Nữ giới trong lĩnh vực CNTT&TT

03/11/2015 21:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàng năm vào ngày thứ Năm tuần thứ tư của tháng Tư, ITU và cộng đồng ngành viễn thông toàn cầu tổ chức ngày “Ngày của Phụ nữ trong ngành CNTT&TT” (“Girls in ICT Day”). Ý tưởng này ra đời từ năm 2010 và tính riêng năm 2012 đã có tổng số 1.300 sự kiện diễn ra ở 90 quốc gia trên thế giới. Sáng kiến này nhằm tạo cơ hội cho nữ giới tham gia và đóng vai trò tích cực trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học và giúp họ thấy rõ một tương lai phát triển đầy tiềm năng và cơ hội.

Năm nay, sự kiện này diễn ra vào ngày 25/4/2013, Tổng thư ký ITU, Tiến sỹ Hamadoun Toure, cho biết “Dù đã có nhiều chuyển biến nhưng mới chỉ có 21 trong số 500 công ty trong bảng xếp hạng của Fortune được điều hành bởi người phụ nữ. Chỉ có 16 Bộ trưởng lĩnh vực ICT là nữ giới trong tổng số 193 quốc gia thành viên tham gia ITU. Và chỉ có 10% các tổ chức ICT độc lập có phụ nữ nắm vai trò điều hành”.

ITU dự đoán còn thiếu khoảng 2 triệu chuyên gia lĩnh vực ICT và nếu như năm 1985 có 35% tỉ lệ nữ giới trong lĩnh vực này thì năm 2010, tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn 18%.

Một thế giới hiện nay khi có hơn 95% công việc có yếu tố liên quan đến kỹ thuật số và còn thiếu rất nhiều kỹ năng trong lĩnh vực ICT thì việc có thêm nữ giới trong lĩnh vực này là vô cùng cần thiết. Các loại hình nghề nghiệp liên quan đến ICT trở nên rất đa dạng và nhiều nghề mới vì hàng ngày có ngày càng nhiều người sử dụng Internet, máy tính, ứng dụng trong học tập, làm việc, mua sắm, ngân hàng và giải trí. Ví dụ như nghề quản lý truyền thông các trang mạng xã hội, thiết kế các sản phẩm đồ họa số, và các nghề trực tuyến như xuất bản, thương mại điện tử, marketing qua kênh truyền thông đa phương tiện. Thậm chí, chỉ cần bạn biết cách tìm kiếm từ Google hay YouTube bạn có thể tạo ra một tác phẩm hay. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để nổi bật và thu hút sự chú ý và thậm chí bạn có thể dùng ICT để quản lý cuộc sống của mình thông minh trong việc lưu trữ dự liệu, tương tác, mạng xã hội. Việc ứng dụng phần mềm cho các lĩnh vực khác, từ ngành nông nghiệp, chăn nuôi cho tới quản lý doanh nghiệp hay ngành hàng không cũng tạo ra nhiều nghề mới bên cạnh các nghề ICT cơ bản truyền thống như kỹ sư lập trình, viết ứng dụng, thiết kế phần mềm. 

Hưởng ứng hoạt động này, Ericsson đã tổ chức hoạt động tại 8 quốc gia trong đó có 2 nước châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc bao gồm tổ chức các chuyến thăm quan môi trường làm việc tại các cơ sở nghiên cứu phát triển cho nữ sinh viên, học sinh, chia sẻ về những cơ hội việc làm trong lĩnh vực ICT và cách thăng tiến trong sự nghiệp bên cạnh sự cân bằng với yếu tố gia đình. Hiện tại số lượng nữ trong Ericsson chiếm 22%.

(Tổng hợp nguồn: ITU và Ericsson)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Nữ giới trong lĩnh vực CNTT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO