Những điểm nóng về Tập đoàn Cisco cho năm 2019?

Thùy Linh, Phạm Thu Trang| 04/12/2018 17:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Phần mềm, SD-WAN, bảo mật, mạng trung tâm dữ liệu tốc độ cao và nhiều phần mềm hơn nữa sẽ lấp đầy “túi tiền” của Cisco cho năm 2019.

What will be hot for Cisco in 2019?

Phần mềm, phần mềm và nhiều phần mềm hơn nữa. Điều đó dường như là câu thần chú cho Cisco vào năm 2019 khi công ty đẩy các mạng WAN được xác định bằng phần mềm, cộng tác kinh doanh đám mây, các chương trình ứng dụng được cải tiến và ổ đĩa vượt trội để bán thêm nhiều các giấy phép phần mềm dựa trên đăng ký.

Trong năm 2018, công ty đã thực sự ca tụng sự tăng trưởng trong phần mềm, cho biết doanh thu từ đăng ký chiếm 57% tổng doanh thu phần mềm, tăng 5% so với năm trước và các mảng kinh doanh phần mềm ứng dụng tăng 18%, lên 1,42 tỷ USD. Công ty cũng cho biết hoạt động kinh doanh bảo mật của hãng, phần lớn là phần mềm, tăng 11% so với năm ngoái, đạt 651 triệu đô.

Ngoài ra, tổng doanh thu sản phẩm của công ty đã tăng 9%, đạt 9,9 tỷ đô la, trong đó tăng trưởng 9% trong kinh doanh chuyển mạch và bộ định tuyến lên 7,64 tỷ đô la.

Vậy, Cisco sẽ đi tiếp thế nào trong năm 2019?

Cisco: Một tầm nhìn điện toán đám mây

"Tôi nghĩ rằng những gì chúng tôi đang bắt đầu thấy... là mặc dù đám mây cách đây bốn hoặc năm năm bị coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với kinh doanh của chúng tôi, về cơ bản tôi tin rằng giờ đây, đám mây và sự chuyển đổi sang đám mây mà khách hàng của chúng tôi đang thực hiện thực sự thúc đẩy tăng trưởng của chúng tôi.” Giám đốc điều hành của Cisco, Chuck Robbins, cho biết trong cuộc họp tài chính từ xa quý 1 của công ty vào tháng 11.

Thực tế, Cisco đã thực hiện rất nhiều bước tiến đám mây vào năm 2018, bao gồm thỏa thuận với Amazon Web Services (AWS) cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp một nền tảng tích hợp hứa hẹn sẽ giúp họ đơn giản hóa việc xây dựng, bảo mật và kết nối các cụm Kubernetes trên các trung tâm dữ liệu cá nhân và đám mây AWS. Nền tảng chung Google và Cisco Kubernetes dành cho khách hàng doanh nghiệp cũng đã phát triển trong năm 2018.

Cisco cũng đã có những bước tiến đám mây cho các sản phẩm của riêng mình, chẳng hạn như AppDynamics cho Kubernetes, công cụ mà theo Cisco sẽ giảm thời gian cần thiết để xác định và khắc phục sự cố hoạt động trên các cụm Kubernetes. Ngoài ra, công ty đã công bố bộ phần mềm CloudCenter của mình sẽ trở thành một yếu tố quan trọng của việc cung cấp đám mây lai mở đang được phát triển bởi Cisco và Google và dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm nay.

Có vẻ như công ty sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược này một cách mạnh mẽ vào năm 2019.

Tom Nolle, chủ tịch của CIMI Research cho biết: “Cisco sẽ suy nghĩ nhiều hơn về các thỏa thuận tương tự như với AWS. Họ cần phải có một chiến lược điện toán đám mây lai và tránh tự mình trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây hoặc khiến khách hàng tiềm năng bỏ đi. Đám mây lai có nghĩa là: một quan hệ đối tác đám mây với các nhà cung cấp hàng đầu và một chiến lược trung tâm dữ liệu doanh nghiệp mạnh mẽ. Dù sao thì Cisco cũng thực sự muốn trở thành điều thứ hai, vì vậy tôi sẽ hy vọng gì đó chi tiết và hữu ích hơn trong thị trường đám mây riêng tư.”

Chiến lược Cisco Cloud đang tập trung hơn vào việc tích hợp phần mềm chặt chẽ, Sameh Boujelbene, giám đốc cấp cao của Dell'Oro cho biết. “Nói chung Cisco đang cố gắng thống trị, kiểm soát và tính kết nối của họ trong thị trường [cơ sở dữ liệu tại chỗ] từ góc độ phần mềm, chứ không phải là thống trị phần cứng truyền thống.”

Cisco có thể sẽ thực hiện mua lại các công ty quan trọng trong lĩnh vực điện toán đám mây, theo Brad Casemore, phó chủ tịch nghiên cứu các mạng trung tâm dữ liệu của IDC.

Giám đốc điều hành của Cisco, Chuck Robbins, đã nói về bảo mật Istio (hệ thống mạng lưới các dịch vụ nhỏ độc lập có mã nguồn mở cung cấp các nguyên tắc cơ bản mà bạn cần để chạy thành công một kiến trúc dịch vụ nhỏ phân tán), kết nối và giám sát các dịch vụ nhỏ trong bài phát biểu ngày đầu tiên tại Cisco Live vào đầu năm nay, nhưng Cisco thiếu nhiều thành phần có thể cung cấp giá trị tăng thêm trong điều khiển Istio và mặt phẳng dữ liệu riêng biệt. Theo nhiều cách, các hệ thống mạng lưới các dịch vụ nhỏ đại diện cho sự phân tách chức năng như ADC [Application Delivery Controller] thành các dịch vụ ứng dụng phần mềm được mô tả và mô-đun hóa cho mạng và bảo mật L7, ”ông nói.

SD-WAN xuất hiện

Khu vực trọng điểm lớn tiếp theo cho Cisco trong 2019 chắc chắn sẽ là SD-WAN.

Trung tâm trong chiến lược của Cisco là việc tiếp tục tích hợp và sử dụng công nghệ SD-WAN mà họ có được vào năm 2017 sau khi mua Viptela với giá 610 triệu đô la. Tin tức được mong đợi nhiều nhất cho năm 2019 sẽ là sự tích hợp đầy đủ của công nghệ Viptela trong Trung tâm DNA của Cisco, nơi khách hàng có thể tận dụng khả năng tự động hóa, thiết lập bảo đảm, phân chia liên kết và phân đoạn SD-WAN dựa trên chính sách từ một địa điểm duy nhất. Tháng 7 năm ngoái, Cisco cho biết sự tích hợp như vậy đang trong quá trình nhưng nhưng đã hơn một năm trôi qua.

Thêm các tính năng bảo mật cho các dịch vụ SD-WAN cũng sẽ là một trọng tâm trong năm tới, các chuyên gia nói.

Gần đây nhất, Cisco đã hợp nhất gói SD-WAN của mình với sự hỗ trợ cho hệ thống bảo mật của Umbrella. Umbrella chặn truy cập vào các điểm đến độc hại trước khi kết nối được thiết lập và nó được hỗ trợ bởi trí thông minh về mối đe dọa của Cisco Talos, Cisco cho biết. Bảo mật nâng cao hiện được tích hợp vào các thiết bị SD-WAN của Cisco và có thể được quản lý thông qua một màn hình đơn, giúp đơn giản hóa việc quản lý và kiểm soát SD-WAN và đám mây cạnh.

Cisco đã đưa công nghệ SD-WAN đi đầu trong năm nay bằng cách thêm công nghệ Viptela SD-WAN vào phần mềm IOS XE, phần mềm chạy các bộ định tuyến ISR / ASR lõi của Cisco. Hơn một triệu bộ định tuyến cạnh ISR / ASR như các mô hình ISR 1000, 4000 và ASR 5000, đang được các tổ chức trên toàn thế giới sử dụng. Việc phát hành SD-WAN / Cisco IOS XE cung cấp các con đường nâng cấp tức thì cho việc tạo ra các loại liên kết SD-WAN được điều khiển bởi đám mây để kết nối các văn phòng, con người, thiết bị phân tán và các ứng dụng hoạt động trên cơ sở đã cài đặt.

Khi Cisco phát hành bộ định tuyến ISR đầu tiên với công nghệ Viptela tích hợp vào tháng 8, họ đã gửi một thông điệp quan trọng tới khách hàng: SD-WAN không chỉ dành cho các triển khai mới mà còn nâng cấp cơ sở cài đặt router chạy hệ điều hành IOS XE. Shin Umeda, phó chủ tịch của tập đoàn Dell'Oro, cho biết.

Tuy nhiên, Nolle của CIMI cho rằng vào năm 2019, Cisco cần phải biến đổi công nghệ Viptela của mình thành nhiều hơn là một đề xuất mạng-như-một-dịch vụ (NaaS) dựa trên đám mây.

 “Viptela là một sản phẩm SD-WAN rất hạn chế, một sản phẩm thực sự không giải quyết được sự phá vỡ của NaaS trên thị trường [SD-WAN]”, ông nói. "Họ cần phải đưa Viptela vào một cách tiếp cận theo mô hình NaaS trước khi họ làm bất cứ điều gì khác, hoặc họ đặt nó vào nguy cơ không được sử dụng."

Cải tiến bộ sản phẩm bảo mật

Tiếp tục củng cố bộ an ninh tổng thể là một khu vực khác sẽ chứng kiến sự thúc đẩy mạnh mẽ vào năm 2019. Một trong những bổ sung lớn nhất mà khách hàng của Cisco có thể nhận thấy là sự tích hợp công nghệ từ việc mua lại Duo Security gần đây, hứa hẹn mang lại dịch vụ danh tính dựa trên đám mây cho thống nhất bảo mật truy cập và xác thực đa yếu tố, Cisco cho biết

Giám đốc điều hành Robbins gợi ý tầm quan trọng của Duo trong hội nghị tài chính từ xa gần đây, nói rằng: “Giải pháp Duo đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng kiến ​​trúc dựa trên ý định của chúng tôi trong một môi trường đa đám mây đơn giản hóa chính sách cho bảo mật đám mây và mở rộng vùng phủ sóng tầm nhìn điểm cuối. Việc tích hợp mạng, thiết bị và nền tảng bảo mật đám mây của Cisco với các sản phẩm truy cập và xác thực không dựa trên niềm tin của Duo được thiết kế để cho phép chúng tôi kết nối người dùng dễ dàng và an toàn với bất kỳ ứng dụng nào trên bất kỳ thiết bị mạng nào. ”

Cisco đã thực hiện các vụ mua lại gần đây, như Duo, trực tiếp tìm cách khắc phục một số thách thức về bảo mật, theo lời Casey Quillin, giám đốc Network Security & Data Center Appliance và Storage Area Network Market Research tại Dell’Oro.

Duo cung cấp tính năng bảo mật thống nhất truy cập dễ dàng sử dụng và xác thực đa yếu tố. Điều này phù hợp với nhiều sản phẩm bảo mật của Cisco. Vì vậy, phát triển các sản phẩm mới xung quanh việc mua lại này, cũng như việc triển khai các khả năng Duo vào các lớp sản phẩm hiện là có khả năng.

DDoS cũng là một khu vực bảo mật có khả năng tiếp tục nhận được sự tập trung vào năm 2019, Quillin nói.

Các chuyên gia cho rằng Cisco có thể sẽ tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư bảo mật của mình bằng cả công nghệ nội bộ và mua lại vào năm 2019.

Ethernet tốc độ cao

Đã có rất nhiều tiếng xì xào trong thế giới Ethernet 400G năm nay, và nhiều nhà quan sát nghĩ rằng năm 2019 sẽ có xuất hiện nhiều thứ hơn. Về phần mình, Cisco cho biết sẽ mang lại Ethernet tốc độ cao đến trung tâm dữ liệu với bốn sản phẩm mới - hai sản phẩm trong dòng Nexus 9000 nhằm vào mạng doanh nghiệp lớn và hai trong dòng 3400-S nhắm vào người dùng băng thông cao, có các hệ thống IT lớn, đồng nhất gồm hàng trăm ngàn máy chủ giống nhau hoặc tương tự với một tiêu chuẩn.

Cisco gia nhập Juniper và Arista, tất cả đều hướng tới đám mây và mạng trung tâm dữ liệu siêu lớn.

Ông Boujelbene của Dell'Oro nói: “Chúng ta sẽ thấy một sự tăng lên nhỏ lên trong năm 2019 - mặc dù tôi cũng mong chờ sẽ nghe được nhiều hơn từ Cisco, Arista và Juniper năm tới -. Nhưng sau đó các cổng 400G sẽ tăng gấp ba lần trong khoảng 2020."

Đăng ký phần mềm

Cuối cùng, một trong những xu hướng lớn nhất của Cisco cho năm 2019 sẽ là các phần cứng tiếp tục biến các vũ khí chính của Cisco thành như là một dịch vụ đăng kí.

“Cisco đã chuyển sang mô hình doanh thu dựa trên phần mềm và đăng ký, và điều này sẽ tiếp tục và tăng tốc vào năm 2019, đặc biệt là cho các sản phẩm bảo mật. Nói chung, tôi hy vọng Cisco tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ đảm bảo khối lượng công việc thế hệ tiếp theo - Cloud, SDWAN, IoT - cũng như khả năng hiển thị và kiểm soát.” Quillin của Dell'Oro cho biết.

Casemore nói thêm: “Tôi nghĩ chúng ta có thể mong đợi Cisco mở rộng và tinh chỉnh cấp phép dựa vào đăng ký trên toàn bộ danh mục sản phẩm rộng lớn của mình”.

Nhưng một số khác không nghĩ rằng Cisco thực sự có thể làm tốt chiến lược này.

"Đó là thách thức lớn của họ, bởi vì họ càng cố gắng cấp phép cho phần mềm Cisco cơ bản từ các thiết bị, họ càng tạo thêm áp lực để mở phần cứng của họ cho các tùy chọn phần mềm khác", Nolle nói. "Tôi nghĩ rằng họ sẽ làm rất nhiều thứ nhưng không thực hiện nhiều thay đổi cơ bản."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
  • ‏OPPO A60 chính thức trình làng, giá từ 5,49 triệu đồng‏
    Ngày 26/4, OPPO A60 chính thức trình làng, mang đến một lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng trẻ trong phân khúc giá dễ tiếp cận, từ 5,49 triệu đồng cho phiên bản 128GB ROM.‏
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nóng về Tập đoàn Cisco cho năm 2019?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO