Viettel Post ứng dụng công nghệ giúp bán nông sản trực tiếp
Theo đó, để triển khai những hoạt động thực tế cho chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” không chỉ trong mùa dịch, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cùng bà con nông dân Hải Dương.
Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất trong giai đoạn đầu, trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ Sò của Viettel Post sẽ mở các gian hàng của chính các hộ nông dân Hải Dương để cung cấp 5 loại nông sản gồm: trứng gà Cẩm Đông, gà đồi Chí Linh, ổi Thanh Hà, bắp cải, su hào. Đây đều là những nông sản đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm tiêu biểu – PV) hoặc VietGap.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tại trên địa bàn tỉnh, bà con nông dân ở nhiều xã và huyện đang điêu đứng vì nông sản đến mùa thu hoạch nhưng chưa thể bán được đến tay người tiêu dùng. Đại diện Sở cũng cho biết đã có nhiều hoạt động giải cứu trong những ngày vừa qua nhưng chừng đó là chưa đủ cho hàng chục ngàn tấn nông sản đang sắp đến mùa thu hoạch. Với sự hỗ trợ từ Viettel Post, đây sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp bà con nhanh chóng bán được nông sản với mức giá tốt.
Khác với cách "giải cứu" thông thường, Viettel Post sẽ ứng dụng công nghệ nhằm bán nông sản trực tiếp từ bà con đến người tiêu dùng thông qua sàn TMĐT Voso.vn cũng như hệ thống logistics thông minh. Bằng phương án này, Viettel Post sẽ đảm bảo được 2 yếu tố: giá tốt cho người nông dân và chất lượng cho người tiêu dùng.
Cụ thể sau khi bà con nông dân đẩy sản phẩm lên sàn TMĐT Vỏ Sò, Viettel Post sẽ gom tất cả các đơn hàng đó, ghép nông sản Hải Dương thành 1 tuyến, dùng xe ô tô vận chuyển theo lô, giao hàng tới tận tay người tiêu dùng. Để nhanh chóng hỗ trợ bà con ở Hải Dương hiện nay, Viettel Post sẽ sử dụng tính năng mua chung và Vỏ Sò sẽ đứng ra như một "nhà cung cấp" để phân phối đến người tiêu dùng.
Đồng thời, Vỏ Sò sẽ đến tận nơi hướng dẫn, đào tạo và đồng hành với bà con nông dân cách bán hàng trên sàn TMĐT, cùng thực hiện livestream ngay tại vườn, hỗ trợ giải pháp quảng cáo số để thúc đẩy hoạt động bán sớm nhất.
Viettel Post đặt mục tiêu với những đơn hàng trong phạm vi dưới 100km thì tổng thời gian từ lúc thu hoạch tới khi giao tận tay người tiêu dùng chỉ khoảng 4 giờ. Các đơn hàng trong phạm vi xa hơn, bưu chính Viettel sẽ vận chuyển đến điểm tập kết, sử dụng công nghệ last mile – giao hàng chặng cuối để chuyển đến tay người tiêu dùng với thời gian khoảng 6h từ khi thu hoạch. Viettel Post cam kết nếu hàng hóa trên sàn Vỏ Sò đã được Vỏ Sò xác minh mà vẫn bị sai về chất lượng, quy cách vận chuyển thì sẽ đền bù gấp 10 lần.
Cũng trong ngày 3/3, các cán bộ của chi nhánh Viettel Post Hải Dương đã trực tiếp đến tận vườn để hướng dẫn 15 người dân cách tạo gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn Vỏ Sò. Việc hướng dẫn bà con nông dân Hải Dương sử dụng sàn TMĐT, đồng thời hỗ trợ họ chụp ảnh, viết giới thiệu về các sản phẩm tiếp tục được Viettel Post triển khai trong ngày 4/3.
Đại diện Viettel Post cho biết trong ngày 4/3 những gian hàng đầu tiên của bà con nông dân Hải Dương sẽ được tạo lập và đi vào hoạt động trên sàn TMĐT Vỏ Sò.
Đồng hành chuyển đổi số (CĐS) để nâng tầm sản vật Việt
Cho biết về giải pháp này, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết: "Đặc thù của nông sản là loại hàng hóa có thời gian thu hoạch và thời gian sử dụng rất ngắn. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch".
Hơn nữa không chỉ giúp lưu thoát lượng nông sản còn tồn ứ tại Hải Dương mà với giải pháp này, nông sản Việt nói chung sẽ không chỉ được giải quyết bài toán tức thời (như trong mùa dịch) mà còn hướng tới phát triển bền vững.
Ưu tiên các giải pháp công nghệ, bưu chính Viettel sẽ đóng vai trò giám sát chất lượng sản phẩm, không đưa đến tay người tiêu dùng những nông sản được trồng sai quy cách, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, dễ gây độc hại cho người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng chính là hành động bảo vệ giá trị nông sản Việt ngay cả trong mùa dịch, để không còn xảy ra tình trạng "được mùa mất giá". Đây cũng chính là sứ mệnh và trách nhiệm mà Viettel Post cam kết thực hiện - đồng hành CĐS cùng bà con nông dân và địa phương để nâng tầm sản vật Việt.
Vỏ Sò là sàn TMĐT được bảo trợ bởi Viettel Post - đối tác chiến lược với Văn phòng điều phối nông thôn mới trung ương trong việc xúc tiến các sản phẩm OCOP. Hiện Vỏ Sò là đơn vị duy nhất tích hợp tính năng truy xuất nguồn gốc scan QR để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt. Với lợi thế mạng lưới rộng khắp và đội ngũ CBNV tại 63 tỉnh thành của Viettel Post cùng hệ thống kho fullfillment khắp 3 miền, Vỏ Sò giúp kết nối hàng hóa tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tối ưu chi phí vận chuyển .
Giải pháp đã và đang được sàn Vỏ Sò áp dụng là cử người đến tận nơi đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm quen với TMĐT, hướng dẫn từ cách chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung giới thiệu, xây dựng các kịch bản marketing bán hàng, lựa chọn kênh bán, livestream… Mục đích là để mỗi người nông dân trở thành một chủ doanh nghiệp, chủ động nắm thông tin thị trường, mở rộng kênh phân phối, quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Được biết, hiện sàn Vỏ Sò đang triển khai số hóa, xây dựng bản đồ đặc sản Việt và giới thiệu văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, tiềm năng du lịch. Trên bản đồ này, tọa độ của địa danh du lịch, vùng trồng và các cơ sở của nhà cung cấp, quy trình sản xuất, các video giới thiệu sản phẩm.
Tại phiên trả lời Quốc hội vào ngày tháng 11/2020, trước chất vấn của đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) về chuyển đổi số (CĐS) cho bà con miền núi, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong Chương trình CĐS quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, CĐS cho vùng sâu, vùng xa được coi là ưu tiên; vì với CĐS, chỗ nào càng khó khăn thì chỗ đó CĐS càng phát huy hiệu quả. Việc CĐS thì nên bắt đầu từ nơi khó.
Cũng theo người đứng đầu Bộ TT&TT, bên cạnh việc phát triển hạ tầng viễn thông, hạ tầng thanh toán điện tử, các nền tảng để CĐS giáo dục, y tế, hiện nay sàn giao dịch TMĐT để bà con nông dân có thể bán được nải chuối, quả cam… của mình với giá cao hơn cũng đã sẵn sàng.
3 bước đăng sản phẩm lên sàn qua ứng dụng Voso Merchant
Bước 1: Vào mục "Sản phẩm", bấm vào dấu cộng (➕) bên góc phải mà hình để thêm sản phẩm.
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin của nông sản.
Bước 3:Bấm "Thêm sản phẩm mới".
Ngoài ra, nhà cung cấp cần lưu ý nhớ thêm tồn kho (tức số lượng đơn hàng có thể giao) và để trạng thái sản phẩm là "hiển thị".