Nữ giới trong lĩnh vực CNTT&TT

03/11/2015 21:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàng năm vào ngày thứ Năm tuần thứ tư của tháng Tư, ITU và cộng đồng ngành viễn thông toàn cầu tổ chức ngày “Ngày của Phụ nữ trong ngành CNTT&TT” (“Girls in ICT Day”). Ý tưởng này ra đời từ năm 2010 và tính riêng năm 2012 đã có tổng số 1.300 sự kiện diễn ra ở 90 quốc gia trên thế giới. Sáng kiến này nhằm tạo cơ hội cho nữ giới tham gia và đóng vai trò tích cực trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học và giúp họ thấy rõ một tương lai phát triển đầy tiềm năng và cơ hội.

Năm nay, sự kiện này diễn ra vào ngày 25/4/2013, Tổng thư ký ITU, Tiến sỹ Hamadoun Toure, cho biết “Dù đã có nhiều chuyển biến nhưng mới chỉ có 21 trong số 500 công ty trong bảng xếp hạng của Fortune được điều hành bởi người phụ nữ. Chỉ có 16 Bộ trưởng lĩnh vực ICT là nữ giới trong tổng số 193 quốc gia thành viên tham gia ITU. Và chỉ có 10% các tổ chức ICT độc lập có phụ nữ nắm vai trò điều hành”.

ITU dự đoán còn thiếu khoảng 2 triệu chuyên gia lĩnh vực ICT và nếu như năm 1985 có 35% tỉ lệ nữ giới trong lĩnh vực này thì năm 2010, tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn 18%.

Một thế giới hiện nay khi có hơn 95% công việc có yếu tố liên quan đến kỹ thuật số và còn thiếu rất nhiều kỹ năng trong lĩnh vực ICT thì việc có thêm nữ giới trong lĩnh vực này là vô cùng cần thiết. Các loại hình nghề nghiệp liên quan đến ICT trở nên rất đa dạng và nhiều nghề mới vì hàng ngày có ngày càng nhiều người sử dụng Internet, máy tính, ứng dụng trong học tập, làm việc, mua sắm, ngân hàng và giải trí. Ví dụ như nghề quản lý truyền thông các trang mạng xã hội, thiết kế các sản phẩm đồ họa số, và các nghề trực tuyến như xuất bản, thương mại điện tử, marketing qua kênh truyền thông đa phương tiện. Thậm chí, chỉ cần bạn biết cách tìm kiếm từ Google hay YouTube bạn có thể tạo ra một tác phẩm hay. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để nổi bật và thu hút sự chú ý và thậm chí bạn có thể dùng ICT để quản lý cuộc sống của mình thông minh trong việc lưu trữ dự liệu, tương tác, mạng xã hội. Việc ứng dụng phần mềm cho các lĩnh vực khác, từ ngành nông nghiệp, chăn nuôi cho tới quản lý doanh nghiệp hay ngành hàng không cũng tạo ra nhiều nghề mới bên cạnh các nghề ICT cơ bản truyền thống như kỹ sư lập trình, viết ứng dụng, thiết kế phần mềm. 

Hưởng ứng hoạt động này, Ericsson đã tổ chức hoạt động tại 8 quốc gia trong đó có 2 nước châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc bao gồm tổ chức các chuyến thăm quan môi trường làm việc tại các cơ sở nghiên cứu phát triển cho nữ sinh viên, học sinh, chia sẻ về những cơ hội việc làm trong lĩnh vực ICT và cách thăng tiến trong sự nghiệp bên cạnh sự cân bằng với yếu tố gia đình. Hiện tại số lượng nữ trong Ericsson chiếm 22%.

(Tổng hợp nguồn: ITU và Ericsson)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
Đừng bỏ lỡ
Nữ giới trong lĩnh vực CNTT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO