Chuyển đổi số

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia trên cả nước

Trường Thanh (Tổng hợp) 10/10/2023 05:58

Với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2023 tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN).

Hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2023 mang một tinh thần chung là đổi mới sáng tạo (ĐMST), thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, tuyệt đối không phô trương, hình thức.

Các hoạt động chính bao gồm: Phát động phong trào thi đua hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2023; Xây dựng và phổ biến Thông điệp Ngày CĐS quốc gia năm 2023; Phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số; Tìm kiếm và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai CĐS quốc gia; Tổ chức các cuộc thi, hoạt động cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về CĐS; Tổ chức Triển lãm về dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).

Quảng Ngãi tổ chức Tuần lễ CĐS

Theo Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi, hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia 10/10, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Tuần lễ CĐS năm 2023 với chủ đề “Dữ liệu số và liên kết vùng trong CĐS” từ ngày 28/9 - 2/10, với nhiều hoạt động thiết thực.

Cụ thể, hội thảo CĐS ngành nông nghiệp tại huyện Mộ Đức; triển lãm về sản phẩm và các giải pháp công nghệ tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi; phiên hội thảo toàn thể với chủ đề “Dữ liệu số và liên kết vùng trong CĐS”.

3 phiên hội thảo chuyên đề, gồm: CĐS trong ngành nông nghiệp, đưa sản phẩm, dịch vụ lên các nền tảng số, TMĐT, chuyên đề CĐS số trong ngành du lịch, DN du lịch và chuyên đề nâng cao năng lực số của chính quyền địa phương, DN và người dân, hướng tới một quốc gia số toàn diện; Phiên kết nối song phương giữa các sở, ngành của tỉnh Quảng Ngãi với các chuyên gia và đại diện DN để tư vấn, triển khai kế hoạch CĐS.

Đặc biệt, trong Tuần lễ CĐS tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 diễn ra hoạt động công diễn, tổng kết Cuộc thi video clip Tổ Công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tỉnh Quảng Ngãi lần 1 năm 2023.

Theo Sở TT&TT, việc tổ chức Tuần lễ CĐS tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 nhằm mục tiêu triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

3939.png
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ra mắt tổ CNSCĐ cấp tỉnh. (Ảnh: chuyendoiso2.quangngai.gov.vn)

Bình Dương khai thác dữ liệu tạo giá trị mới, tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu triển khai CĐS

​​​Theo Kế hoạch số 4876/KH-UBND tỉnh Bình Dương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia 2023 "Khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị", Ngày CĐS tỉnh Bình Dương 10/10/2023, các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS tỉnh tập trung thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan Nhà nước (CQNN) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN).

Cụ thể, tỉnh phát động phong trào thi đua hưởng ứng Ngày CĐS; xây dựng và phổ biến thông điệp Ngày CĐS, phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số; tìm kiếm và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai CĐS trên địa bàn tỉnh Bình Dương; tổ chức các cuộc thi, hoạt động cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về CĐS, tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy CĐS tỉnh Bình Dương năm 2023".

Song song đó, tổ chức tuyên truyền Ngày CĐS 10/10 thông qua các phương tiện báo, đài phát thanh truyền hình, đài truyền thanh, tin nhắn, MXH và thông qua hình thức đào tạo trực tuyến mở, hình thức hội thảo nâng cao nhận thức đến người dân, chủ DN và các tổ chức chính trị, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh tổ chức phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cơ bản cho người dân, DN thông qua công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các Tổ CNSCĐ.

Tỉnh cũng tổ chức tổng kết và đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ chức và cá nhân tích cực tham gia phong trào hưởng ứng tháng CĐS.

2.png
Hoạt động triển khai CĐS cho DN nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương. (Ảnh:baoxaydung.com.vn

Bình Phước hỗ trợ người dân đưa sản phẩm, hàng hoá lên sàn TMĐT

Các hoạt động truyền thông, hưởng ứng Ngày CĐS tỉnh Bình Phước và Tháng tiêu dùng số năm 2023 trên địa bàn tỉnh diễn ra từ ngày 15/9 - 10/10 với chủ đề “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới”.

Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tổ chức thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau như: Chuyên đề, chuyên mục, phóng sự, tọa đàm, trình chiếu phim tư liệu về lịch sử phát triển công nghệ thông tin Việt Nam; đưa tin về các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS tỉnh và Tháng tiêu dùng số năm 2023.

Tổ CNSCĐ và Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số như tuyên truyền, hướng dẫn người dân về CĐS; hỗ trợ người dân, hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) đưa các sản phẩm, hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT); tạo lập, hướng dẫn và hỗ trợ sử dụng các ứng dụng: Dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT), VNeID, VssID, Hồ sơ sức khỏe điện tử, Binh Phuoc Today, thanh toán điện tử, cấp chữ ký số (CKS) miễn phí cho người dân...

Sở TT&TT chủ trì tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đang sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 trên địa bàn tỉnh, trong đó triển khai các nội dung học tập kiến thức CĐS trên môi trường mạng, trên hệ thống Nền tảng học trực tuyến mở đại trà.

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tăng cường thúc đẩy việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp; Phấn đấu 100% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn thành phố Đồng Xoài được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; các huyện, thị xã còn lại đạt tối thiểu 60%.

3.jpg
Thanh niên xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước hỗ trợ người dân quét mã QR đăng ký tài khoản DVC tại bộ phận một cửa. (Ảnh: baobinhphuoc.com.vn)

Nam Định khuyến khích người dân dụng DVCTT và thúc đẩy tiến trình thực hiện CĐS của các ngành, lĩnh vực

Tỉnh Nam Định tổ chức phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ CĐS năm 2023 trong các CQNN, góp phần phát triển chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số và đô thị thông minh.

Tỉnh tổ chức các hội nghị về CĐS cho DN gắn với hưởng ứng các hoạt động chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10); phát động chương trình cấp CKS công cộng, góp phần thúc đẩy người dân, DN trên địa bàn tỉnh; CĐS cho các ngành, lĩnh vực và các tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh… nhằm tạo tiền đề thúc đẩy thực hiện CĐS trong các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể; khuyến khích người dân tham gia sử dụng DVCTT và thúc đẩy tiến trình thực hiện CĐS của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/12/2023.

Ngoài tuyên truyền trên các kênh truyền thông, các sở, ban, ngành tổ chức phát động, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày CĐS quốc gia năm 2023 và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, phù hợp với yêu cầu và điều kiện thực tế, gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị.

Các DN bưu chính, viễn thông, CNTT tổ chức đồng loạt lan truyền thông điệp Ngày CĐS quốc gia năm 2023 gắn với phát động các phong trào thi đua trong SXKD đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong DN và triển khai các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn tỉnh.

6.jpg
Các nhà cung cấp giới thiệu đến người dân TP. Nam Định các sản phẩm dịch vụ số. (Ảnh: sotaichinh.namdinh.gov.vn)

Cà Mau tạo điều kiện cho người dân, du khách thuận tiện tham gia, trải nghiệm, sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số

Theo Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 17/8/2023 tổ chức hoạt động Ngày CĐS quốc gia trên địa bàn tỉnh năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu, tổ chức Ngày CĐS quốc gia trên địa bàn tỉnh gắn với các hoạt động ĐMST thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với mục đích, ý nghĩa.

Sở TT&TT phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp, tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Danh mục CSDL dùng chung và Danh mục dữ liệu mở của CQNN trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các DN viễn thông khảo sát, lựa chọn 10 địa điếm lắp đặt wifi miễn phí như: chợ, bệnh viện, công viên, bến xe, địa điếm tham quan du lịch... nhằm tạo điều kiện cho người dân, du khách thuận tiện tham gia, trải nghiệm, sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số thúc đấy CĐS trên địa bàn tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh) thực hiện Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 80%; 50% hồ sơ TTHC được người dân, DN thực hiện từ xa; 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên cổng DVC quốc gia.

Sở Nội vụ phối họp các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện 100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức của 831 cơ quan, đơn vị được cập nhật đầy đủ 109 trường dữ liệu vào phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả phần mềm ứng dụng CNTT trong quảng bá du lịch cung cấp thông tin giới thiệu điếm đến, các nhà hàng, khách sạn; ẩm thực; hướng dẫn đường; hỗ trợ các DN giới thiệu, mở bán dịch vụ, sản phấm trên phần mềm (bán tour, phòng khách sạn, sản vật địa phương,...); các dịch vụ tiện ích phục vụ du khách (trạm ATM, bến xe, nhà ga, bệnh viện,...); Thực hiện bổ sung tính năng “trợ lý ảo” hỗ trợ tìm kiếm thông tin phục vụ khách du lịch một cách chính xác và nhanh chóng.

Tổ CNSCĐ, Đoàn Thanh niên tại các địa phương triển khai tuyên truyền, hướng dẫn các cửa hàng, cơ sở kinh doanh mua bán gắn QR-Code để thanh toán không dùng tiền mặt; đăng ký sử dụng tài khoản thanh toán trực tuyến; đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT,...

Tỉnh tiếp tục cử nhân viên tham gia cùng với địa phương, Tổ CNSCĐ hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN thực hiện các hoạt động CĐS; chú trọng triển khai và vận động người dân, DN sử dụng các ứng dụng theo hướng dẫn của Sở TT&TT, nhất là các kỹ năng tham gia sàn TMĐT (MadeinCaMau, PostMart), giao dịch điện tử, thanh toán điện tử,... Khuyến khích mỗi DN sử dụng có ít nhất một nền tảng số phục vụ cho hoạt động SXKD.

4(1).jpg
Cà Mau tổ chức nhiều sự kiện nhân ngày CĐS quốc gia năm 2023. (Ảnh: thanhtra.com.vn)

Tổ chức các hoạt động Ngày CĐS tỉnh Hưng Yên đổi mới, sáng tạo

Theo Kế hoạch số 138/KH-UBND tổ chức các hoạt động Ngày CĐS tỉnh Hưng Yên và hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia 10/10/2023, tỉnh húc đẩy sự tham gia vào cuộc cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của CĐS; Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của CĐS đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước.

Các hoạt động Ngày CĐS tỉnh Hưng Yên và hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia năm 2023 của tỉnh mang tinh thần đổi mới, sáng tạo, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

5.jpg
5.jpg
L
ãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các đại biểu tham quan một số mô hình ứng dụng CĐS được trình diễn bên lề hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án CĐS tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án CĐS); Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hưng Yên (IOC Hưng Yên) tháng 7/2023. (Ảnh: hungyen.dcs.vn)

Các hoạt động Ngày CĐS tỉnh Hưng Yên và hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của CQNN phục vụ người dân và DN./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO