Tăng trải nghiệm số cho khách hàng nhờ AI, học máy, blockchain

TH| 25/12/2018 20:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự phát triển không ngừng của công nghệ đang làm cuộc sống thay đổi nhanh chóng, đồng thời mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, hiện đại và thuận tiện nhất.

Dịp lễ hội mùa đông là một mùa cao điểm mua sắm kéo dài, bắt đầu từ đầu tháng 11 với những ưu đãi mua sắm cho ngày Black Friday và tiếp tục cho đến tận tháng 1 năm sau. Tổng doanh thu trực tuyến năm 2017 đã đạt hơn 108 tỷ USD  và dự đoán con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm 2018.

Trong quá trình mua sắm trực tuyến, thông tin về sở thích cá nhân của khách hàng sẽ được lưu lại trên các nền tảng mua sắm. Từ những dữ liệu về giỏ hàng ảo, thanh toán, hồ sơ xã hội, thậm chí cả lịch sử duyệt web của khách hàng, các doanh nghiệp bán lẻ giờ đây có cơ hội hiểu khách hàng của mình hơn bao giờ hết. Dữ liệu này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra những quyết định đầu tư chính xác và có hiệu quả.

Đây cũng chính là mảnh đất tiềm năng mà của các dịch vụ điện toán đám mây tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp doanh nghiệp ứng dụng những thông tin này để xây dựng trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa, có cơ sở vững chắc từ dữ liệu, an toàn và bảo mật.

Kết nối những trải nghiệm và ứng dụng AI

Hiện nay, ngày càng có nhiều khách hàng kỳ vọng có một một phương thức tiếp cận đa kênh, liền mạch và cá nhân hoá cho trải nghiệm mua sắm của họ.

Theo báo cáo của Oracle, 74% người tiêu dùng kỳ vọng “nhân viên tại cửa hàng có đủ hiểu biết để có thể đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ một cách nhanh chóng", trong khi đó, có 64% người tiêu dùng đến từ các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ cho biết họ ấn tượng với ý tưởng về những ứng dụng “thử đồ” thực tế ảo cho một trải nghiệm mua sắm được cá nhân hoá.

Việc phân tích dữ liệu một cách chuẩn xác chính là nền tảng tạo nên một trải nghiệm khách hàng kết nối toàn diện. Nó đòi hỏi các thương hiệu phải hiểu rõ về khách hàng của họ bằng cách phân tích các hành vi hiện có, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính xác, nhanh chóng, dựa trên những kết quả đã thu được.

Và AI đang hiện thực hóa quá trình cá nhân hoá này nhờ dữ liệu. Sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây tích hợp các công nghệ mới nổi như AI, học máy (mahine learning) và chuỗi khối (blockchain), các thương hiệu và nhà bán lẻ nay đã có thể nắm rõ cặn kẽ về hành vi khách hàng của họ tại các gian hàng và trên cả những kênh mua bán trực tuyến khác, đồng thời thấu hiểu cả những sở thích cũng như hành vi vượt ra ngoài trải nghiệm mua sắm của họ.

Với những thông tin này, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những nội dung phù hợp, đặc biệt hướng đến khách hàng tiềm năng và truyền tải trong những thời điểm mua bán sôi động mỗi ngày.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần thu thập mọi dữ liệu liên quan tới khách khi muốn cải thiện hiệu quả và độ chính xác của dịch vụ. Với khả năng truy cập mọi lúc, mọi nơi vào nguồn dữ liệu được đặt trên nền tảng điện toán đám mây, các công ty hoàn toàn có thể đạt được sự phối hợp nhuần nhuyễn trong nội bộ để, từ đó mang lại một trải nghiệm khách hàng toàn diện và liền mạch.

Những thách thức về bảo mật thông tin

Tuy vậy, vẫn có rất nhiều ý kiến cho rằng AI và nền tảng đám mây kết nối dữ liệu tiềm ẩn rất nhiều rủi ro liên quan tới bảo mật danh tính. Bởi như các thương hiệu sở hữu được lượng lớn dữ liệu thông tin của người dùng thì họ cũng sẽ trở thành mục tiêu hấp dẫn của tin tặc. Khi đó, việc ứng dụng blockchain là rất cần thiết.

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, công nghệ blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi. Blockchain có thể tạo ra các đồng tiền điện tử với mã nguồn cực kỳ an toàn có chứa thông tin độc nhất của cá nhân. Bằng cách sử dụng hệ thống xác thực mã hoá, các thông tin chỉ có thể được truy cập bằng cách sử dụng khoá bảo mật, một phương thức cung cấp thông tin được cá nhân hoá hoàn toàn, bên cạnh bảo mật mật mã.

Khi người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu cao hơn về dịch vụ khách hàng, các doanh nghiệp cần phải có khả năng dự đoán nhu cầu của họ, nếu không sẽ nhanh chóng mất họ. Các công nghệ mới nổi bao gồm giải pháp điện toán đám mây được tích hợp AI có thể mang lại cho các công ty nhiều giá trị hơn từ những dữ liệu đã có, và đặc biệt là giúp họ nâng cao trải nghiệm của khách hàng trong kỷ nguyên số hiện nay.

Những đổi mới công nghệ này hiện đều đã sẵn sàng để được đưa vào sử dụng, tuy nhiên khi triển khai những ứng dụng những đột phá này các công ty cần thận để vừa khai thác được lợi ích vừa đảm bảo được niềm tin của khách hàng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng trải nghiệm số cho khách hàng nhờ AI, học máy, blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO