra hậu quả kinh tế, Analysys Mason dự báo tăng trưởng doanh thu viễn thông toàn cầu là 0,7% vào năm 2020.

Analysys Mason cho rằng, các nhà khai thác viễn thông tại các nền kinh tế phát triển có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với dự báo thiệt hại doanh thu lên tới 40 tỷ USD/năm cho năm 2020 và 2021.

Một công ty nghiên cứu khác, Juniper Research dự đoán, các hạn chế đi lại nghiêm ngặt trọng do đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đến doanh thu chuyển vùng của ngành viễn thông giảm tới 25 tỷ USD trong 9 tháng tới. Cụ thể, hơn một nửa doanh thu chuyển vùng của tất cả các nhà khai thác trong năm 2020 sẽ bị ảnh hưởng, với khoản lỗ lên tới 12 tỷ USD tính riêng trong giai đoạn du lịch quốc tế thường cao điểm (giữa tháng 6 và tháng 8).

Dưới đây là ước tính thiệt hại của một số telcos hàng đầu:

AT&T

Nhiều ông lớn viễn thông khốn đốn, dự kiến thiệt hại 40 tỷ USD/năm trong 2 năm tới - Ảnh 2.

AT&T báo cáo đã không đạt mục tiêu doanh thu và thu nhập trong quý 1/2020, với mức giảm lên tới 4,6%. Đại dịch Covid-19 đã làm AT&T giảm tới 433 triệu USD thu nhập (doanh thu giảm 600 triệu USD), chủ yếu do quảng cáo liên quan đến các sự kiện thể thao giảm. Công ty này ngay từ tháng trước đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng đại dịch Covid-19 có thể có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh.

Deutsche Telekom

Nhiều ông lớn viễn thông khốn đốn, dự kiến thiệt hại 40 tỷ USD/năm trong 2 năm tới - Ảnh 3.

Công ty này đã tuyên bố sẽ phải đóng cửa các cửa hàng tại Đức trong tháng 3, cho đến khi có thông báo mới. Nhà điều hành viễn thông Đức cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19, họ sẽ ngừng bán hàng và dịch vụ tại khoảng 500 cửa hàng trên toàn quốc. Họ cũng tạm thời đóng cửa tất cả các cửa hàng tại Hà Lan và 80% các cửa hàng ở Mỹ.

Verizon Communications

Nhiều ông lớn viễn thông khốn đốn, dự kiến thiệt hại 40 tỷ USD/năm trong 2 năm tới - Ảnh 4.

Đối thủ của AT&T cho biết trong báo cáo kết quả quý 1 rằng lợi nhuận của khách hàng doanh nghiệp không đủ để bù đắp cho sự suy giảm từ phía người tiêu dùng. Với hàng chục triệu người thất nghiệp, nền kinh tế bế tắc và hầu hết người Mỹ phải cách ly tại nhà, hoạt động kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Verizon đang gặp khó khăn.

Trong 3 tháng đầu năm, Verizon đã mất 68.000 thuê bao điện thoại trả sau, con số mất thuê bao này nghiêm trọng hơn 54% so với cùng kỳ năm 2019. Verizon cũng đã phải đóng cửa các cửa hàng của mình. Gần 70% các điểm bán lẻ của họ đã bị đóng cửa.

Telenor

Nhiều ông lớn viễn thông khốn đốn, dự kiến thiệt hại 40 tỷ USD/năm trong 2 năm tới - Ảnh 5.

Công ty này đãcảnh báo sự bất ổn xung quanh tình hình Covid-19 có thể sẽ ảnh hưởng đến tài chính của họ trong năm 2020, mặc dù nhà điều hành đã cố gắng vượt qua các tác động của đại dịch trong ngắn hạn.

Trong một tuyên bố, CEO Sigve Brekke cho biết công ty bắt đầu thấy tác động từ sự lây lan toàn cầu của cuộc khủng hoảng, ảnh hưởng đến hiệu suất của họ từ cuối tháng 3, khi họ gặp phải tình huống phong tỏa ở nhiều thị trường. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến doanh thu chuyển vùng và thị trường trả trước châu Á. Những hiệu ứng này đang tiếp tục vào quý 2, Brekke nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Nhiều ông lớn viễn thông khốn đốn, dự kiến thiệt hại 40 tỷ USD/năm trong 2 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO